Mong ước ngày trở về... 

Cập nhật: 25-08-2015 | 09:29:13

Vui tươi, phấn khởi xen lẫn cảm giác hồi hộp, trông ngóng của các phạm nhân chờ đón ngày trở về là không khí ở Trại tạm giam Công an tỉnh trong những ngày cuối tháng 8 này. Sự hồi hộp, trông ngóng không còn bao lâu nữa, vì 102 phạm nhân tại các trại tạm giam, tạm giữ trên địa bàn tỉnh sẽ được đặc xá trở về đoàn tụ với gia đình, tái hòa nhập cộng đồng...

 Các phạm nhân nghiêm túc làm việc, chờ đợi ngày trở về làm lại cuộc đời

Vui cùng phạm nhân

Theo thiếu tá Hà Tấn Phú, Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh, từ khi có Quyết định của Chủ tịch nước về việc đặc xá 2015, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, tổ chức quán triệt, phân công trách nhiệm cho từng bộ phận tiến hành các bước như họp phạm nhân thông báo về chủ trương đặc xá, đối tượng, điều kiện, tiêu chuẩn… và hướng dẫn phạm nhân các thủ tục cần thiết, niêm yết công khai, họp đội phạm nhân để tự bình bầu và bỏ phiếu kín lấy kết quả đề nghị... Bộ phận nhận hồ sơ của Trại tạm giam thì rà soát hồ sơ phạm nhân, kiểm tra, xem xét và đối chiếu điều kiện, tiêu chuẩn thể hiện trong từng hồ sơ cá nhân và dự kiến những trường hợp được xem xét và không được xem xét để tham mưu cho Hội đồng đề nghị đặc xá Trại tạm giam xét duyệt đạt kết quả. Trên cơ sở đó, tại Trại tạm giam Công an tỉnh có 95 phạm nhân, 7 phạm nhân tại nhà tạm giữ công an các huyện, thị, thành phố có đủ điều kiện đề nghị xét đặc xá dịp này.

Thiếu tá Hà Tấn Phú cho biết công tác xem xét, bình bầu công khai minh bạch, rõ ràng, tạo được lòng tin cho phạm nhân. Ai được về thì vui mừng, phấn khởi. Ai ở lại nhìn vào đó làm động lực phấn đấu, cải tạo thật tốt để sớm trở về với gia đình. Thiếu tá Hà Tấn Phú cho biết thêm: “Từ khi có thông báo chính thức, tinh thần các phạm nhân rất háo hức, làm việc hăng say, nghiêm túc chấp hành nội quy tốt hơn. Không khí trại tạm giam từ đó vui tươi hơn”.

Mong đợi ngày về

Những ngày này, không khí vui mừng xen lẫn hồi hộp lan tỏa đến từng phân trại. Từ xưởng sản xuất đến lao động ngoài trời, ai ai cũng làm việc tích cực. Các anh em phạm nhân chia sẻ với nhau những nỗi niềm, chúc mừng, động viên nhau… tạo nên hình ảnh thân ái, xúc động giữa những con người lầm lỡ. Và hy vọng một ngày không xa, cơ hội này sẽ đến với họ…

Anh Lao Văn Q. (SN 1983, ngụ huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) là một trong những người chưa được đặc xá trong dịp này. Anh phạm tội về hành vi “giao người không đủ điều kiện lưu thông đường thủy”. Cụ thể là anh giao chiếc thuyền cho người không có bằng lái tàu chở nhiều người trên sông. Lúc đó bất ngờ thời tiết xấu nên lái tàu xử lý không kịp gây tai nạn thương tâm cho những người có mặt trên tàu. Bản thân anh là quản lý nên phải nhận trách nhiệm hình sự. Tòa tuyên án 4 năm tù giam. Trong trại, anh luôn dặn lòng là “phải cải tạo thật tốt để về với vợ con”. Vì vậy, anh đã nỗ lực hết mình để được giảm án. Tuy nhiên, do chưa đủ điều kiện đặc xá nên anh chưa thể về với gia đình trong dịp này. Dù có chút chạnh lòng nhưng anh không buồn mà ngược lại, anh còn vui chung với niềm vui của anh em phạm nhân.

Trong đợt đặc xá này, người nổi bật nhất trong danh sách được đặc xá có lẽ là phạm nhân Lâm Văn H. (SN 1970, ngụ thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng). Anh H. phạm tội vào ngày 17-1-2012 về hành vi buôn bán hàng cấm. Lúc chưa phạm tội, vợ chồng anh có tiệm tạp hóa nho nhỏ tại nhà. Dù không khá giả nhưng cũng đủ lo cho gia đình. Nơi anh ở giáp ranh với tỉnh Tây Ninh nên bị rủ rê buôn bán thuốc lá. Ngay thời điểm cận tết, bị dụ dỗ, anh đã nhập hơn 1.000 cây thuốc lá lậu về bán. Bán chưa thấy đồng lời nào thì bị phát hiện bắt giữ. Anh nói: “Lúc biết mình phạm tội thì quá muộn!”. Giờ đây, mỗi lần vợ chở con trai lên trại thăm là lòng anh lại quặn đau. Chỉ vì chút lợi nhuận mà vợ con anh phải chịu khổ, nhìn con lớn lên từng ngày mà thiếu bàn tay của cha, khiến anh luôn phải tự nhủ với bản thân: “Cố lên!”.

Cũng chính vì thế mà hàng ngày anh đều gương mẫu trong tất cả mọi hoạt động, chấp hành tốt nội quy của trại, luôn tâm sự, động viên anh em ổn định tư tưởng để cải tạo thật tốt. Từ ngày biết mình có tên trong danh sách được đặc xá, anh vui mừng khôn xiết, trằn trọc không đêm nào ngủ yên vì cái ngày anh được về với vợ và con thơ đã không còn xa nữa…

Gặp chúng tôi với đôi mắt ngấn lệ, phạm nhân Lê Thị T. (SN 1979, ngụ xã Định An, huyện Dầu Tiếng) không giấu được xúc động khi ngày chị được về với gia đình đã cận kề. Mỗi ngày tại trại là mỗi ngày chị bị giằng xé lương tâm bởi thói mê cờ bạc của mình.

Chị vốn là công nhân cạo mủ cao su, công việc ổn định, gia đình hạnh phúc với hai đứa con kháu khỉnh. Thế nhưng, vì ham vui với bài bạc mà chị phải lãnh mức án 3 năm tù. Sau khi bị tuyên án, chị bỏ lại hai con nhỏ dại cho chồng lo. Ở trong trại, hình ảnh hai đứa con bé bỏng hàng ngày cứ hiện lên trong tâm trí của chị. Chính điều đó đã thôi thúc người mẹ trẻ phải biết vươn lên, cố gắng phấn đấu để ngày về được sớm hơn. Vì vậy, khi nghe được giảm án, được đặc xá thì chị T. lặng lẽ ngồi khóc, âm thầm đếm từng ngày.

Sau khi được ân xá, các phạm nhân đều có niềm mong mỏi duy nhất là được gia đình, xã hội đón nhận như những người bình thường, tạo công ăn việc làm ổn định để họ có cơ hội hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội. Đó không chỉ là mong mỏi của phạm nhân mà còn là mong mỏi của các cán bộ quản giáo. Chính họ đã ươm mầm cho những con người lạc lối làm lại cuộc đời và là động lực để các phạm nhân khác theo đó mà phấn đấu, cùng nhau cố gắng và trở về trong vòng tay gia đình trong một ngày không xa

 THỦY TRINH - QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên