Không bỏ sót, để người dân né tránh việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2

Cập nhật: 24-08-2021 | 17:18:14

(BDO) Chiều 24-8, UBND tỉnh Bình Dương đã có công văn hỏa tốc gửi Sở Y tế và UBND  9 huyện, thị và thành phố của tỉnh yêu cầu chấn chỉnh thực hiện xét nghiệm tầm soát Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

  Lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân lao động ở trọ tại phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một.

Theo công văn, thời gian qua tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt nhằm phòng, chống Covid-19. Trong đó, việc lấy mẫu xét nghiệm tầm soát được xác định là nhiệm vụ trọng tâm để kịp thời bóc tách nhanh các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng. Tuy nhiên, hiện nay công tác phối hợp, chỉ đạo việc lấy mẫu, nhập liệu, xét nghiệm, trả kết quả ở một số địa phương có lúc chưa nghiêm túc, đồng bộ, chặt chẽ và chậm tiến độ so với yêu cầu đặt ra; một số nơi để xảy ra tình trạng trốn tránh lấy mẫu. 

Để công tác xét nghiệm đạt hiệu quả cao, kịp thời có biện pháp cách ly, điều trị đối với các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, UBND tỉnh giao Sở Y tế phối hợp hướng dẫn UBND các huyện, thị, thành phố tổ chức thực hiện nghiêm túc việc lấy mẫu, xét nghiệm tầm soát diện rộng trong cộng đồng; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng né tránh lấy mẫu. Quá trình lấy mẫu phải bảo đảm việc phối hợp, nhập liệu và trả kết quả kịp thời. Trường hợp phát hiện vi phạm quy định về giám sát bệnh truyền nhiễm không thực hiện xét nghiệm theo yêu cầu của cơ quan y tế có thẩm quyền thì xử lý nghiêm và buộc phải thực hiện xét nghiệm theo đúng quy định.

Đồng thời, Chủ tịch UBND các huyện, thị và thành phố chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng bỏ sót đối tượng lấy mẫu xét nghiệm và để người dân né tránh lấy mẫu mà không có biện pháp xử lý kịp thời.

Tin, ảnh: Minh Duy

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên