Mỹ nỗ lực giải cứu công dân bị Triều Tiên giam giữ

Cập nhật: 08-02-2014 | 00:00:00

 Kenneth Bae tại cuộc họp báo ở Bình Nhưỡng ngày 20-1.

Theo Đài KBS/AFP, xuất hiện cùng đệ nhất phu nhân Michelle Obama tại một buổi cầu nguyện sáng 7-2, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ông sẽ nỗ lực hết sức để công dân Mỹ gốc Hàn Kenneth Bae được trả tự do.

Ông Kenneth Bae (tên tiếng Hàn là Bae Jun-ho) bị bắt hồi cuối năm 2012 và bị giam giữ ở Triều Tiên hơn 1 năm nay. Đây là lần đầu tiên Tổng thống Mỹ công khai đề cập đến việc trả tự do cho công dân Kenneth Bae.

Trước đó, một số cựu chiến binh từng tham chiến tại Triều Tiên cũng đã gửi thư cho đại diện Triều Tiên tại Liên hợp quốc để hối thúc Bình Nhưỡng phóng thích ông Kenneth Bae.

Về phần mình, Bình Nhưỡng đã tổ chức một cuộc họp báo cho ông Kenneth Bae hồi cuối tháng 1-2014 và cho biết đã sẵn sàng tiếp đại sứ của Mỹ tới để đàm phán vấn đề phóng thích ông Bae.

Trong bối cảnh bầu không khí hòa giải đang là xu thế chủ đạo trong quan hệ liên Triều, hai miền Triều Tiên đã nhất trí tổ chức chương trình đoàn tụ gia đình bị ly tán trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), nay đích thân Tổng thống Obama đề cập trực tiếp đến vấn đề của ông Bae, nhiều ý kiến cho rằng việc phóng thích ông này sẽ có bước tiến triển khả quan trong tương lai gần.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết Triều Tiên đã chuyển ông Bae từ bệnh viện trở lại trại cải tạo lao động - một động thái khiến Washington đặc biệt quan tâm, đồng thời nhấn mạnh rằng Mỹ "hết sức quan ngại về tình hình sức khỏe của ông Bae"./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=234
Quay lên trên