Lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” lần III - năm 2024: Lan tỏa nhiều thông điệp ý nghĩa

Cập nhật: 30-01-2024 | 10:44:07

Qua 4 ngày diễn ra sôi nổi, Lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” lần III - năm 2024 đã bế mạc vào tối 28-1. Với sự chủ động trong công tác tuyên truyền, công tác chuẩn bị được quan tâm chu đáo, lễ hội đã mang đến nhiều giá trị tinh thần cho du khách và nhân dân trên địa bàn, tạo điều kiện tốt hơn cho bưởi đặc sản Tân Uyên phát triển.


Lãnh đạo TP.Tân Uyên tham quan các gian hàng trưng bày trong không gian lễ hội. Ảnh: HỒNG THUẬN

Chiếm trọn trái tim du khách

Lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” lần III - năm 2024 được tổ chức trong 4 ngày (từ ngày 25 đến ngày 28-1), đã diễn ra thành công tốt đẹp. Với sự chủ động trong công tác tuyên truyền, công tác chuẩn bị được quan tâm chu đáo, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao diễn ra trong lễ hội đã nhận được sự ủng hộ, tham gia của đông đảo nhân dân và du khách.

Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức công phu, đa dạng về thể loại đã thu hút sự tham gia cổ vũ nhiệt tình của đông đảo nhân dân. Các tiết mục văn nghệ phục vụ tại lễ hội hầu hết là những ca khúc được các nhạc sĩ sáng tác dành riêng cho lễ hội, ca ngợi về quê hương Tân Uyên và bưởi Bạch Đằng… Hoạt động đua thuyền bầu truyền thống được tổ chức chuyên nghiệp đã làm cho không khí của lễ hội càng thêm sôi nổi. Ngày hội “Nông dân tranh tài”, trò chơi dân gian đã đưa du khách gần xa trở về với tuổi thơ. Các tiết mục trong liên hoan đờn ca tài tử đã tạo nên bức tranh đa sắc về giai điệu phương Nam, làm cho những người mộ điệu, du khách tham quan hòa nhịp trong từng cung bậc cảm xúc yêu thương và hân hoan trong từng ca khúc hát về vùng đất, con người Tân Uyên. Hay liên hoan các nhóm nhảy hiện đại “Xuân quê hương và tuổi trẻ” đã mang đến không khí tươi mới và sôi động cho du khách khi đến với lễ hội…

Hình ảnh mùa xuân về trên TP.Tân Uyên được phác họa sinh động qua từng nét cọ của các em học sinh, các tác phẩm nón lá trong hội thi “Vẽ tranh trên nón lá” đã được trân trọng gửi tặng cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành phố, quý vị khách quý như một món quà kỷ niệm đẹp về lễ hội. Bên cạnh đó, điểm nổi bật trong lễ hội là vẻ đẹp duyên dáng, thanh lịch, thân thiện của con người Tân Uyên được thể hiện rõ nét trong hội thi “Nét đẹp quê hương” và hình ảnh những người nông dân chất phác trong trang phục áo bà ba, khăn rằn được tôn vinh đã để lại nhiều thiện cảm trong lòng du khách về con người Tân Uyên, về tấm gương những người trồng bưởi tiêu biểu đã giữ gìn nghề trồng bưởi của gia đình, của địa phương.

Đến với lễ hội lần này, vợ chồng nghệ sĩ nhiếp ảnh Phạm Minh Giảng và Vũ Uyên Phương (TP.Hồ Chí Minh) không chỉ có dịp tham quan, mua sắm tại các gian hàng sản phẩm trưng bày, gian hàng ẩm thực, mà còn thu thập nhiều khoảnh khắc đẹp cho bộ sưu tập ảnh về văn hóa TP.Tân Uyên. Trò chuyện với chúng tôi, nghệ sĩ nhiếp ảnh Phạm Minh Giảng cho biết, xã Bạch Đằng vốn dĩ rất đẹp bởi những vườn bưởi xanh ngát, những con đường nông thôn mới rực rỡ sắc hoa, những ruộng lúa vàng óng ả và những khu di tích cổ xưa rất thơ mộng. Dịp này, Lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” được tổ chức quy mô với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao sôi nổi lại càng tôn thêm nét đẹp và giá trị của vùng đất này.

Nhiều cơ hội cho bưởi Tân Uyên “bay xa”

Nhiều du khách đến với lễ hội đã tỏ ra rất tâm đắc khi biết thêm nhiều kiến thức bổ ích về công nghệ canh tác nông nghiệp hữu cơ tiên tiến để nâng cao chất lượng sản phẩm cây bưởi; về tiềm năng tiêu thụ bưởi trong nước và xuất khẩu thông qua buổi hội thảo chuyên đề về “Tổ chức giới thiệu quy trình công nghệ canh tác nông nghiệp hữu cơ tiên tiến và hướng dẫn cài đặt, sử dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử cho các sản phẩm chủ lực của địa phương”. Đặc biệt hơn, đây cũng là dịp để du khách tìm hiểu, tham quan các di tích văn hóa - lịch sử và mua bưởi tại vườn qua chương trình kết nối tham quan các điểm di tích trên địa bàn thành phố.

Theo ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên, Trưởng ban Tổ chức lễ hội, với nhiều hoạt động mới, phong phú, hấp dẫn và quy mô tổ chức được quan tâm đầu tư nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu của nhân dân, Lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” lần III - năm 2024 đã thu hút được hơn 5.000 lượt khách/ mỗi ngày tham quan, mua sắm, thưởng thức các món ẩm thực, tham gia trò chơi và xem các chương trình văn hóa, văn nghệ tại lễ hội. Con số này thể hiện sự quan tâm của nhân dân, du khách trong và ngoài thành phố về một lễ hội truyền thống, về đặc sản vùng miền và về các hoạt động văn hóa đặc thù của địa phương.

Với sự thành công trong tổ chức, Lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” đã cho thấy đây là hoạt động rất ý nghĩa và thiết thực giúp tôn vinh giá trị của bưởi và các sản phẩm chất lượng được chế biến, sản xuất từ bưởi. Qua đó, lễ hội góp phần đưa thương hiệu “Nhãn hiệu tập thể bưởi Bạch Đằng” ngày càng đến gần hơn với thị trường, người tiêu dùng trong và ngoài nước, tạo động lực cho những người trồng bưởi nói chung và người dân trồng bưởi xã Bạch Đằng nói riêng tiếp tục giữ gìn và phát triển các giống bưởi đặc sản.

“Thông qua lễ hội, TP.Tân Uyên mong muốn tạo nên những ngày hội sôi nổi phục vụ nhân dân trong và ngoài thành phố. Và từ lễ hội này, TP.Tân Uyên còn mong muốn đây sẽ là điều kiện để phát triển xã Bạch Đằng trở thành điểm đến du lịch trong tương lai đối với khách tham quan, kết nối với các điểm du lịch, nghỉ dưỡng trên địa bàn tỉnh và các địa phương xung quanh khu vực sông Đồng Nai”.

(Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên)

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên