Phòng, chống dịch bệnh trong trạng thái “bình thường mới”: Trách nhiệm và ý thức của người dân là yếu tố quan trọng

Cập nhật: 09-11-2021 | 08:43:44

Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường. Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương thì trách nhiệm và ý thức của người dân là yếu tố quan trọng, góp phần phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Người dân có tâm lý chủ quan, lơ là

Trong làn sóng dịch bệnh thứ 4, Bình Dương là địa phương có số ca nhiễm cao đứng thứ 2 ở khu vực phía Nam, sau TP.Hồ Chí Minh. Thời gian qua, cả hệ thống chính trị, từng doanh nghiệp, người dân đã vào cuộc quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống nên tình hình dịch bệnh trên địa bàn cơ bản đã được kiểm soát. Để bảo vệ thành quả chống dịch, cùng với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương thì rất cần sự đồng lòng của người dân trong thực hiện nghiêm các quy định. Nếu người dân chủ quan, lơ là, có tâm lý “xả hơi” sau thời gian giãn cách sẽ làm cho dịch bệnh lây lan, cuộc sống sẽ còn nhiều khó khăn hơn nữa.

Những ngày gần đây người dân có tâm lý chủ quan, lơ là các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Trong ảnh: Lực lượng chức năng TP.Thủ Dầu Một xử lý, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Ảnh: MINH DUY

Những ngày qua, công tác tuyên truyền được các địa phương triển khai mạnh mẽ, song vẫn có không ít người dân còn thờ ơ, chưa hợp tác, chưa chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Dạo một vòng tại một số chợ dân sinh, các quán cà phê vỉa hè trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, TX.Bến Cát, TP.Dĩ An, chúng tôi thấy vẫn còn nhiều người bán, người mua không thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế như không sát khuẩn tay, còn tụ tập đông người, đeo khẩu trang theo kiểu đối phó. Bên cạnh đó, tại các khu vực phong tỏa, vẫn còn tình trạng người dân đi lại, giao lưu, không bảo đảm giãn cách theo quy định. Điều này rất nguy hiểm bởi sẽ dẫn tới nguy cơ lây nhiễm chéo.

Đáng lo ngại hơn là tại một số hàng, quán không yêu cầu khách hàng quét mã QR khi đến ăn. Hiện nay, các lực lượng chức năng vẫn xử phạt hàng chục trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh mỗi ngày. Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An cho rằng, mỗi người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm “mỗi người dân làmột chiến sĩ” phòng, chống dịch bệnh. Hơn lúc nào hết, các cấp chính quyền địa phương đang rất cần sự hợp tác của người dân, bởi chỉ có sự đoàn kết, chung tay của cả cộng đồng mới tạo thành khối sức mạnh vững chắc để chiến thắng đại dịch.

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hai, ngụ phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một cho hay: “Những ngày gần đây, khi thấy số ca dương tính không ngừng tăng lên, gia đình tôi tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, tôi rất lo ngại ở các quán cà phê nhiều người không đeo khẩu trang hoặc tháo khẩu trang để giao tiếp. Một số thanh niên còn tụ tập, trò chuyện và không bảo đảm giãn cách theo quy định”.

Cần nâng cao hơn nữa ý thức phòng, chống dịch bệnh

Hiện toàn tỉnh đang chuyển sang trạng thái “bình thường mới”, một số hoạt động đang dần trở lại bình thường, nhưng đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục, đòi hỏi cần có các giải pháp kiểm soát chặt chẽ. Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Những ngày gần đây số ca mắc mới mỗi ngày trên địa bàn tỉnh đang có xu hướng tăng trở lại. Điều đó cho thấy dịch bệnh Covid-19 còn tiềm ẩn nguy cơ cao, diễn biến khó lường và có thể bùng phát bất cứ lúc nào nên người dân không nên chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Mỗi người dân cần chủ động thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Với những người đang cách ly tập trung, cách ly tại nhà thực hiện nghiêm các quy định về cách ly, bảo vệ an toàn cho sức khỏe, tính mạng của bản thân, gia đình và cộng đồng, góp phần đẩy lùi dịch bệnh Covid-19”.

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Trong công cuộc chống đại dịch Covid-19, ý thức của người dân đóng vai trò rất quan trọng. Mỗi người dân có ý thức sẽ tạo nên một lá chắn bảo vệ cộng đồng khỏi dịch bệnh Covid-19. Việc bảo vệ sức khỏe cho mình cũng chính là bảo vệ cộng đồng khỏi dịch bệnh. Chỉ cần một người lơ là có thể tạo nên hậu quả lớn, ảnh hưởng tiêu cực đến cả cộng đồng. Mỗi người dân cần tự ý thức, cân nhắc để hạn chế và kiểm soát nhu cầu đi lại, nhu cầu giao tiếp, tụ tập nơi đông người… của bản thân. Các lực lượng chức năng bên cạnh việc đẩy mạnh truyền thông để nâng cao ý thức của cộng đồng, cần kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong giai đoạn hiện tại”.

Trước đó UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các địa phương tập trung thực hiện tốt việc cài đặt ứng dụng PC-Covid, sổ sức khỏe điện tử trên điện thoại thông minh, quét QR Code khi đến các trụ sở cơ quan, công sở, địa điểm đông người (chợ, siêu thị...); tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, nhắc nhở người dân vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Tổ Covid cộng đồng phát huy hơn nữa vai trò kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, quyết tâm xanh hóa “vùng vàng”, kết hợp với cách ly, phong tỏa chặt chẽ các ổ dịch, nguồn lây trong thời gian nhanh nhất. Các huyện, thị, thành phố tiếp tục tuyên truyền, kêu gọi người dân thực hiện đúng các chủ trương, quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với quyết tâm cao, không để dịch tái bùng phát trên địa bàn nhằm nhanh chóng khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân trong trạng thái “bình thường mới”.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Trong công cuộc chống đại dịch Covid-19, ý thức của người dân đóng vai trò rất quan trọng. Mỗi người dân có ý thức sẽ tạo nên một lá chắn bảo vệ cộng đồng khỏi dịch bệnh Covid-19. Việc bảo vệ sức khỏe cho mình cũng chính là bảo vệ cộng đồng khỏi dịch bệnh. Chỉ cần một người lơ là có thể tạo nên hậu quả lớn, ảnh hưởng tiêu cực đến cả cộng đồng. Mỗi người dân cần tự ý thức, cân nhắc để hạn chế và kiểm soát nhu cầu đi lại, nhu cầu giao tiếp, tụ tập nơi đông người… của bản thân. Các lực lượng chức năng bên cạnh việc đẩy mạnh truyền thông để nâng cao ý thức của cộng đồng, cần kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong giai đoạn hiện tại”.

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên