Liên quan đến tình trạng học sinh điều khiển xe máy phân khối lớn đến trường: Triển khai đồng bộ các giải pháp xử lý

Cập nhật: 29-03-2018 | 08:57:53

Ngày 15-3, báo Bình Dương có đăng bài phản ánh thông tin: Học sinh “vô tư” điều khiển xe máy phân khối lớn đến trường; cần áp dụng biện pháp xử lý mạnh. Sau ngày báo phản ánh sự việc trên, trong khi một số trường THPT trên địa bàn tỉnh đã thể hiện động thái tích cực trong công tác xử lý học sinh (HS) sử dụng xe máy phân khối lớn đến trường thì nhiều trường vẫn chưa có chuyển biến. Trước sự việc này, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Bình Dương cho biết sẽ chỉ đạo cho các trường THPT quyết liệt vào cuộc xử lý dứt điểm.


Trong khi Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các trường THPT trên địa bàn tỉnh nghiêm cấm HS sử dụng xe máy phân khối lớn đến trường thì nhà trường lại giữ xe máy cho HS.
(Ảnh chụp tại bãi giữ xe trường THPT An Mỹ)

Chưa quyết liệt xử lý

Những tưởng sau ngày báo phản ánh sự việc HS sử dụng xe máy phân khối lớn đi học thì Ban giám hiệu của một số trường THPT trên địa bàn tỉnh sẽ xử lý nghiêm đối với những HS vi phạm. Theo tìm hiểu của P.V, đến những ngày cuối tháng 3, ngay tại bãi giữ xe cho HS ở một số trường THPT trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều xe máy phân khối lớn của HS.

Cụ thể như ngay tại bãi giữ xe của trường THPT An Mỹ (P.Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một); trường THPT Võ Minh Đức (P.Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một); trường THPT Nguyễn Trãi (P.Lái Thiêu, TX.Thuận An)… vẫn còn nhiều xe máy phân khối lớn của HS. Thay vì nghiêm cấm, nhà trường vẫn chấp nhận cho HS điều khiển xe máy phân khối lớn đi học; HS đem xe máy phân khối lớn vào gửi trong trường học mà không bị kiểm tra, nhắc nhở.

Có mặt tại bãi giữ xe cho HS trường THPT Nguyễn Trãi (P.Lái Thiêu, TX.Thuận An) vào trưa ngày 27-3, P.V ghi nhận tại bãi giữ xe này có đến hàng trăm chiếc xe máy phân khối lớn của HS. Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Thành, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Trãi nói: “Hiện nay, nhà trường vẫn chưa giải quyết dứt điểm việc HS sử dụng xe máy phân khối lớn đi học. Do ý thức chấp hành của HS chưa được nâng cao, chúng tôi chưa có biện pháp xử lý mạnh tay nên mới tồn tại tình trạng này. Đôi khi cũng phải thông cảm cho những khó khăn của HS về phương tiện đến trường”.

Tương tự, chiều ngày 27-3, trao đổi với P.V, bà Lê Thị Tám, Hiệu trưởng trường THPT An Mỹ (P.Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một) nói: “Việc P.V phản ánh trong chiều 27-3 ngay trong bãi giữ xe của nhà trường có đến hàng trăm chiếc xe máy phân khối lớn của HS là có thật. Để giải quyết dứt điểm thì không khó đối với nhà trường. Tuy nhiên, phải cho chúng tôi thời gian để vận động, giáo dục HS. Bởi vì đâu đó vẫn còn nhiều HS có những hoàn cảnh khó khăn trong việc đi lại”.

Trong khi đó ông Võ Tánh Danh, Hiệu trưởng trường THPT Võ Minh Đức (P.Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một), cho biết: “Tôi thừa nhận hiện nay trường chúng tôi vẫn còn nhiều HS sử dụng xe máy phân khối lớn đi học. Thực tế thì nhiều HS đưa xe máy phân khối lớn vào gửi trong bãi giữ xe của trường hoặc đem gửi sang bãi giữ xe bên ngoài khá phổ biến. Đó là do ý thức chấp hành của HS chưa tốt. Để xử lý dứt điểm việc này hãy cho chúng tôi thời gian”.

Sở sẽ quy trách nhiệm cho lãnh đạo nhà trường

Lực lượng chức năng chốt chặn trước cổng trường xử lý HS vi phạm

Trung tá Hà Minh Thắng, Phó Trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một cho biết: “Song song việc phối hợp với Ban giám hiệu các trường THPT trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một tiếp tục phổ biến, giáo dục Luật Giao thông đường bộ cho HS, tới đây chúng tôi sẽ tăng cường lực lượng cảnh sát giao thông chốt chặn tại cổng trường để kiểm tra đối với những HS sử dụng xe máy phân khối lớn đến trường. Tin rằng với sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ của các đơn vị liên quan thì sẽ chấn chỉnh lại tình trạng HS sử dụng xe máy phân khối lớn khi tham gia giao thông”.

