Một số vấn đề lưu ý khi làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân

Cập nhật: 20-03-2021 | 09:15:28

Bình Dương là 1 trong 10 tỉnh, thành trọng điểm được Bộ Công an giao chỉ tiêu đến ngày 1-7-2021 phải hoàn thành việc cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip cho 1.218.000 người dân trong diện được cấp CCCD. Phóng viên Báo Bình Dương đã có buổi trao đổi với Trung tá Nguyễn Đức Hiếu, Phó Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh về một số vấn đề lưu ý khi làm thủ tục cấp thẻ CCCD.

Lực lượng công an tổ chức các điểm lưu động để cấp CCCD cho người dân

- Thưa trung tá, Công an tỉnh và Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội có kế hoạch cấp CCCD gắn chip như thế nào để không bị quá tải?

- Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã chủ động xây dựng kế hoạch cao điểm tập trung thực hiện chiến dịch cấp CCCD trên địa bàn tỉnh từ ngày 1-3-2021 đến 1-7-2021. Trong đó, tăng cường công tác tuyên truyền về vị trí, vai trò của dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD đối với công tác quản lý nhà nước; bố trí, sắp xếp nơi tiếp dân và tổ chức nhiều tổ lưu động xuống địa bàn phường xã; trang bị thêm nhiều máy tính, thiết bị, tăng cường cán bộ, chiến sĩ, trong đó trưng dụng từ các đơn vị khác trong Công an tỉnh để hỗ trợ cho các tổ cấp CCCD, tiến hành làm việc liên tục 3 ca một ngày (từ 7 giờ đến 24 giờ hàng ngày)... quyết tâm đạt chỉ tiêu Bộ Công an giao.

- Để bảo đảm đúng tiến độ theo chỉ đạo của Bộ Công an thì trang thiết bị, lực lượng tham gia công tác được huy động ra sao?

- Theo lộ trình thì đến ngày 1-7-2021 Bình Dương phải thực hiện cấp thẻ CCCD gắn chip cho 1.218.000 người dân. Về mặt nhân sự, Công an tỉnh đã điều động, trưng dụng hơn 300 cán bộ, chiến sĩ và được Bộ Công an trang cấp 24 bộ máy thực hiện thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD. Trong đó, 1 bộ máy hoàn chỉnh sẽ bao gồm 2 máy tính xách tay (1 máy dùng để nhập hồ sơ người dân, 1 máy để thực hiện thu nhận vân tay và chụp ảnh), 1 bộ thiết bị thu nhận vân tay và 1 máy ảnh.

Theo Thượng tá Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội: Trường hợp người dân không có giấy tờ chứng minh ngày sinh, tháng sinh trong sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân, đề nghị đến UBND xã nơi cư trú để được viên chức tư pháp hộ tịch hướng dẫn, cấp giấy khai sinh để bổ sung vào sổ hộ khẩu, phục vụ cho việc cấp CCCD được đúng thủ tục pháp lý theo quy định.

Chip gắn trên thẻ CCCD không có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí của công dân. Việc tích hợp, sử dụng thông tin trên chip tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin.

 

Hiện nay, để tăng cường công tác thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD cho người dân, công an một số địa phương đã trang bị cho mỗi bộ máy thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD thêm 2 máy tính xách tay để thu nhận hồ sơ và tra cứu thông tin cho người dân, qua đó đã đẩy nhanh tốc độ thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD lên 30% so với ban đầu. Ngoài ra, Công an tỉnh đang phối hợp với Bộ Công an, VNPT và một số đơn vị có liên quan để lắp đặt 151 bộ máy dữ liệu dân cư cho 101 điểm lắp đặt tại các xã, phường, thị trấn để thực hiện công tác quản lý dân cư trên địa bàn tỉnh.

- Riêng đối với Bình Dương, triển khai kế hoạch “dễ làm trước, khó làm sau, đông làm trước, đơn lẻ làm sau, ngày làm xa, đêm làm gần”, tiến độ công tác này đến nay ra sao? Đặc biệt, đối với khoảng 54% dân tạm trú, lao động nhập cư thì giải pháp sắp tới sẽ như thế nào ?

- Thực hiện phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, hiện nay Công an tỉnh đã bố trí các điểm cấp CCCD cố định tại trụ sở tiếp dân của Công an huyện, thị, thành phố; đồng thời bố trí, tăng cường các tổ cấp CCCD lưu động thực hiện thu nhận hồ sơ cấp CCCD tại các xã, phường, thị trấn theo phương châm “nơi nào dễ, có nhiều người dân làm trước, nơi nào khó, có ít người làm sau”, thường trú làm trước, tạm trú làm sau, ban ngày cấp CCCD cho cán bộ hưu, người cao tuổi, người già, ban đêm làm cho công nhân, người đi làm việc... Tăng cường công tác cấp CCCD 3 ca trên một ngày từ 7 giờ đến 22 giờ hàng ngày, làm việc xuyên suốt kể cả ngày thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ, làm cho đến khi hết người dân thì cán bộ mới nghỉ với phương châm “dân ngủ trước, cán bộ ngủ sau”.

Tính đến nay, Công an tỉnh đã thực hiện thu nhận hồ sơ cấp CCCD trên địa bàn tỉnh là 61.970 hồ sơ, tiếp nhận 2.300 thẻ CCCD hoàn chỉnh từ Bộ Công an chuyển về và trả cho người dân theo quy định.

Đối với người dân tạm trú và lao động nhập cư thì theo dự kiến của Bộ Công an, vào khoảng đầu tháng 5, khi hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được kết nối trên toàn quốc thì sẽ thực hiện thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho đối tượng này. Khi đó, Công an tỉnh sẽ tăng cường bố trí, sắp xếp các tổ cấp CCCD lưu động tại các công ty, nhà máy, xí nghiệp, khu cụm công nghiệp trên địa bàn để thực hiện cho nhóm đối tượng này.

- Theo chỉ đạo, sự phân luồng để giảm tải số lượng người tập trung, giảm thời gian chờ đợi của công dân làm CCCD như thế nào? Về phía ngành có đề xuất, yêu cầu nào với chính quyền các cấp, nhất là đối với các địa phương đông dân ?

- Để giảm tải số lượng người dân tập trung, giảm thời gian chờ đợi cho công dân làm CCCD, cơ quan công an đã phối hợp với UBND cấp xã (phường) bố trí lịch thu nhận thông tin cấp CCCD đến từng khu phố, thông báo thời gian, địa điểm để mời người dân lên thực hiện thu nhận CCCD. Đối với các điểm cấp CCCD tại chỗ thì tổ chức phát số thứ tự, hẹn thời gian để người dân chủ động sắp xếp công việc đến thu nhận hồ sơ cấp CCCD. Qua thời gian triển khai theo phương thức trên, nhận thấy đã giảm tải được số lượng người dân tập trung đông, bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương và bảo đảm cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay.

Thời gian tới, cơ quan công an sẽ tăng cường các tổ cấp CCCD lưu động tại các địa phương đông dân cư, do đó đề nghị chính quyền các địa phương tiếp tục phối hợp với cơ quan công an sắp xếp, bố trí các địa điểm cấp CCCD lưu động tại các tổ dân phố, Công an xã, phường và thông báo cho người dân đến thu nhận hồ sơ CCCD, huy động lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng, dân quân hỗ trợ chỗ để xe, phát số thứ tự, chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất để thực hiện thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho người dân được hiệu quả, bảo đảm và an toàn.

- Thời gian chỉ còn hơn 3 tháng, với áp lực về số lượng rất lớn thì công an toàn tỉnh sẽ triển khai giải pháp gì để bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu mà Bộ Công an giao?

- Công an tỉnh sẽ tham mưu UBND tỉnh mở các đợt cao điểm, đẩy nhanh tiến độ, huy động cả hệ thống chính trị, tăng cường lực lượng như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ hỗ trợ cơ quan công an thực hiện công tác cấp CCCD.

Bảo đảm tính hiện đại, đồng bộ, thống nhất các giải pháp kỹ thuật, tận dụng cơ sở vật chất, hạ tầng có sẵn để triển khai cấp, quản lý CCCD bảo đảm an ninh, an toàn, thực hiện quy trình bảo mật trong quá trình cấp CCCD.

Kiện toàn đủ lực lượng cán bộ, chiến sĩ để tăng cường các tổ cấp CCCD, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ theo tiến độ đặt ra. Bảo đảm các kỹ năng trong dây chuyền cấp CCCD được thực hiện thuần thục, hiệu quả công việc đạt cao nhất. Các công đoạn lấy vân tay, chụp ảnh, sử dụng cán bộ có kinh nghiệm, sở trường, kịp thời thay thế cán bộ không bảo đảm chuyên môn.

Phối hợp với các doanh nghiệp, Ban Quản lý các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho các đối tượng là người dân tạm trú trên địa bàn tỉnh khi Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đi vào hoạt động.

Tổ chức, sắp xếp cho người dân đến thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho người dân theo khung giờ để không làm phiền đến người dân và đạt 400 hồ sơ CCCD trên 1/bộ máy thu nhận CCCD trên 1 ngày. Tăng cường, bố trí thêm các trang thiết bị và nguồn nhân lực để tổ chức các tổ cấp CCCD lưu động tại các địa phương có dân số đông như TP.Thủ Dầu một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An.

Chủ động tuyên truyền, nắm cơ cấu dân cư từng địa phương trên toàn địa bàn để có cách bố trí, sắp xếp thời gian, địa điểm phù hợp cho người dân đến thu nhận CCCD, không để người dân chờ đợi quá lâu. Không để xảy ra trường hợp máy chờ người hoặc người chờ máy, tránh lãng phí thời gian, công sức.

- Xin cảm ơn ông!

- Những ai sẽ phải cấp đổi CCCD? Điều kiện hay giấy tờ cần phải đem theo để thực hiện cấp đổi?
- Trung tá Nguyễn Đức Hiếu: Tất cả công dân từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp CMND/CCCD; người đã được cấp CMND 9 số; người đã được cấp CCCD 12 số, CCCD có mã vạch nhưng bị hỏng, mất, hết hạn sử dụng hoặc có thay đổi thông tin... Những người thuộc diện này cần thực hiện ngay việc cấp mới, cấp đổi sang thẻ CCCD gắn chip. Còn những đối tượng còn lại khi có nhu cầu cấp đổi sang thẻ CCCD thì cơ quan công an cũng sẽ tiếp nhận hồ sơ để thực hiện cấp CCCD cho người dân.
Hiện nay, dữ liệu dân cư đã được ngành công an thu thập với trên 95% dân số. Do vậy, khi đi làm thủ tục cấp CCCD gắn chip, người dân không phải điền vào tờ khai, chỉ cần chụp ảnh, lăn tay, kiểm tra thông tin và xác nhận vào bản in do công an cấp.
Khi đi làm CCCD gắn chip, công dân cần mang theo CMND đã được cấp trước đó và các giấy tờ hợp pháp xác nhận việc có thay đổi thông tin công dân nếu sự thay đổi này chưa được cập nhật trên hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư.
Trường hợp hộ khẩu không trùng thông tin với CMND, CCCD hoặc hộ khẩu không có ngày, tháng, năm sinh thì người đi làm CCCD gắn chip cần mang theo giấy khai sinh.

KHÁNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên