Kiềm chế lạm phát vẫn là ưu tiên số một

Cập nhật: 27-09-2011 | 00:00:00

Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định: Kiềm chế lạm phát vẫn sẽ là nhiệm vụ hàng đầu của chính phủ trong thời gian từ nay tới cuối năm.

Chiều 26-9, Chính phủ đã họp báo thông báo một số kết quả chính của phiên họp thường kỳ tháng 9.

Bộ trưởng Vũ Đức Đam nhận định: Nhìn chung 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ kiềm chế lạm phát đã được Chính phủ thực hiện tốt. Lạm phát đang giảm dần. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 9 tháng đầu năm tăng 0,82%, là mức tăng thấp nhất kể từ đầu năm và là tháng thứ hai đạt mức CPI dưới 1%. Tỷ lệ nhập siêu 9 tháng đầu năm đạt gần 9,8% tổng kim ngạch xuất khẩu, thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu Nghị quyết số 11 đã đề ra.

  Ảnh minh họa

Bộ trưởng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, trong công tác điều hành tới đây, Chính phủ vẫn sẽ quyết tâm đeo bám sát Nghị quyết 11 nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, tăng trưởng hợp lý. Trong đó, mục tiêu chống lạm phát vẫn là ưu tiên hàng đầu trong thời gian từ nay tới cuối năm.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ nay, Chính phủ sẽ điều hành chính sách tài chính - tiền tệ, ngân sách tài khóa theo hướng chặt chẽ, giữ mức dư nợ tín dụng và tổng phương tiện thanh toán không nhất thiết sử dụng hết giới hạn cho phép ở Nghị quyết số 11 là 20% và 15 – 16%.

Về nhóm giải pháp lâu dài nhằm kiềm chế lạm phát, Chính phủ vẫn sẽ kiên định thực hiện các nhóm giải pháp bao gồm giải pháp kiểm soát tổng cầu và kiểm soát cung ứng tiền cho nền kinh tế, thực hiện tái cấu trúc nền kinh tế mà tập trung vào 3 khâu chính là tái cấu trúc đầu tư, tái cấu trúc doanh nghiệp và tái cấu trúc hệ thống tài chính tiền tệ...

Trả lời một số liên quan tới việc điều hành giá xăng dầu của Chính phủ, Bộ trưởng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, từ trước tới nay, việc điều hành giá xăng dầu là một chủ trương nhất quán của Chính phủ, làm liên tục theo một lộ trình từ nhiều năm nay.

Từ khi Chính phủ ban hành Nghị định 84 về quản lý giá xăng dầu, trong đó có tính toán kỹ lưỡng tất cả các phương án và sau đó đã chỉ đạo các Bộ liên quan là Tài chính và Công Thương thực hiện theo đúng tinh thần của Nghị định, đặc biệt chú ý tới những tiêu chí quan trọng là: Công khai, minh bạch hóa giá xăng dầu; Sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu theo đúng quy định và công khai; Minh bạch chuyện lỗ lãi của các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này.

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, 3 đoàn hiện đang đi kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu sẽ đưa ra kết luận trong khoảng 2 tuần tới.

Theo Dân Việt

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=246
Quay lên trên