Tương tự, Trung tá Thái Minh Lý, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TX.Dĩ An cho biết: “Trên địa bàn TX.Dĩ An hiện có 3 trường THPT. Để chấn chỉnh việc HS điều kiển xe máy phân khối lớn đến trường, thời gian tới chúng tôi sẽ tổ chức lực lượng thường xuyên có mặt tại trước cổng trường để xử lý những HS vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Khi phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính đối với những HS vi phạm, chúng tôi sẽ gửi về nhà trường xử lý theo quy chế của trường”.

Theo người phát ngôn của Sở GD-ĐT tỉnh Bình Dương, vào đầu năm học mới, sở có ban hành văn bản chỉ đạo cho Ban giám hiệu các trường THPT trên địa bàn tỉnh nghiêm cấm việc HS sử dụng xe máy phân khối lớn đến trường. Ngoài ra, Sở GD-ĐT tỉnh cũng đã ban hành văn bản chỉ đạo cho Ban giám hiệu các trường THPT trực thuộc cho HS ký cam kết với nội dung: HS không vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Trong đó, có quy định rõ việc HS không được sử dụng xe máy phân khối lớn đến trường. Tuy nhiên, thực tế hiện nay nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh để HS điều khiển xe máy phân khối lớn đến trường.

Ông Phạm Anh Dũng, Phó Trưởng phòng Chính trị - Tư tưởng - Pháp chế học sinh, sinh viên Sở GD-ĐT tỉnh, cho biết: “Theo hình ảnh do P.V cung cấp thì hiện nay nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh vẫn tồn tại việc HS sử dụng xe máy phân khối lớn đến trường. Để tồn tại việc này thì lãnh đạo nhà trường phải chịu trách nhiệm trước Sở GD-ĐT tỉnh. Tới đây, chúng tôi sẽ tham mưu cho lãnh đạo sở gửi công văn chỉ đạo các trường quyết liệt xử lý. Trong chỉ tiêu của sở thì phấn đấu 100% HS không điều khiển xe máy phân khối lớn đến trường”.

Qua trao đổi với PV, ông Phạm Anh Dũng cho biết thêm: “Theo Thông tư 06 của Bộ GD-ĐT đã ký kết với Bộ Công an thì Sở Giáo dục tỉnh sẽ phối hợp với công an địa phương phải bảo đảm an ninh trật tự trong, ngoài trường và việc xử lý HS vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Về việc này, hàng năm chúng tôi đã phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, công an các địa phương tập trung vào việc giáo dục, tuyên truyền dưới nhiều hình thức nhằm giúp cho HS chấp hành tốt pháp luật khi tham gia giao thông. Để chấn chỉnh lại việc này, tới đây chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan để giáo dục, tuyên truyền đến HS; nếu như HS nào bị lực lượng chức năng xử lý về hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ sẽ bị nhà trường xử lý theo quy chế do trường đó đề ra”.

Cần chuyển đổi mô hình

Theo tìm hiểu của P.V, hiện nay nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh đã cho tư nhân đấu thầu, trông giữ bãi xe cho HS của trường. Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc HS “vô tư” đưa xe máy phân khối lớn vào trường học là do chủ bãi giữ xe của trường “xả cửa” cho HS đem xe máy vào trường học để có thêm lợi nhuận trong việc giữ. Trong khi đó, Ban giám hiệu một số trường THPT trên địa bàn tỉnh đã xem nhẹ việc theo dõi, quản lý tại bãi giữ xe cho HS của trường. Vì vậy, mỗi ngày HS THPT cứ “vô tư” đi xe máy đến trường, đưa vào bãi giữ xe của trường. Trong khi đó, thời gian qua nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh đã phân công cán bộ nhà trường trực tiếp đảm nhiệm công việc giữ xe cho HS, nhờ đó việc nhắc nhở, xử lý đối với những HS vi phạm được bảo đảm hơn.

Đơn cử như trường THPT Nguyễn An Ninh (P.An Bình, TX.Dĩ An) có trên 1.000 HS. Thời gian qua, Ban Giám hiệu trường THPT Nguyễn An Ninh đã làm tốt công tác này nhờ vào việc cắt cử cán bộ nhà trường tổ chức kiểm tra giấy tờ xe, giấy phép lái xe của HS khi đưa xe máy phân khối lớn vào trường học. Ông Lưu Sử Trọng Khanh, Phó Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn An Ninh, cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi rất xem trọng việc đào tạo nhân cách, đạo đức, chấp hành pháp luật của HS. Song song với công tác vận động tuyên truyền cho HS chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, chúng tôi đã cắt cử cán bộ, giáo viên trong trường thường xuyên tổ chức kiểm tra giấy tờ xe, giấy phép lái xe đối với những HS sử dụng xe máy phân khối lớn đến trường. Chúng tôi nghiêm cấm việc HS không đủ điều kiện điều khiển xe máy phân khối lớn đi học. Nhờ đó, phần đa HS của trường đã chấp hành tốt quy chế hoạt động của nhà trường”.

 

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=540
Quay lên trên