Lãnh án vì chiếm đoạt tiền vay vốn

Cập nhật: 18-11-2021 | 08:18:31

 Trong thời gian làm tổ trưởng tổ vay vốn, bà Trương Thị Đẹp (62 tuổi, ngụ TP.Dĩ An) đã thu hơn 400 triệu đồng của 41 hộ dân. Tuy nhiên, bà Đẹp chỉ nộp cho ngân hàng 37 triệu đồng và giữ số tiền còn lại để tiêu xài. Hành vi trên của bà Đẹp đã khiến nhiều hộ dân mặc dù đã nộp tiền đầy đủ nhưng lại có “nợ xấu” trong ngân hàng nên không thể vay vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh.

 Theo nội dung vụ án, bà Đẹp là Tổ trưởng Tổ tiết kiệm vay vốn do HĐND xã Đông Hòa (nay là phường Đông Hòa, TP.Dĩ An) và Ngân hàng Chính sách xã hội ủy nhiệm về việc thu lãi vay, tiền tiết kiệm của các thành viên. Từ năm 2008 đến năm 2011, bà Đẹp đã thu tiền tiết kiệm, lãi vay và nợ gốc của 41 hộ dân với tổng số tiền hơn 401 triệu đồng. Tuy nhiên, bị cáo chỉ nộp cho ngân hàng 37 triệu đồng và giữ lại hơn 364 triệu đồng để tiêu xài cá nhân.

Ngày 23-9-2010, sau khi làm việc với UBND phường Đông Hòa, bà Đẹp cam kết sẽ bán nhà để lấy tiền nộp cho ngân hàng. Sau khi bán nhà, bà Đẹp không nộp tiền cho ngân hàng như cam kết mà bỏ trốn khỏi địa phương.

Tháng 11-2010, Ngân hàng Chính sách xã hội TP.Dĩ An làm đơn khởi kiện vụ án dân sự yêu cầu Tòa án nhân dân TP.Dĩ An buộc bà Trương Thị Đẹp nộp lại số tiền hơn 364 triệu đồng. Sau khi thụ lý đơn, Tòa án nhân dân TP.Dĩ An xét thấy vụ việc có dấu hiệu tội phạm nên đã chuyển tài liệu cho Công an TP.Dĩ An thụ lý theo thẩm quyền. Đến tháng 4-2011, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Dĩ An đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và quyết định truy nã đối với Trương Thị Đẹp về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Sau 10 năm lẩn trốn, bà Đẹp bị cơ quan công an bắt giữ. Quá trình điều tra vụ án, gia đình bà Đẹp đã nộp khắc phục cho Ngân hàng Chính sách xã hội TP.Dĩ An hơn 190 triệu đồng.

Mới đây, Tòa án nhân dân TP.Dĩ An đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trương Thị Đẹp 6 năm tù giam về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Về trách nhiệm dân sự, bị cáo phải bồi thường cho Ngân hàng Chính sách xã hội TP.Dĩ An hơn 226 triệu đồng và phải có trách nhiệm hoàn trả cho 6 hộ dân với tổng số tiền hơn 60 triệu đồng.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên