Không cấm chợ truyền thống Bình Điềm buôn bán, chỉ cấm chợ tự phát

Cập nhật: 28-06-2021 | 19:51:33

(BDO) Từ sáng 28-6, người dân phường Phú Hòa (TP.TDM) xôn xao thông tin ngày 29-6 chợ Bình Điềm sẽ ngưng buôn bán. Liên quan đến vấn đề này, phóng viên đã liên hệ với đại diện lãnh đạo địa phương để tìm hiểu sự việc.

Nhiều người đổ ra Chợ Bình Điềm từ hướng đường Lê Hồng Phong mua thực phẩm vào chiều tối 28-6

Theo ghi nhận, từ sáng 28-6 chợ Bình Điềm rất đông người đến mua thực phẩm dự trữ. Từ đầu hẻm 233 đường Lê Hồng Phong đổ vào chợ, dòng người đông đúc, xe nối xe chờ mua hàng. Đến trưa, dòng người đi chợ bắt đầu thưa thớt hơn. Một số tiểu thương cho biết, tranh thủ bán nốt hôm nay vì ngày mai bị cấm bán. Đến chiều tối 28-6, lượng phương tiện di chuyển ra vào chợ Bình Điềm vẫn rất đông. Nhiều người đi chợ cho biết họ tranh thủ mua thực phẩm tích trữ vì sợ ngày mai chợ “đóng cửa” không mua được nữa. Đến tối cùng ngày, các tiểu thương bắt đầu “bán đổ bán tháo” cho hết hàng. 

Trao đổi với phóng viên về việc có cấm chợ Bình Điềm buôn bán vào ngày 29-6, Bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Chủ tịch UBND phường Phú Hòa cho biết: “Thực hiện theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó, TP.Thủ Dầu Một tiếp tục tạm dừng các loại hình dịch vụ không cần thiết.  Phường Phú Hòa là 1 trong 4 phường thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Theo đó, hiện địa phương vận động người dân trên địa bàn không tụ tập quá 2 người nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện. Khoảng cách giữa người với người tối thiểu là 2 m và thực hiện tốt quy định 5K để đảm bảo phòng chống dịch. Về chợ Bình Điềm, đây là chợ truyền thống của địa phương nên không có chuyện chợ này bị cấm như lời đồn. Và theo Chỉ thị 10, trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, chúng tôi chỉ vận động các hộ kinh doanh hàng rong, một số mặt hàng không thiết yếu buôn bán kiểu tự  phát ven hẻm 233 ngừng bán để đảm bảo công tác phòng chống dịch. Riêng các tiểu thương trong nhà lồng chợ vẫn duy trì bán hàng như bình thường nhưng phải đảm bảo tốt thông điệp 5k và đảm bảo các quy định về phòng chống dịch Covid-19”.

Ngoài thông tin cấm chợ Bình Điềm, từ ngày 27-6 trên mạng xã hội có thông tin phường Phú Hòa không cho bán đồ ăn uống mang về. Theo đó, nhiều quán cơm và quán bán hàng ăn sáng đã ngừng bán mang về vào ngày 28-6. Chia sẻ về việc này, bà Thúy cho biết thêm: “Địa phương đã vận động các hộ kinh doanh, buôn bán mặt hàng ăn uống thực hiện đúng quy định của Chỉ thị 16, thực hiện nghiêm túc việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng. Trong quá trình vận động, chúng tôi đã giải thích việc vi phạm các quy định trên sẽ bị xử phạt từ 10 đến 20 triệu đồng theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP. Bà con tiểu thương và các hộ bán hàng ăn sau khi được vận động đã tự nguyện ngừng bán hàng.”

Vừa qua, Bình Dương ban hành Chỉ thị 10, theo đó tạm ngưng tất cả chợ tự phát, chợ tạm trên địa bàn, chỉ hoạt động chợ truyền thống nhưng phải đảm bảo phòng, chống dịch với thông diệp 5k của Bộ Y tế. Cấm hoạt động cơ sở kinh doanh không thiết yếu. Đối với mặt hàng thiết yếu vẫn hoạt động, chỉ cần tuân thủ đúng quy định phòng, chống dịch.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên