Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh: Tăng cường xử phạt người lái xe vi phạm nồng độ cồn

Cập nhật: 10-03-2022 | 08:45:59

Việc người dân uống rượu, bia nhưng vẫn tham gia giao thông là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT). Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an (CA), Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) CA tỉnh vừa triển khai kế hoạch tăng cường tuần tra kiểm soát (TTKS) và xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn” từ nay đến hết năm 2022.

 Lực lượng CSGT tăng cường tuần tra kiểm soát, lập biên bản xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn

 Xử phạt kết hợp tuyên truyền

Theo đánh giá của lực lượng chức năng, trong các lỗi phổ biến gây ra TNGT thì vi phạm nồng độ cồn được xếp thứ ba sau vi phạm làn đường, phần đường và không đội mũ bảo hiểm. Do đó, ngay khi cao điểm kiểm tra trật tự an toàn giao thông (ATGT) kết thúc, lực lượng CSGT tỉnh tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, trong đó tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn nhằm góp phần kéo giảm TNGT ở cả 3 tiêu chí.

Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng phòng CSGT CA tỉnh cho biết, tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị định số 100/2019/NÐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và Nghị định 123/2021/NĐ-CP ngày 28-12-2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2019/NÐ-CP, PC08 đã chỉ đạo CSGT các địa phương huy động lực lượng, trang thiết bị, phương tiện, kỹ thuật nghiệp vụ và xây dựng kế hoạch TTKS trên những tuyến đường trọng điểm, khu vực nhiều quán xá, tụ điểm. Khi xử lý các trường hợp vi phạm phải gắn với tuyên truyền những quy định để từng bước nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Theo Thượng tá Kiệt, hiện nay một bộ phận tài xế vẫn sử dụng cồn, chất kích thích trong quá trình lái xe nên dễ gây tai nạn. Trước thực trạng này, PC08 chủ động kiến nghị các ngành chức năng chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải tăng cường biện pháp quản lý lái xe của doanh nghiệp, kiên quyết không để tài xế sử dụng chất kích thích, ma túy. Trước khi giao công việc, tài xế phải cam kết không sử dụng rượu, bia để bảo đảm an toàn. PC08 cũng kiến nghị ngành giáo dục - đào tạo tăng cường các biện pháp giáo dục, quản lý, không để học sinh, sinh viên sử dụng chất kích thích, rượu, bia điều khiển xe tham gia giao thông. Ngoài ra, sẽ tăng cường công tác tuyên truyền về ATGT trong các doanh nghiệp để người lao động chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phải bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tập trung kiểm tra khu vực nhiều quán nhậu

Theo ghi nhận của P.V, những ngày qua lực lượng CSGT CA TX.Tân Uyên tăng cường ra quân xử lý vi phạm nồng độ cồn. Thiếu tá Phan Minh Thảo, Đội trưởng Đội CSGT CA TX.Tân Uyên cho biết, với mục tiêu đề ra của CA thị xã là kiềm chế và kéo giảm TNGT từ 5 - 10% trên địa bàn, từ 18 giờ đến 22 giờ hàng ngày, lực lượng CSGT tập trung tuần tra trên đường ĐT746 và các khu vực có nhiều quán ăn, quán nhậu, điểm hát karaoke, khu vực đông người nhằm phát hiện các trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Theo thống kê từ ngày 1 đến ngày 8-3, qua TTKS, lực lượng CSGT CA TX.Tân Uyên đã lập biên bản xử lý 145 trường hợp, tước có thời hạn 71 giấy phép lái xe, tạm giữ 124 phương tiện.

“Qua công tác tuần tra đã phát hiện một số trường hợp nhậu say gây khó khăn cho lực lượng CSGT. Những trường hợp này bị đưa về trụ sở CA địa phương và gọi cho người nhà đến giải quyết. Lúc tỉnh lại, các “ma men” này năn nỉ và nêu nhiều lý do để biện hộ cho hành vi của mình. Tuy nhiên lực lượng chức năng kiên quyết xử lý nghiêm. Vào những ngày cuối tuần thì số người vi phạm tăng nhiều với lý do “nhậu xả stress”, Thiếu tá Thảo cho biết.

Tương tự, tại TP.Thủ Dầu Một, nơi tập trung nhiều nhà hàng, quán nhậu như khu dân cư Chánh Nghĩa, khu vực thành phố mới cũng được lực lượng CSGT Công an TP.Thủ Dầu Một tăng cường TTKS. Đại úy Phan Trọng Hữu, Phó Đội trưởng Đội CSGT CA TP.Thủ Dầu Một cho biết từ ngày 1 đến ngày 8-3 qua tuần tra đã phát hiện và lập biên bản 32 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó có 6 trường hợp điều khiển xe ô tô; đã phạt tiền 7 trường hợp với số tiền gần 78 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 5 trường hợp. Ngoài những khu vực trọng điểm thì trên các tuyến đường nội đô, lực lượng CSGT cũng tuần tra 24/7 để bảo đảm trật tự, ATGT và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Đại úy Phan Trọng Hữu nhấn mạnh, mọi người dân cần nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT; thực hiện nghiêm túc “Đã uống rượu, bia - không lái xe”; không phóng nhanh, vượt ẩu; không chở quá số người quy định để bảo đảm an toàn cho chính mình và người khác khi tham gia giao thông.

 Từ ngày 1 đến ngày 8-3, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã xử lý 214 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó có 13 trường hợp điều khiển ô tô. Đã ra quyết định xử phạt với số tiền gần 1,4 tỷ đồng. Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng phòng CSGT CA tỉnh cho biết, trong đợt cao điểm này, khi xử lý các trường hợp vi phạm, lực lượng chức năng vừa kiên quyết xử phạt vừa tuyên truyên cho người vi phạm những quy định để từng bước nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.

 QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên