Mạnh tay xử lý xe “độ”, xe tự chế

Cập nhật: 14-07-2022 | 08:39:34

Một trong những nguyên nhân tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT) là các “xe độ”, xe thay đổi hình dáng vẫn được một bộ phận thanh niên đưa vào sử dụng. Khi bị lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) kiểm tra, những chủ xe chỉ biết năn nỉ, hầu hết không xuất trình được giấy tờ xin phép thay đổi kết cấu.


Xe quá hạn sử dụng, xe tự chế chở hàng cồng kềnh sẽ bị lực lượng Cảnh sát giao thông kiên quyết xử lý

Một trong những địa phương mạnh tay xử lý “xe độ”, xe tự chế là TX.Bến Cát. Thượng tá Nguyễn Hoàng Kiệt, Phó trưởng Công an (CA) TX.Bến Cát, cho biết để xử lý được nạn độ xe CA thị xã đã bố trí lực lượng CSGT theo dõi, mật phục các nhóm đua xe tự phát. Từ các nhóm này, lực lượng CA sẽ tìm ra các địa chỉ, cơ sở “độ” xe và mời chủ cơ sở lên làm việc. Sau khi phân tích tác hại và những hành vi vi phạm pháp luật, CA sẽ cho ký cam kết với các cơ sở sửa xe không tự ý thay đổi kết cấu, không “độ” xe khi khách yêu cầu, nhờ đó tình trạng xe “độ” hiện nay không còn.

Ngoài ra, trong quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng phát hiện xe lắp còi hơi sẽ nhắc nhở và yêu cầu tháo ngay, không để âm thanh lớn làm ảnh hưởng đến an toàn của người đi đường. Qua 6 tháng đầu năm, Đội CSGT TX.Bến Cát đã tổ chức 2.248 ca tuần tra với 16.747 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, lập biên bản 3.880 trường hợp vi phạm, cảnh cáo, nhắc nhở 5.652 trường hợp lấn chiếm vỉa hè lòng lề đường; tiếp nhận xử lý 3.805 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông với số tiền phạt gần 4,3 tỷ đồng.

Trong khi đó, tại TP.Thủ Dầu Một, đại úy Phan Trọng Hữu, Phó đội trưởng Đội CSGT Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, mỗi ngày tổ tuần tra chia làm 3 ca tuần tra khép kín địa bàn nên thời gian qua tình trạng lạng lách, tụ tập đua xe trái phép không xảy ra. 6 tháng đầu năm, qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT đã lập biên bản 255 trường hợp tự ý thay đổi đặc tính của xe và 61 xe không bộ phận giảm thanh, phạt tiền hơn 366 triệu đồng. “Trong quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng đã phát hiện nhiều xe tự chế, xe chở hàng quá khổ nên thời gian tới lực lượng tuần tra sẽ thu giữ, tiêu hủy các xe cũ, nát. Kiên quyết xử phạt xe không còi, không đèn, không gương chiếu hậu nhằm siết chặt trật tự an toàn giao thông”, đại úy Hữu nhấn mạnh.

Đại diện Phòng CSGT CA tỉnh cho biết trong 6 tháng đầu năm, tình trạng thanh niên chạy xe thành đoàn giảm đáng kể, đó là do có sự siết chặt từ các địa phương; các cơ sở sửa xe ký cam kết không “độ” xe, không thay đổi kết cấu xe. Ngoài ra, Phòng CSGT đã chỉ đạo lực lượng CSGT công an các địa phương phối hợp các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát, xử lý cơ sở đóng mới xe thô sơ, xe tự chế không đúng quy định. Trong quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT sẽ xử lý xe cơ giới không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, xe cũ nát, xe tự chế; tập trung phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, như: Không có giấy phép lái xe, đăng ký xe; xe không có bộ phận giảm thanh, giảm khói, đèn, kèn, thắng hoặc xe vi phạm các quy định về gắn biển số, lắp thêm đèn, giá đỡ.

Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã thực hiện 5.163 ca tuần tra kiểm soát với 31.841 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó đã phát hiện và lập biên bản 35.684 trường hợp vi phạm, trong đó lập biên bản hành vi tự ý thay đổi kết cấu, kích thước xe 358 trường hợp.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên