Mã QR đang bị bỏ quên!

Cập nhật: 13-11-2021 | 09:48:52

Những ngày gần đây, các hoạt động kinh doanh ăn uống và các dịch vụ vui chơi trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một gần như trở lại bình thường. Cả người dân lẫn người kinh doanh đều vui mừng khi nhìn thấy nhịp sống thân quen ngày nào dần hiện rõ sau nhiều tháng đóng cửa phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, rất nhiều người đã chủ quan trong phòng, chống dịch bệnh vì cho rằng đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin nên an toàn với dịch bệnh.


Người kinh doanh phải nhắc nhở khách quét mã QR để kiểm soát tốt dịch bệnh. Ảnh: THU HƯỜNG

Tại nhiều quán ăn, quán cà phê, đã dán mã quét QR nhưng hầu hết chỉ dán cho có. Khách vào quán gần như không ai quét, còn chủ quán không hề nhắc nhở khách. Nếu không nhanh chóng khắc phục việc này, khi xảy ra các ổ dịch mới sẽ rất khó kiểm soát. Anh L.T.T, chủ một quán cà phê tại phường Hiệp Thành cho rằng: “Thời gian đầu khi trở lại “bình thường mới”, khi khách vào quán, tôi có dặn nhân viên phải nhắc nhở quét QR, thậm chí khách tự giác hỏi điểm dán QR để quét. Tôi thừa nhận thời gian sau này một phần chủ quan nên quán không thực hiện nghiêm việc này. Tôi nhận thấy việc quét QR là rất hữu ích, nó như nhắc nhở mọi người không được chủ quan trong phòng, chống dịch. Với dịch bệnh hiện nay, một phút chủ quan là phải trả giá đắt”.

Có người lại cho rằng, khi đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin thì có nhiễm Covid-19 sẽ không bị trở nặng, nó như cảm cúm thông thường, nghỉ ở nhà vài hôm là khỏe lại nên dẫn đến chủ quan. Theo các chuyên gia y tế, cách nghĩ này chỉ đúng một phần, vì người tiêm đủ vắc xin sẽ giảm các triệu chứng trở nặng có thể nguy hiểm tính mạng. Tuy nhiên, với người bị bệnh nền, thì dù có tiêm đủ 2 mũi vắc xin cũng có thể dẫn đến tử vong khi nhiễm Covid-19. Khi đã dương tính với Covid-19, một hậu quả khó lường khác là dịch bệnh có thể nhanh chóng lây lan ra cộng đồng, người thân, ảnh hưởng đến công việc lẫn sức khỏe trong thời gian dài...

Chính vì vậy, trong thời điểm hiện nay, để khống chế được dịch bệnh, bên cạnh nỗ lực của các cấp chính quyền, mỗi người trong chúng ta cần nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh; đừng lơ là, chủ quan mà hãy tuân thủ nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên