Liên quan việc chuẩn hóa thông tin thuê bao: Cảnh giác những cuộc gọi đề nghị cung cấp thông tin cá nhân

Cập nhật: 12-04-2023 | 09:38:32

Chuẩn hóa thuê bao di động là nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý, góp phần giải quyết triệt để tình trạng sử dụng sim thuê bao di động có thông tin không đúng quy định. Tuy nhiên, lợi dụng việc một số chủ thuê bao chưa cập nhật thông tin “thuê bao chính chủ”, một số đối tượng đã thực hiện các cuộc gọi lừa đảo.


Chủ các thuê bao di động nên đến trực tiếp các cửa hàng chính thức của nhà mạng để được tư vấn, hướng dẫn việc chuẩn hóa thông tin thuê bao

Cụ thể, ngày 5-4, anh T.V.N. (ngụ phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một) nhận được cuộc gọi từ một số thuê bao lạ và tự xưng là nhân viên nhà mạng X. đang thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao cho khách hàng trước khi thuê bao di động của anh bị khóa 2 chiều. Sau một hồi giải thích, đối tượng này đề nghị anh N. nhấn các phím theo hướng dẫn, từ đó phải cung cấp thông tin cá nhân gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, số căn cước công dân, địa chỉ nhà… để nhân viên nhà mạng cập nhật cho kịp tiến độ nếu không muốn bị nhà mạng khóa hai chiều! Tuy nhiên, do nghi ngờ đối tượng không phải là nhân viên nhà mạng nên anh N. đã tắt máy trước khi thực hiện các bước tiếp theo như lời đối tượng này hướng dẫn. “Tôi thấy số điện thoại gọi cho mình không phải là đầu số của nhà mạng nên đã nghi ngờ. Nếu tôi vẫn làm theo các bước hướng dẫn thì đối tượng này có khả năng bắt tôi tải ứng dụng hoặc nhấp vào một đường link nào đó để chuyển tiền…”, anh N. chia sẻ.

Theo đại diện Sở Thông tin và Truyền thông, liên quan đến việc chuẩn hóa thông tin thuê bao, thời gian gần đây bắt đầu xuất hiện những cuộc gọi với mục đích xấu. Qua phản ánh của các cơ quan truyền thông cho thấy trong quá trình các doanh nghiệp viễn thông tổ chức chuẩn hóa thông tin thuê bao cho người dùng, có hiện tượng một số đối tượng lợi dụng để thực hiện các hành vi có dấu hiệu mạo danh lừa đảo, quảng cáo vi phạm pháp luật.

Cũng theo đại diện Sở Thông tin và Truyền thông, chủ các thuê bao di động không nên tin lời các cuộc gọi qua điện thoại vì hầu như các nhà mạng chỉ nhắn tin thông báo khách hàng đến cửa hàng cập nhật thông tin thuê bao chứ không chuẩn hóa thông tin thuê bao qua điện thoại. Nếu là những đầu số di động bình thường, không phải đầu số chăm sóc khách hàng của các nhà mạng thì khách hàng cũng cần phải cảnh giác. Các chủ thuê bao ngoài việc bổ sung thông tin qua các app ứng dụng thì nên đến trực tiếp các cửa hàng chính thức của nhà mạng để được tư vấn, hỗ trợ. Người dân cần cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về các thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại, không cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP trên điện thoại cá nhân cho bất kỳ ai không quen biết hoặc chưa biết rõ nhân thân, lai lịch.

Mới đây, nhằm hạn chế tối đa các hành vi nêu trên, bảo vệ quyền lợi của người sử dụng dịch vụ viễn thông, Cục Viễn thông đề nghị người sử dụng dịch vụ viễn thông chỉ thực hiện theo các thông báo cập nhật, chuẩn hóa thông tin từ các kênh chính thức của các doanh nghiệp viễn thông di động sử dụng cho mục đích nhắn tin, gọi điện thông báo đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao, chăm sóc khách hàng, tiếp nhận phản hồi.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1715
Quay lên trên