Mặt trái của cuộc chiến tranh tại Afghanistan

Cập nhật: 01-06-2012 | 00:00:00

Tỷ lệ thất nghiệp tại Afghanistan sẽ ngày càng tăng trong 2 năm tới. 

Chỉ còn 2 năm nữa, quân đội nước ngoài sẽ rút quân khỏi chiến trường Afghanistan để lại khoảng trống quyền lực lớn cho chính phủ quốc gia Trung-Nam Á này. Bên cạnh đó còn có những mặt trái trong cuộc sống tại Afghanistan sau khi NATO và các đồng minh rút quân khỏi Afghanistan mà ít người biết đến.

Theo một thống kê, chi phí của Mỹ cho cuộc chiến tại Afghanistan đến nay đã lên đến hơn 500 tỷ USD, song khoản tiền trong số này được dùng để mang lại lợi ích cho người dân Afghanistan sẽ rất ít.

  Binh sĩ Mỹ tại Herat, phía tây thủ đô Kabul của Afghanistan

Đến nay, quốc gia Nam Á này vẫn là một trong số 10 quốc gia nghèo nhất trên thế giới. Theo báo cáo của Tổ chức Lao động Quốc tế, chất lượng cuộc sống của Afghanistan sẽ ngày càng đi xuống cùng với sự ra đi của các binh sĩ chiến đấu và các khoản tài trợ nước ngoài tại quốc gia này.

Tỷ lệ thất nghiệp tại Afghanistan sẽ ngày càng tăng sau 2 năm tới. Khoảng 50% dân số Afghanistan sẽ gia nhập độ tuổi lao động vào năm 2014 song số lao động này sẽ khó tìm được việc làm.

Một người lao động Afghanistan cho biết: “Chúng tôi có thể làm gì trong thời gian tới. Sau 2 năm nữa, cuộc sống của chúng tôi sẽ có nhiều biến động, sẽ chẳng thể tìm được việc làm. Thật là khó khăn và khó có thể tìm được lối thoát”.

Báo cáo cũng cho thấy, 70% số công việc tại Afghanistan hiện nay là công việc thời vụ và không an toàn. Trong đó có hơn 2 triệu lao động là trẻ em. Đa phần các em bị buộc lao động cưỡng bức tại các lò gạch ở thủ đô Kabul và tỉnh Nangarhar. Đây là hình thức lao động nặng nhọc, trong khi các em nhận được chỉ có 5 USD/ngày.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=229
Quay lên trên