Lợi dụng vị trí công việc để chiếm đoạt tài sản

Cập nhật: 12-07-2022 | 08:32:42

Gần đây, cơ quan công an đã điều tra, làm rõ nhiều vụ việc liên quan đến hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Thủ đoạn của các đối tượng là lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý và sự tín nhiệm của chủ cơ sở để chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể như trường hợp Lê Cao Sơn (SN 2000, quê Sóc Trăng) đã lợi dụng vị trí việc làm của mình để chiếm đoạt gần 166 triệu đồng của một công ty giao hàng nhanh có địa chỉ ở phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An.

Tại công ty này, Sơn là nhân viên quản lý có nhiệm vụ quản lý, thống kê tiền hàng hóa của nhân viên khi đi giao hàng về và chuyển tiền theo hóa đơn về công ty trước 11 giờ hàng ngày. Ngày 30-6, Sơn thống kê số hóa đơn hàng hóa thu trong ngày được gần 166 triệu đồng, gồm tiền mặt và tiền nhân viên giao hàng chuyển vào tài khoản do Sơn quản lý. Do trước đó bị chủ nợ hối thúc trả tiền nên Sơn nảy sinh ý định chiếm đoạt số tiền trên. Sau đó Sơn nhiều lần “thụt két” số tiền trên để trả nợ và tiêu xài cá nhân. Tuy nhiên, hành vi trên của Sơn đã bị công ty phát giác và báo cho cơ quan công an xử lý. Qua làm việc, đối tượng Lê Cao Sơn đã thừa nhận hành vi chiếm đoạt gần 166 triệu đồng của công ty.

Tương tự, Nguyễn Xuân Điềm (SN 1981, quê Hưng Yên) là nhân viên tư vấn bán hàng làm việc cho một cửa hàng bán máy in ở phường Thuận Giao, TP.Thuận An. Điềm được cửa hàng giao một số hóa đơn bán hàng chưa ghi nội dung có đóng dấu mộc của cửa hàng để viết khi có khách mua sản phẩm. Sau đó Điềm đã tư vấn và bán được 2 máy in với tổng giá trị 140 triệu đồng. Điềm cùng với nhân viên kỹ thuật mang máy in giao cho khách và được thanh toán 108 triệu đồng. Điềm giữ số tiền trên và nảy sinh ý định chiếm đoạt tiêu xài cá nhân. Sau đó, Điềm tiếp tục đi làm thêm vài ngày tại cửa hàng rồi tự ý nghỉ việc và chuyển đến phòng trọ khác sinh sống. Một thời gian sau, Điềm tự thấy bản thân có hành vi sai trái nên chủ động hẹn gặp chủ cửa hàng xin lỗi và xin được trả lại dần số tiền 108 triệu đồng đã chiếm đoạt. Tuy nhiên, chủ cửa hàng không đồng ý và đề nghị Điềm đến cơ quan chức năng giải quyết vụ việc. Sau đó, Điềm đến Công an phường Thuận Giao tự khai nhận về hành vi phạm tội của bản thân.

Từ các vụ việc trên, cơ quan chức năng khuyến cáo các doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh cần rà soát, thắt chặt công tác quản lý, tránh để đối tượng xấu lợi dụng chiếm đoạt tài sản. Nếu phát hiện đối tượng vi phạm pháp luật cần trình báo ngay cho cơ quan công an để kịp thời xử lý.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên