TP.Thủ Dầu Một: Cần nhanh chóng tháo giá đỡ cây xanh không còn phù hợp

Cập nhật: 13-07-2022 | 08:49:51

Để bảo vệ cây trồng mới, cơ quan chức năng TP.Thủ Dầu Một đã lắp giá đỡ, tuy nhiên khi cây đã sinh trưởng ổn định, đơn vị quản lý không kịp thời chỉnh sửa hoặc tháo dỡ giá đỡ khiến nhiều cây xanh bị siết chặt, ảnh hưởng đến sự phát triển của cây.


Đơn vị chức năng không kịp thời chỉnh sửa hoặc tháo dỡ giá đỡ gây cản trở đến sự phát triển của cây dầu trên đường Cách Mạng Tháng Tám, đoạn qua phường Phú Thọ

Theo ghi nhận của P.V, trên đường Lê Hồng Phong, đoạn qua phường Phú Hòa có hàng cây dầu đã được trồng từ nhiều năm trước. Lúc mới trồng, những cây dầu này được đơn vị chức năng cố định bằng những khung sắt, giá đỡ chắc chắn để tránh ngã đổ khi gặp thời tiết cực đoan. Đến nay, những cây dầu trên tuyến đường Lê Hồng Phong đã phát triển ổn định, nhiều cây cao hơn 4m và có đường kính thân khoảng hơn 20cm. Tuy nhiên, do quá trình sinh trưởng cùng với việc không được điều chỉnh khung sắt kịp thời đã tạo những vết hằn vào thân cây dầu, ảnh hưởng đến sự phát triển của cây. Đáng nói là sau thời gian sử dụng, nhiều giá đỡ đã hư hỏng, không còn đủ khả năng bảo vệ khi những cây dầu này đã quá cao lớn.

Trên đường Đồng Cây Viết, đoạn qua phường Phú Mỹ có hàng cây lim xẹt với tán cây xòe rộng cùng màu hoa vàng rất đẹp. Hàng cây này đã được trồng từ nhiều năm trước, đến nay cây đã cao lớn nhưng cơ quan chức năng lại chậm nới lỏng bộ phận cố định giá đỡ vào thân cây. Sự chậm trễ trên đã gây nên những vết hằn sâu vào thân cây lim xẹt, tạo điều kiện cho sâu bệnh phát triển. Nhiều người dân sinh sống trong khu vực xót xa khi chứng kiến hàng cây lim xẹt bị khung sắt kẹp như trên. Để khắc phục tình trạng trên, đơn vị quản lý đã nới lỏng khung sắt cố định thân cây nhưng lại không tháo giá đỡ.

Tương tự, nhiều cây dầu, cây sao trên các tuyến đường Huỳnh Văn Lũy, 30-4, Cách Mạng Tháng Tám... đã cao lớn, phủ bóng xanh ngát giữa lòng đô thị nhưng vẫn còn khung sắt. Tình trạng trên không chỉ gây cản trở đến sự sinh trưởng của cây mà còn gây mất mỹ quan đô thị và lãng phí ngân sách. Theo người dân, khi cây xanh đã phát triển ổn định, có khả năng chống chọi với thời tiết mưa giông thì nên tháo dỡ giá đỡ để cây sinh trưởng và phát triển tự nhiên.

Trao đổi với P.V Báo Bình Dương về vấn đề trên, ông Dương Thái Khanh, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Thủ Dầu Một, cho biết hiện đơn vị có trách nhiệm quản lý 28.520 cây xanh, trong đó có 10.546 cây loại 2 với đường kính thân lớn hơn 20cm nhưng nhỏ hơn 30cm. Đây là những cây được trồng theo Đề án trồng cây xanh của TP.Thủ Dầu Một nhằm phủ xanh đô thị, cải thiện chất lượng môi trường, không gian sinh hoạt cho người dân. Thông qua đấu thầu, UBND TP.Thủ Dầu Một đã giao cho một công ty có chức năng chăm sóc, vận hành những cây xanh này.

“Thời gian qua, Phòng Quản lý đô thị thành phố thường xuyên đề nghị công ty này nới lỏng khung sắt để cây xanh phát triển. Nhưng do giá đỡ bảo vệ cây xanh được UBND thành phố đầu tư lắp đặt từ ngân sách Nhà nước nên việc thu hồi, tháo dỡ phải được thực hiện theo quy định. Thời gian tới, phòng quản lý đô thị sẽ rà soát, lập danh sách thống kê những cây xanh trên các tuyến đường đã phát triển ổn định, không cần giá đỡ bảo vệ. Sau đó, phòng sẽ tham mưu UBND TP.Thủ Dầu Một có kế hoạch tháo dỡ, thu hồi, xử lý những giá đỡ cây xanh không còn sử dụng theo quy định”, ông Khanh cho biết thêm.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2236
Quay lên trên