Một mô hình cần được nhân rộng

Cập nhật: 01-07-2014 | 14:20:51

Tính đến thời điểm này, tại TX.Dĩ An có 4 doanh nghiệp (DN) đã thành lập được lực lượng tự vệ công ty. Chức năng của lực lượng này là hỗ trợ tuần tra canh gác, bảo vệ tài sản của công ty; tuyên truyền và vận động công nhân thực hiện nội quy, quy chế của công ty. Ngoài ra, lực lượng tự vệ công ty còn có trách nhiệm phối hợp với các lực lượng địa phương bảo vệ công ty khi có sự cố xảy ra và sẵn sàng hỗ trợ các công ty khác trong cùng khu vực. Ngoài các chức năng nêu trên, lực lượng tự vệ công ty cũng chính là lực lượng phòng cháy, chữa cháy tại chỗ của DN.

 Rõ ràng với những chức năng nêu trên, lực lượng tự vệ công ty là hết sức cần thiết. Đây là lực lượng xung kích tại chỗ sẵn sàng phối hợp với các lực lượng chức năng khác trên địa bàn kịp thời giữ gìn an ninh trật tự và bảo vệ tài sản của DN trong mọi tình huống. Ý tưởng thành lập lực lượng tự vệ công ty xuất phát từ thực tế và được UBND tỉnh khuyến khích, ủng hộ. Tại một cuộc họp mới đây, UBND tỉnh khuyến khích các DN trên địa bàn tỉnh thành lập lực lượng tự vệ nhằm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả, kịp thời các hoạt động đình công, tuần hành trái phép, các hành vi gây rối, phá hoại làm mất an ninh trật tự trong các khu, cụm công nghiệp và nhất là bảo vệ an ninh trật tự, giữ gìn tài sản của DN.

Để các DN thuận lợi trong việc thành lập lực lượng tự vệ, UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Ban Quản lý khu công nghiệp VSIP, Liên đoàn Lao động tỉnh và UBND các huyện, thị, thành phố phối hợp hướng dẫn các DN trong và ngoài khu công nghiệp lựa chọn những nhân tố tích cực trong lực lượng công nhân để thành lập lực lượng tự vệ công ty. Công an các huyện, thị, thành phố chủ trì phối hợp với các đơn vị chức năng trực tiếp hướng dẫn DN thành lập, xây dựng cơ cấu tổ chức của lực lượng tự vệ; đồng thời, có trách nhiệm bồi dưỡng, huấn luyện chuyên môn cho lực lượng tự vệ của các DN bảo đảm theo quy định của pháp luật.

Kinh nghiệm từ thực tế cho thấy, mặc dù chưa xây dựng lực lượng tự vệ công ty, nhưng ở DN nào có những hạt nhân nòng cốt sẵn sàng đứng ra bảo vệ DN, bảo vệ việc làm của chính mình, thì ở đó mức độ thiệt hại do các công nhân quá khích và phần tử xấu gây ra sẽ giảm thấp hoặc được bảo vệ an toàn. Điển hình trong vụ tuần hành trái phép vừa qua, tại những DN được công nhân bảo vệ, tài sản của DN không hề bị thất thoát cho dù chủ DN vắng mặt. Tại nhiều DN, lực lượng công đoàn công ty phối hợp với công nhân và đoàn viên thanh niên trên địa bàn đã dũng cảm bảo vệ an toàn nhà xưởng và tài sản của DN, không để kẻ xấu tràn vào đập phá, hôi của. Từ thực tế này, một số chủ DN 100% vốn nước ngoài đã nhìn thấy cái lợi khi có lực lượng xung kích tại chỗ nên họ ủng hộ chủ trương của UBND tỉnh về việc thành lập lực lượng tự vệ công ty.

Dẫu vậy, con số 4 DN tại TX.Dĩ An thành lập lực lượng tự vệ công ty là còn quá ít so với số lượng DN hiện có trên địa bàn. Do vậy, đẩy mạnh tuyên truyền để nhân rộng mô hình này tại các DN trên địa bàn TX.Dĩ An nói riêng và các địa phương trong tỉnh nói chung là hết sức cần thiết.

LÊ QUANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên