Làm giàu nhờ cây tre

Cập nhật: 19-11-2012 | 00:00:00

Hiện nay, với người nông dân có lẽ cao su đang là cây trồng số một bởi nó mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, với những người ít đất vẫn có thể chọn hướng đi riêng bằng các loại cây trồng khác, trong đó trồng tre lấy măng là mô hình mang lại những kết quả khó ngờ…

 Được giới thiệu, chúng tôi tìm đến ấp An Sơn, xã An Điền, huyện Bến Cát để gặp ông Cơ Đăng Hưng, chủ Nông trường Ngọc Trúc Thuận, một người có thâm niên và kinh nghiệm trong việc trồng tre lấy măng. Ông Cơ là người Đài Loan, lấy vợ người Việt và đã định cư tại Việt Nam hơn 16 năm. Qua trò chuyện, chúng tôi được biết mặc dù là người nước ngoài định cư tại Việt Nam, nhưng ông Hưng đã nghiên cứu và biết cây tre từ lâu đã rất thân thuộc với người Việt. Từ tre, người ta có thể chế tác và cho ra đời nhiều sản phẩm mỹ nghệ, còn măng tre là món ăn được nhiều người ưa thích. Chính vì lý do đó mà ông chọn cây tre, đây còn là loại cây dễ trồng và không tốn nhiều công chăm sóc… 

 Ông Cơ Đăng Hưng hướng dẫn chúng tôi cách thức thu hoạch măng

Quả đúng như vậy, Nông trường Ngọc Trúc Thuận rộng hơn 2 ha, nhưng chỉ có 2 người phụ giúp ông Hưng chăm sóc và thu hoạch măng, nhưng chỉ làm trong vòng một buổi sáng. Với kinh nghiệm của một người trồng tre lâu năm, ông Hưng cho biết cây tre có sức sống mãnh liệt, vì vậy các khóm tre phải trồng cách xa nhau tương đối để thuận tiện cho việc phát triển sau này. Thông thường, cây tre trồng từ 12 - 15 tháng là có thể thu hoạch măng, nhưng để cây thật sự khỏe và cho sản phẩm chất lượng thì sau 2 năm kể từ ngày trồng mới bắt đầu thu hoạch măng. Măng tre ngon và được giá nhất là khi thu hoạch vẫn còn vùi trong đất. Măng tre đã mọc lên khỏi mặt đất thì độ ngọt giảm và chuyển sang có vị đắng.

Ông Hưng cho biết thêm, sở dĩ vườn tre của ông cho năng suất cao là nhờ ông đã lai tạo thành công cây tre giống và cho ra đời một thế hệ măng trúc xanh, măng trúc mè với năng suất cao. Các loại măng này có độ non mượt, giòn, ngọt và nhiều chất xơ, phù hợp với khẩu vị của người Việt Nam và các nước trong khu vực. Vườn tre của ông Hưng cho thu hoạch nhiều măng nhất là vào các tháng có mưa. Hiện tại, mỗi tuần ông Hưng thu hoạch 2 lần, mỗi lần khoảng 50kg măng các loại, trong đó măng loại 1 giá khoảng 100.000 đồng/ kg và măng loại 2 là 40.000 đồng/kg. Bình quân mỗi năm, nông trường Ngọc Trúc Thuận thu về trên 200 triệu đồng từ nguồn bán măng.

Nhờ có thu nhập cao từ cây tre, vợ chồng ông Hưng quay lại giúp đỡ những người nghèo và trẻ em có hoàn cảnh cơ nhỡ. Hàng năm, vào các dịp lễ, tết, ông cùng một số bạn bè đóng góp tiền bạc và tổ chức đi thăm, tặng quà cho các trung tâm nuôi dưỡng người già và nhà bảo trợ trẻ em trong và ngoài tỉnh. Sống chan hòa, tình cảm với mọi người, nên dù là một người nước ngoài nhưng ông Hưng vẫn có rất nhiều bạn Việt Nam. Hiện tại, Nông trường Ngọc Trúc Thuận của ông luôn rộng mở và sẵn sàng hỗ trợ về kỹ thuật, cây giống cho bà con nông dân quanh vùng đến tìm hiểu và xây dựng mô hình trồng tre lấy măng. “Được quan tâm, giúp đỡ và chia sẻ với những người bạn Việt Nam là niềm hạnh phúc của tôi”, ông Hưng nói.

  PHI LONG - KIM LAN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=340
Quay lên trên