Lợi ích khi tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều tăng cường

Cập nhật: 04-01-2022 | 10:48:14

(BDO) Các loại vắc xin phòng COVID-19 hiện đã được chứng minh có khả năng chống lại nguy cơ mắc bệnh, diễn biến bệnh nặng, nhập viện và tử vong do COVID-19 ở hầu hết các đối tượng.

Tuy nhiên, các bằng chứng nghiên cứu thời gian gần đây cho thấy hiệu quả bảo vệ của vắc xin có thể giảm theo thời gian, đặc biệt ở người lớn tuổi hoặc những người có bệnh nền, người suy giảm miễn dịch, bên cạnh đó các loại vắc xin COVID-19 hiện đang sử dụng có thể kém hiệu quả hơn khi đối mặt với biến thể Omicron. Do đó, việc tiêm vắc xin liều tăng cường (mũi thứ 3) là cần thiết để có được sự bảo vệ lâu dài.

Có thể thấy rõ lợi ích của vắc xin vượt trội trong thời gian vừa qua trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Vì vậy, người dân nên yên tâm tiêm vắc xin theo khuyến cáo của Ngành Y tế.

Khi đi tiêm vắc xin, người dân cần cung cấp đầy đủ thông tin về các lần tiêm trước để được bác sĩ tư vấn từng trường hợp cụ thể. Sau khi tiêm cần tuân thủ hướng dẫn theo dõi sức khoẻ tại điểm tiêm và sau khi về nhà để kịp thời phát hiện và xử lý các phản ứng bất thường.

Có thể thấy rằng, việc tiêm phòng liều vắc-xin thứ 3 là cần thiết, nhất là đối với các đối tượng người cao tuổi, có bệnh nền hoặc làm việc trong những môi trường có nguy cơ cao. Việc tiêm đủ các liều vắc xin giúp bảo vệ sức khoẻ của cho chính mình, gia đình, cộng đồng và tạo miễn dịch cộng đồng, giúp thế giới cùng vượt qua đại dịch COVID-19.

Tại thời điểm hiện nay, dịch Covid-19 trên toàn cầu vẫn đang diễn biến khó lường, đặc biệt là sự xuất hiện và tốc độ lây lan khó lường của biến chủng Omicron. Tất cả người dân không được lơ là chủ quan, cần nâng cao tinh thần chủ động phòng chống dịch, nhất là trong những dịp lễ, tết Nguyên đán sắp tới, khi nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. 

Ngày 17/12/2021 vừa qua, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 10722/BYT-DP về việc tiêm vắc xin phòng COVID- 19 liều cơ bản và nhắc lại. Theo đó, công văn nêu rõ hướng dẫn về việc tiêm liều bổ sung và liều nhắc lại vắc xin phòng Covid-19. Vắc xin sử dụng để tiêm bổ sung  và nhắc lại là vắc xin đã được Bộ Y tế phê duyệt. Liều lượng vắc xin để tiêm theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất đã được Bộ Y tế cho phép. Tại Công văn này cũng đã hướng dẫn thời gian tiêm liều bổ sung dành cho các đối tượng và thời gian tiêm mũi nhắc lại là 03 tháng. Đối với những người đã mắc COVID-19 thì tiêm ngay sau khi hồi phục và hoàn thành việc cách ly y tế theo qui định.

Cụ thể như sau:

1. Tiêm liều bổ sung vắc xin phòng COVID-19:

- Đối tượng tiêm là người từ 18 tuổi trở lên, bảo đảm bao phủ cho toàn bộ người từ 50 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản (tiêm 1 hoặc 2 hoặc 3 mũi tùy theo loại vắc xin) bao gồm: Người có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng như người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch hoặc đã điều trị trong vòng 6 tháng...; Người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vắc xin của hãng Sinopharm hoặc vắc xin Sputnik V.

- Loại vắc xin được sử dụng: cùng loại với liều cơ bản hoặc vắc xin mRNA.

- Khoảng cách tiêm: Tiêm thêm 01 mũi bổ sung sau mũi cuối cùng của liều cơ bản từ 28 ngày đến 3 tháng.

2. Tiêm liều nhắc lại vắc xin phòng COVID-19:

- Đối tượng tiêm là người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản hoặc liều bổ sung, bảo đảm bao phủ cho toàn bộ người có bệnh nền, người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19, nhân viên y tế.

- Loại vắc xin sử dụng để tiêm liều nhắc lại :

+ Nếu các mũi tiêm cơ bản hoặc bổ sung cùng loại vắc xin thì tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vắc xin mRNA;

+ Nếu trước đó đã tiêm các loại vắc xin khác nhau thì tiêm mũi nhắc lại bằng vắc xin mRNA.

+ Nếu tiêm liều cơ bản hoặc bổ sung là vắc xin của hãng Sinopharm thì có thể tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vắc xin mRNA hoặc vắc xin véc tơ vi rút (vắc xin Astrazeneca).

- Khoảng cách tiêm: tiêm 01 mũi nhắc lại ít nhất 3 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản.

Thực hiện sự chỉ đạo từ Bộ Y tế, tỉnh Bình Dương đã xây dựng kế hoạch và tiến hành triển khai tiêm liều bổ sung và liều nhắc lại cho các đối tượng đủ điều kiện, căn cứ vào tiến độ cung ứng vắc xin hiện nay của địa phương.

Bên cạnh việc tiêm vắc xin theo khuyến cáo của cơ quan y tế, thì người dân cần tuân thủ thông điệp 5K, thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên Covid-19 khi thấy sức khỏe có dấu hiệu nghi ngờ mắc hoặc tiếp xúc với người mắc Covid-19 và thông báo cho cơ quan y tế gần nhất để được hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định./.

DS. Giang Nhung

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên