Câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin”: Nơi giúp người lầm lỗi quay về nẻo thiện 

Cập nhật: 24-08-2015 | 09:02:30

Bắt nguồn từ yêu cầu thực tế của địa phương khi tình hình tội phạm ngày một gia tăng, Câu lạc bộ (CLB) “Thắp sáng niềm tin” phường Hưng Định, TX.Thuận An ra đời. Đây được xem là CLB đầu tiên của tỉnh hướng đến các đối tượng hoàn lương, trở về sau lầm lỗi. Khắc phục khó khăn, hai năm qua CLB đã đem lại sự chuyển biến tích cực trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt ở lứa tuổi thanh thiếu niên trên địa bàn…


Lực lượng công an và Ban Chủ nhiệm đến thăm hỏi, động viên một thành viên trong CLB “Thắp sáng niềm tin” phường Hưng Định.
Ảnh: P.V

Khó khăn ban đầu

Nhớ lại những ngày đầu CLB mới thành lập, anh Trương Gia Bảo, Bí thư Đoàn phường Hưng Định, TX.Thuận An không khỏi bồi hồi. Về lý thuyết, mọi thứ đều dễ dàng nhưng thực tế để tập hợp được các đối tượng ra tù, hoàn lương không phải dễ. Bản thân những người lầm lỗi trở về địa phương sinh sống, hòa nhập cộng đồng đều không muốn nhắc đến quá khứ phạm tội của mình. Mặt khác, bản thân họ cũng mặc cảm, rất e ngại khi làm việc, tiếp xúc với cán bộ, công an hay cán bộ đoàn thể nói chung. “Chính vì khoảng cách này đã tạo khó khăn cho chúng tôi trong việc tiếp cận. Thời gian đầu, chúng tôi đã kiên trì gặp gỡ, trò chuyện với từng người. Từ chỗ đã thân thiết, chúng tôi động viên các anh tham gia CLB làm những việc tốt, giúp ích cho địa phương”, anh Bảo chia sẻ.

Bằng hình thức tiếp cận đối tượng một cách linh hoạt, sau 2 tháng, anh Trương Gia Bảo cùng hai thành viên tích cực trong Ban Chủ nhiệm CLB là anh Vũ Nguyên Hải, nguyên Phó Trưởng Công an phường Hưng Định và anh Trần Khắc Thành, nguyên Phó Bí thư Đoàn phường Hưng Định đã tập hợp được 15 thanh niên từng lầm lỗi có nhiều chuyển biến tốt tham gia vào CLB.

Tháng 8-2013, CLB “Thắp sáng niềm tin” chính thức ra đời với 20 thành viên. Từ đó, CLB “Thắp sáng niềm tin” chính thức hoạt động dưới sự định hướng của Đoàn Thanh niên và Công an phường. Chỉ sau thời gian ngắn hoạt động CLB dần đi vào ổn định, mỗi tháng đều sinh hoạt định kỳ với nội dung và hình thức phù hợp thực tế tình hình địa bàn.

Hàng tháng, Ban Chủ nhiệm CLB họp với Ban Công an phường và Đoàn Thanh niên lên kế hoạch hoạt động cho CLB. Qua các buổi sinh hoạt, các thành viên trong CLB dần hòa đồng, gắn bó với nhau. Bên cạnh việc duy trì sinh hoạt mỗi tháng, các thành viên còn thường xuyên gặp gỡ nhau vào dịp cuối tuần. Bên những tách cà phê, họ trao đổi, tâm sự với nhau về chuyện đời của chính mình, về chuyện mưu sinh của gia đình, từ đó định hướng, giúp đỡ nhau cùng phấn đấu. Hiện nay, phần lớn các thành viên trong CLB đều có cuộc sống ổn định, có việc làm để vươn lên thoát nghèo.

Tiếp tục phát huy

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của các thành viên trong CLB chính là góp phần cảm hóa, giáo dục thanh thiếu niên chậm tiến tại địa phương. Phường Hưng Định có 3 khu phố, các hội viên CLB sẽ kết hợp với Ban điều hành khu phố, công an viên, cán bộ Đoàn, cán bộ Hội LHPN phường rà soát đối tượng thanh niên chậm tiến, nhàn rỗi, quậy phá của từng khu phố, từ đó lên phương án tiếp cận, giáo dục, cảm hóa đối tượng.

Quá trình hoạt động của CLB trong 2 năm qua đã nổi lên nhiều tấm gương nhiệt tình với công tác cảm hóa, giáo dục đối tượng lầm lỗi. Điển hình là bạn Nguyễn Hoàng P. (SN 1990). P. từng đi tù 2 năm về tội cố ý gây thương tích. Mãn hạn tù, trở về địa phương, P. đã tham gia CLB “Thắp sáng niềm tin” sau nhiều lần được vận động. Được sự động viên, P. đã quyết định làm lại cuộc đời, P. xin vào làm trong một xí nghiệp ở TX.Thuận An. Bị tai nạn lao động khiến cánh tay bị đứt, nhưng P. vẫn luôn lạc quan, sống tốt. Hiện tại P. là một thành viên nhiệt tình, tâm huyết với CLB.

Trường hợp anh Nguyễn Văn H. (SN 1978) đi tù vì tội đánh bạc. Mãn hạn tù, anh H. về địa phương lập gia đình, mở quán buôn bán. Dù bận rộn, anh vẫn luôn sát cánh với các thành viên CLB trong các hoạt động.

Nhờ sự đồng lòng của Ban Chủ nhiệm CLB và các thành viên, thời gian qua, tình hình ANTT trên địa bàn phường Hưng Định đã có chuyển biến tích cực, hiện tại không còn đối tượng thanh niên chậm tiến. Với những đóng góp trên, năm 2014 CLB vinh dự nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; giấy khen của Công an tỉnh. Năm 2015, UBND TX.Thuận An cũng trao giấy khen cho CLB về thành tích đóng góp giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Trao đổi về hoạt động của CLB, anh Trương Gia Bảo, Bí thư Đoàn phường Hưng Định, cho biết: “Bên cạnh nhiệm vụ giáo dục, cảm hóa thanh niên, các thành viên trong CLB còn tham gia tốt các hoạt động do Đoàn, hội và địa phương phát động như: Giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; tham gia quét dọn tuyến đường thanh niên, vớt lục bình; dặm vá đường GTNT; thăm và tặng quà các gia đình chính sách… Chúng tôi đã không ngừng tuyên truyền các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước bằng nhiều hình thức đa dạng để các thành viên CLB tiếp cận, từ đó tạo sự chuyển biến tích cực về việc nhận thức và tự nguyện thực hiện”.

Theo anh Trương Gia Bảo, bên cạnh những thuận lợi, CLB còn gặp nhiều khó khăn do phải tự túc về kinh phí hoạt động. Do chưa có nhiều kinh nghiệm nên công tác vận động và tiếp cận thanh niên chậm tiến còn gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, các thành viên CLB đa số làm việc ở các xí nghiệp, làm việc theo ca nên thời gian tham gia hội họp, các hoạt động của CLB còn eo hẹp. Đặc biệt, một số thành viên trong CLB có nhu cầu vay vốn, giải quyết việc làm nhưng nguồn vốn phân bổ về phường còn quá ít nên vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu vay vốn làm ăn, vươn lên khắc phục mặc cảm, hòa nhập cộng đồng của một số thành viên trong CLB. Mong rằng, trong thời gian tới, CLB sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm từ các cấp lãnh đạo, để từ đó có thể tiếp tục duy trì và phát huy hơn nữa hiệu quả đã đạt được.

 

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên