Chia sẻ bài viết lên facebook

“Màu xanh” đã trở lại Bàu Bàng…

Cập nhật: 24-08-2021 | 14:56:50

(BDO) Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, UBND huyện Bàu Bàng vừa tổ chức công bố danh sách những địa phương “vùng xanh” trên địa bàn huyện. Qua đó, huyện đưa ra giải pháp để tiếp tục duy trì, giữ vững “vùng xanh” đã thiết lập được và tổ chức lực lượng tấn công, xâm lấn “vùng vàng”, “vùng cam” và “vùng đỏ”. 

Địa phương đang cố gắng đến ngày 1-9 đưa toàn huyện trở lại trạng thái bình thường mới, cùng với các huyện Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bắc Tân Uyên làm hậu phương vững chắc để cả tỉnh tiến tới đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 trong thời gian sớm nhất.

 Ra quân quyết liệt

Là địa phương có tuổi đời khá non trẻ, từ một vùng quê thuần nông ngày nào huyện Bàu Bàng đang từng bước đổi mới, hướng tới mô hình khu, cụm công nghiệp kiểu mẫu với nền kinh tế chủ lực thiên về ứng dụng khoa học - công nghệ. Giải pháp này giúp Bàu Bàng sớm quy tụ được lượng lớn chuyên gia, người lao động đến sinh sống, làm việc và đang dần hình thành nên những khu dân cư kiểu mới.


Bản đồ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Bàu Bàng.

Sự gia tăng dân số cơ học cũng tạo nên những khó khăn nhất định cho Bàu Bàng trong tình hình xảy ra dịch bệnh và đợt dịch Covid-19 lần thứ tư là một ví dụ điển hình. Theo đó, dù đã có nhiều nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị nhưng tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Bàu Bàng trong hai tháng trước vẫn có những diễn biến phức tạp. Đến tháng 8-2021, khi có sự hỗ trợ, sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát từ tỉnh, tình hình dịch bệnh nơi đây đã có dấu hiệu lắng xuống và màu xanh hi vọng đang dần trở lại.

Để kiểm soát được tình hình dịch bệnh ở Bàu Bàng, ngoài sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh thì sự vào cuộc quyết liệt, khẩn trương của cả hệ thống chính trị cấp huyện và cấp cơ sở cũng đáng ghi nhận. Theo đó, để sớm sàng lọc, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, thời gian qua huyện Bàu Bàng đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện phối hợp, hướng dẫn các địa phương tổ chức chiến dịch test nhanh kháng nguyên, lấy mẫu xét nghiệm Realtime-PCR gộp diện rộng đối với toàn bộ người dân, công nhân lao động trên địa bàn.

Sau khi phân luồng, xác định những khu vực nguy cơ cao, địa phương nhanh chóng khoanh vùng truy vết và điều phối cách ly các trường hợp nhiễm, nghi nhiễm về khu cách ly, điều trị. Trong khi đó, lực lượng địa phương tiếp tục cuốn chiếu công tác sàng lọc, tầm soát Covid-19 để làm sạch từng ấp, khu phố để tạo tiền đề, sẵn sàng thiết lập “vùng xanh an toàn”. 

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Phú Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết để công tác chống dịch thực hiện khẩn trương, đồng bộ và quyết liệt, thời gian qua huyện cũng tăng cường tuyên truyền, vận động, huy động toàn thể hệ thống chính trị vào cuộc.

Theo đó, huyện xác định công tác tuyên truyền, vận động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong việc triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp, biện pháp phòng chống dịch và xây dựng “vùng xanh” trên bản đồ Covid-19, góp phần nâng cao nhận thức, kêu gọi huy động lực lượng của cả hệ thống vào cuộc và sự đồng lòng của toàn thể nhân dân, với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” để thực hiện 3 nhóm nhiệm vụ chính: Tuyên truyền, giám sát và hỗ trợ; kết hợp tuyên truyền với phát động phong trào thi đua toàn thể nhân dân tham gia phòng chống dịch bệnh. 

Huyện đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, kết hợp sử dụng các hình thức tuyên truyền phù hợp, liên tục với huy động tối đa các lực lượng, phương tiện vào cuộc để làm tốt công tác tuyên truyền, từ đó đã góp phần tạo sự biến tích cực trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện nói chung và xây dựng “vùng xanh” trên bản đồ Covid-19 huyện Bàu Bàng nói riêng đạt mục tiêu kế hoạch đề ra, phần đấu đến ngày 1-9 đưa huyện nhà trở về trạng thái “bình thường mới”.

“Màu xanh” trở lại

Với sự chỉ đạo sâu sát của tỉnh và sự vào cuộc quyết liệt, khẩn trương của toàn thể hệ thống chính trị địa phương, huyện Bàu Bàng từ “màu vàng” trên bản đồ phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh nay đã dần chuyển thành “màu xanh”. Đến nay, toàn huyện đã có 37/43 ấp, khu phố thiết lập thành công “vùng xanh an toàn”, đây là những khu vực được rà soát nhiều lần và xác định là vùng không có dịch trong khoảng một tuần trở lại đây.


Lực lượng địa phương thiết lập chốt kiểm soát “vùng xanh” và tổ chức khóa chặt, bảo vệ “vùng xanh”.

Cụ thể, trước khi triển khai xây dựng “vùng xanh” trên bản đồ Covid-19 đưa huyện trở lại hoạt động “bình thường mới”, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 huyện Bàu Bàng đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc diện rộng Covid -19 bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên hoặc xét nghiệm PCR cho người dân trên địa bàn huyện lần 1, lần 2 và kết quả trả về khá tích cực với tỉ lệ ca nhiễm ghi nhận trong cộng đồng rất thấp. Những trường hợp này ngay sau khi phát hiện đã được bóc tách ra khỏi cộng đồng.

Ông Nguyễn Phú Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết nhằm động viên, biểu dương, khen thưởng kịp thời các cơ quan, đơn vị, địa phương, cá nhân tiêu biểu trong phòng, chống dịch, ngày 10-8 UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 123/KH-UBND về phát động phong trào thi đua cán bộ và nhân dân huyện Bàu Bàng chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 và “Mở rộng vùng xanh trên bản đồ Covid-19”. Hình thức khen thưởng, đối với UBND các xã, thị trấn: Giữ vững “vùng xanh” (mức bình thường mới): Tặng giấy khen và tiền thưởng trị giá 20.000.000 đồng; đối với các ấp, khu phố: Giữ vững “vùng xanh”: Tặng giấy khen và tiền thưởng trị giá 5.000.000 đồng, chuyển sang “vùng xanh”: Tặng giấy khen và tiền thưởng trị giá 10.000.000 đồng.

Theo bản đồ xác định vùng nguy cơ dịch bệnh của địa phương, hiện toàn huyện có 43 ấp, khu phố đã được tổ chức sàng lọc, test nhanh và xét nghiệm PCR diện rộng lần thứ 5 vào ngày 19 và 20-8. Sau khi sàng lọc, địa phương đã bóc tách các ca nhiễm và nghi nhiễm ra khỏi cộng đồng, trả lại “màu xanh” cho địa phương quản lý. 

Ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết theo kế hoạch mở rộng “vùng xanh” tới ngày 30-8 của huyện, trong những ngày tới địa phương sẽ tiếp tục tầm soát, truy quét và sàng lọc Covid-19 diện rộng để kịp thời bóc tách, làm sạch Covid-19 ra khỏi cộng đồng dân cư; cố gắng phấn đấu đến cuối tháng 8-2021 sẽ thiết lập thành công 43/43 ấp, khu phố “vùng xanh”.

Đối với những “vùng xanh” an toàn hiện hữu, sau 5 lần test nhanh, xét nghiệm không ghi nhận các ca dương tính, địa phương đã thực hiện gắn bảng thông báo “vùng xanh”, thành lập Tổ tự quản, bảo đảm nghiêm ngặt người ra vào từng khu vực. Kết quả, đến nay toàn huyện đã gắn được 103 bảng “vùng xanh”, đồng thời thành lập 84 Tổ tự quản với 440 thành viên cấp cơ sở tham gia công tác trực chốt bảo vệ, khóa chặt “vùng xanh an toàn”.

Xác định cuộc chiến với Covid-19 sẽ còn kéo dài, nên trong những ngày tới Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 huyện Bàu Bàng tiếp tục huy động toàn hệ thống chính trị tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”. Huyện chủ động các phương án, kịch bản để kịp thời ứng phó với mọi tình huống; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, thỏa mãn với những kết quả bước đầu đạt được. 

Huyện cũng tiếp tục chỉ đạo sát sao, chặt chẽ và triển khai các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả, nhất là tại các địa phương có mật độ dân số cao, khu công nghiệp, đang xuất hiện các ổ dịch lớn để sớm ngăn chặn, đẩy lùi; không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng.

Địa phương sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với Ban Quản lý Các khu công nghiệp, Sở Công thương triển khai hướng dẫn và xây dựng “Nhà máy xanh”, “Nhà trọ xanh”, “Công nhân xanh” để đưa việc sản xuất trở lại tình trạng “bình thường mới”, bảo đảm công tác phòng, chống dịch. 

Đối với phương án cụ thể từng doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp trên địa bàn huyện phải được cấp thẩm quyền phê duyệt. Huyện tiếp tục phong tỏa vùng có nguy cơ, chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường việc quản lý, gắn bảng thông báo, kiểm soát người dân trên từng vùng để bảo đảm giữ vững thành quả “vùng xanh”, thực hiện nghiêm các quy định của “vùng xanh”, vùng an toàn, tránh dịch bùng phát trở lại. Đối với các “điểm đỏ”, “tổ đỏ”, “ấp, khu phố đỏ” trong “vùng xanh”, UBND huyện yêu cầu phải tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và kết hợp với xét nghiệm tầm soát, bóc tách F0 để “xanh hóa” địa bàn.  

Đình Thắng

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên