Kiềm chế án giết người do nguyên nhân xã hội: Chú trọng việc nâng cao kiến thức pháp luật cho thanh niên

Cập nhật: 24-08-2020 | 08:45:27

Nhằm kéo giảm các vụ án giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội, Ban Chỉ đạo (BCĐ) 138 tỉnh vừa ban hành kế hoạch về việc tăng cường các giải pháp kiềm chế loại tội phạm này.


Một đối tượng giết người vì mâu thuẫn trong tình cảm bị công an bắt giữ sau khi gây án

Án mạng từ mâu thuẫn nhỏ nhặt

Có thể nói hiện nay tình trạng giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội khiến nhiều người lo lắng và yêu cầu có giải pháp căn cơ đối với vấn đề này. Theo báo cáo của BCĐ 138 tỉnh, từ đầu năm đến nay, số vụ án liên quan đến giết người và cố ý gây thương tích mặc dù được kéo giảm nhưng vẫn còn ở mức cao. Cụ thể xảy ra 67 vụ (giảm 19 vụ, hơn 21% so với cùng kỳ), chiếm 21,12%% tổng số vụ phạm pháp hình sự về trật tự xã hội. Hậu quả làm 21 người chết, 73 người bị thương; cơ quan công an đã làm rõ 64 vụ, bắt 118 đối tượng.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, nguyên nhân trực tiếp của các vụ giết người, cố ý gây thương tích chủ yếu do mâu thuẫn trong sinh hoạt, mâu thuẫn trong tình ái. Đáng chú ý là số vụ do mâu thuẫn bộc phát nhất thời, đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp dẫn đến “ngáo đá” gây án đang có chiều hướng gia tăng. Cụ thể như trường hợp đối tượng Lê Tuấn Anh (sinh năm 1995, ngụ Đồng Nai) xông vào trụ sở Công an phường Đông Hòa đâm anh Nguyễn Thanh P. tử vong, mặc dù trước đó giữa hung thủ và nạn nhân không quen biết nhau.

Qua điều tra xác định đối tượng Lê Tuấn Anh sử dụng ma túy trong một thời gian dài gây tổn thương hệ thần kinh, dẫn đến hoang tưởng và vô cớ gây án.

Ngoài ra, nguyên nhân dẫn đến các vụ án đôi khi chỉ là những mâu thuẫn nhỏ nhặt nhưng không giải quyết được đã dẫn đến án mạng đau lòng. Điển hình như vụ án phóng hỏa khiến 3 người tử vong vừa qua. Công an xác định do mâu thuẫn trong sinh hoạt gia đình, cự cãi nhau về việc con trai đòi mua xe gắn máy nên ông Nguyễn Văn Tài đã tưới xăng rồi bật lửa đốt khiến cả 3 người trong gia đình ông tử vong.

Cần các giải pháp quyết liệt

Trước đó, vào tháng 6-2019, BCĐ 138 tỉnh cũng đã triển khai các giải pháp nhằm kiềm chế án giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội. Hàng loạt các giải pháp được đưa ra, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của người dân, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên; công nhân lao động. Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho rằng cần giáo dục tình yêu thương, tôn trọng người khác cho các bạn trẻ, giúp các bạn thấy được trách nhiệm, vai trò của mình với sức khỏe, tính mạng của mình và người khác, từ đó có cách hành xử đúng mực.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, trong 6 tháng đầu năm 2019 số vụ án giết người và cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội tăng, diễn biến rất phức tạp, gây hậu quả nghiêm trọng. Cụ thể đã xảy ra 22 vụ giết người, 73 vụ cố ý gây thương tích, làm chết 29 người, bị thương 95 người. Nguyên nhân do phát sinh mâu thuẫn trong sinh hoạt tình ái; đối tượng phạm tội đa số là phạm tội lần đầu, gây án mang tính bộc phát.

Trong khi đó báo cáo chuyên đề về công tác phòng, chống tội phạm ở lĩnh vực này từ tháng 12- 2018 đến tháng 12-2019 của BCĐ 138 tỉnh thể hiện tuy tình hình tội phạm về trật tự xã hội trong giai đoạn này được kéo giảm nhưng tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt là tội phạm giết người và cố ý gây thương tích. Qua phân tích thì đối tượng gây án phần lớn là công nhân. Thời gian gây án chủ yếu từ 14 - 22 giờ, đây là thời điểm xảy ra nhiều hoạt động ăn uống, vui chơi… Qua phân tích động cơ, mục đích của 46 vụ giết người và 110 vụ cố ý gây thương tích trong giai đoạn này thì hơn 57% là do mâu thuẫn, thù tức nhất thời.

Những con số ấy đã nói lên rất nhiều điều đáng suy ngẫm và đặt ra trách nhiệm của các cơ quan chức năng, từng gia đình cũng như của mỗi công dân.

Trong kế hoạch mới đây, hàng loạt các giải pháp cũng được đặt ra. Các giải pháp không mới, nhưng rất cần sự quyết liệt của các cơ quan ban ngành, sự chung tay của toàn xã hội. Quan trọng hơn cả là ý thức chấp hành pháp luật của mỗi công dân.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, số vụ án giết người và cố ý gây thương tích mặc dù được kéo giảm nhưng vẫn còn ở mức cao. Cụ thể, xảy ra 67 vụ (giảm 19 vụ, hơn 21% so với cùng kỳ), chiếm 21,12%% tổng số vụ phạm pháp hình sự về trật tự xã hội. Hậu quả làm 21 người chết, 73 người bị thương; cơ quan công an đã làm rõ 64 vụ, bắt 118 đối tượng.

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên