Liên hoan “Ngọt ngào hương sắc Bình Dương”: Đặc sắc và ý nghĩa

Cập nhật: 26-06-2015 | 10:29:28
Diễn ra trong khung cảnh hữu tình, sông nước bồng bềnh ghe xuồng qua lại, vườn cây xanh mát, thoang thoảng hương thơm ngọt ngào của trái chín trĩu cành, liên hoan đờn ca tài tử - cải lương (ĐCTT-CL) do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) Bình Dương vừa tổ chức đã tạo nên một nét văn hóa rất đậm đà bản sắc của người dân Nam bộ, thu hút đông đảo du khách và người dân địa phương đến thưởng thức.
Tiết mục “Sui gia kể chuyện nông thôn mới” của TX.Dĩ An tại liên hoan.
Ảnh: T.VĂN

Với chủ đề “Ngọt ngào hương sắc Bình Dương”, hơn 100 tài tử đờn, tài tử ca của 9 trung tâm VHTT-TT huyện, thị, thành phố trong tỉnh và CLB ĐCTT gia đình Tấn Xuân (TX. Tân Uyên) đã mang đến liên hoan 10 chương trình biểu diễn đặc sắc và ý nghĩa. Đến với liên hoan, khán giả và các tài tử như đến với một sân chơi truyền thống mà ở đó có nhiều thế hệ tham gia. Những bậc lão niên tay ôm đờn nhẹ nhàng so dây nắn phím, những người trung niên say sưa cất tiếng ca, hòa vào đó là sức trẻ ngân nga trong các bài bản. Những bản bắc, hạ, nam, oán, các câu vọng cổ cùng những chập cải lương càng làm khán giả ngây ngất với những lời ca ngợi quê hương đất nước, hương sắc Bình Dương, đạo làm người…

Để vừa tạo cảm xúc cho người xem, vừa quảng bá nét đặc trưng của địa phương, nhiều đơn vị đã sáng tác những bài ca mới, dàn dựng các chập cải lương với những vai thoại đầy ấn tượng. Thông qua các chương trình biểu diễn, khán giả dễ dàng nhận ra, nét mới tại liên hoan lần này là các tài tử không chỉ là những nghệ sĩ rất uyển chuyển trong cách luyến láy khi ca, mà còn là những tuyên truyền viên quảng bá cho du lịch tỉnh nhà. Đó là bài vọng cổ “30 năm tình vẫn đẹp” của TX.Bến Cát, điệu xuân tình rộn rã với “Anh ba thời sự” ca ngợi Thành phố mới Bình Dương của Gia đình Tấn Xuân, chập cải lương “Hãy giữ lấy màu xanh” của TX.Dĩ An… Chia sẻ cảm xúc khi tham gia liên hoan, nghệ sĩ Tấn Xuân (CLB ĐCTT gia đình Tấn Xuân) cho biết, đây là dịp để chúng tôi gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, truyền cho nhau lửa đam mê bộ môn nghệ thuật độc đáo này. Liên hoan còn là cuộc hội ngộ giữa các thế hệ nghệ nhân, tài tử trong tỉnh. Qua đó, các CLB và khán giả có dịp chia sẻ với nhau về nghệ thuật và công phu của loại hình âm nhạc dân tộc mà cha ông ta đã dày công xây dựng, góp phần duy trì, truyền bá, phát triển bộ môn ĐCTT-CL.

Bà Nguyễn Thị Minh Nghĩa, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL Bình Dương, cho biết: “Bên cạnh mục đích chú trọng khai thác các giá trị văn hóa truyền thống, đẩy mạnh công tác khôi phục, bảo tồn và phát triển những loại hình văn hóa nghệ thuật truyền thống đậm chất dân gian - dân tộc, từng bước nâng cao nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân, liên hoan còn là một trong số những hoạt động chuẩn bị hướng về Festiaval ĐCTT cấp quốc gia lần thứ 2 do Bộ VH,TT&DL tổ chức tại Bình Dương vào đầu năm 2017.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=424
Quay lên trên