Chia sẻ bài viết lên facebook

Liên đoàn Lao động Tp.Thủ Dầu Một: Giúp người lao động vượt qua khó khăn

Cập nhật: 21-09-2021 | 07:58:37

Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến từng khu nhà trọ, doanh nghiệp (DN), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Thủ Dầu Một còn chăm lo khá tốt cho công nhân lao động (CNLĐ) trên địa bàn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Hàng trăm tình nguyện viên là công nhân trên địa bàn đã tham gia vào tuyến đầu chống dịch, đóng góp một phần công sức đưa Thủ Dầu Một trở thành “vùng xanh”.

Hỗ trợ tích cực cho công nhân lao động

LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một quản lý 209 DN ngoài khu công nghiệp với 20.823 CNLĐ. Từ cuối tháng 4, khi dịch bệnh bùng phát, hầu hết CNLĐ vẫn bám trụ tại các khu nhà trọ để phòng, chống dịch bệnh. Ông Trần Minh Trung, Chủ tịch LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Đợt dịch bệnh thứ 4 này, LĐLĐ thành phố đã vận động các đơn vị, DN và đoàn viên ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với số tiền 8,5 tỷ đồng. Thấy được khó khăn của công nhân, đơn vị đã vận động, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động 4.403 suất quà với số tiền hơn 756 triệu đồng, gồm: Gạo, mì, sữa, trứng, rau củ, nước khoáng. Đơn vị cũng nhanh chóng phối hợp với các địa phương vận động chủ nhà trọ miễn giảm tiền thuê trọ cho công nhân trên khắp địa bàn, lập danh sách công nhân nhận tiền hỗ trợ một cách nhanh nhất”.

 Anh Trần Quốc Tuấn (bìa phải) được phân công vào tổ phân chia lương thực của LĐLĐ tỉnh

Bên cạnh đó, LĐLĐ thành phố còn hỗ trợ tuyến đầu chống dịch tại 25 chốt phong tỏa, khu cách ly tập trung với tổng số tiền 503 triệu đồng và nhiều nhu yếu phẩm như mì gói, sữa, nước khoáng để tiếp thêm năng lượng cho các chiến sĩ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ. LĐLĐ thành phố còn kịp thời chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như F0, F1, F2 và đối tượng bị phong tỏa, các trường hợp tử vong do Covid-19 với số tiền gần 400 triệu đồng.

Với quyết tâm không để CNLĐ bị đói, thiếu thốn nhu yếu phẩm thiết yếu, đơn vị này thành lập ngay đội phản ứng nhanh hỗ trợ công đoàn viên, CNLĐ trong những ngày đầu với hàng chục thành viên tham gia. Lực lượng này mỗi ngày tiếp nhận thông tin qua các nguồn, rảo bước qua từng khu phố, căn trọ để biết được ai khó khăn, cần hỗ trợ ngay để tham mưu cho Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố. Họ cũng là người phân chia từng chai dầu ăn, từng gói mì, ký gạo rồi thẳng tiến đến từng con hẻm một cách nhanh nhất.

Giúp sức cho tuyến đầu

Khi dịch bệnh bùng phát mạnh, TP.Thủ Dầu Một thuộc “vùng đỏ”, cần lực lượng tham gia vào tuyến đầu, LĐLĐ thành phố nhanh chóng phát động, kêu gọi 256 thành viên tự nguyện tham gia. Mỗi ngày trôi qua, lực lượng này theo sự phân công của các cấp như khuân vác, đi hỗ trợ test nhanh, trực chốt... Tất cả đều hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Anh Trần Quốc Tuấn, ngụ khu phố 3, phường Phú Lợi là điển hình trong số đó.  Ngày DN nơi anh làm việc ngừng hoạt động do dịch bệnh, từ vận động của các cấp công đoàn, anh đã kêu gọi thêm nhiều anh em khác trong khu phố cùng tham gia vào tuyến đầu. Anh Tuấn chia sẻ: “Nhóm của em có cả những anh, chị không phải CNLĐ, họ làm việc tự do bên ngoài. Nhưng thấy đây là việc làm ý nghĩa nên họ tham gia, mong đóng góp chút công sức cho tỉnh nhà khi gặp khó khăn”.

Nhóm của anh Trần Quốc Tuấn được phân công theo chân cán bộ LĐLĐ tỉnh làm nhiệm vụ tiếp nhận, phân bổ hàng trăm tấn gạo, lương thực giúp CNLĐ trên các xã, phường trong tỉnh. Những lúc cao điểm, Tuấn và các bạn không ngại thức khuya dậy sớm, có hôm thức xuyên đêm và cả ngày hôm sau để khuân vác, tiếp nhận hàng chục tấn hàng hóa, rồi phân chia suốt ngày để chuyển đến từng nhà trọ sớm nhất, tránh làm hư hỏng các loại rau củ quả. “Công việc có lúc cũng rất nặng nhọc, nhưng nghĩ lại có biết bao nhiêu bạn công nhân đang khó khăn, nằm nhà trọ chờ chúng em để vượt qua những ngày khó khăn nhất, vậy là mình quên cả mệt”, anh Tuấn nói.

Ngoài nhóm của anh Trần Quốc Tuấn, từ TP.Thủ Dầu Một, nhiều nhóm CNLĐ tình nguyện đã được phân công vào các địa phương “vùng đỏ” hỗ trợ cho lực lượng y tế làm nhiệm vụ sàng lọc, test nhanh Covid-19 tại địa phương này. Đã gần 1 tháng trôi qua, đương đầu với vùng dịch bệnh nguy hiểm nhất, nhưng các nhóm này vẫn kiên cường bám trụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ của LĐLĐ các cấp giao phó...

Có thể nói, với sự chủ động phòng, chống dịch bệnh, LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một không chỉ giúp CNLĐ trên địa bàn vượt qua giai đoạn khó khăn, mà góp sức kiểm soát dịch bệnh trên toàn tỉnh.

Lũy kế đến ngày 15-9, tỉnh đã chi hỗ trợ cho 3.121.192 lượt trường hợp người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NĐ-CP của Chính phủ, Nghị quyết số 04/2021/ NQ-HĐND của HĐND tỉnh và Quyết định số 12/2021/QĐ-UBND của UBND tỉnh với số tiền là 1.740,817 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NĐ-CP là 496.297 trường hợp, với số tiền là 692,896 tỷ đồng; hỗ trợ theo Nghị quyết 04/2021/NQ-HĐND là 1.322.633 trường hợp, với số tiền là 396,789 tỷ đồng; hỗ trợ th eo Quyết định 12/2021/QĐ-UBND là 1.302.262 trường hợp, với số tiền là 651,131 tỷ đồng.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên