Nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý dịch vụ cầm đồ: Đẩy mạnh tuyên truyền, “mạnh tay” xử lý vi phạm

Cập nhật: 29-12-2022 | 08:44:04

Sau khi báo Bình Dương có bài viết phản ánh một số tiệm cầm đồ vì lợi nhuận mà vi phạm các quy định về an ninh trật tự (ANTT), ngay sau đó lực lượng chức năng đã tăng cường nhiều giải pháp nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm, vi phạm pháp luật “núp bóng” dịch vụ cầm đồ.


Công an TP.Dĩ An kiểm tra việc chấp hành pháp luật về an ninh trật tự đối với một số tiệm cầm đồ trên địa bàn

Thượng tá Đàm Bảo Quân, Phó trưởng Công an (CA) TP.Dĩ An, cho biết trên địa bàn thành phố hiện có 673 cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện về ANTT, trong đó có 249 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ. Trong năm 2022, CA thành phố đã tổ chức kiểm tra 312 lượt tiệm cầm đồ, qua đó phát hiện 215 cơ sở vi phạm quy định về ANTT, xử phạt hành chính với tổng số tiền 985 triệu đồng và thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT đối với 2 tiệm cầm đồ do vi phạm 2 lần/năm.

Trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một hiện có 488 cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện về ANTT, trong đó có 199 tiệm cầm đồ. Thượng tá Từ Hải Thọ, Phó trưởng CA TP.Thủ Dầu Một, cho biết thời gian qua đơn vị thường xuyên chỉ đạo lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính phối hợp với CA phường tuyên truyền, kiểm tra cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện, trong đó có tiệm cầm đồ, không để tội phạm lợi dụng loại hình kinh doanh này hoạt động, gây mất ANTT tại địa bàn. Trong năm 2022, CA thành phố đã ra quân kiểm tra 118 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, qua đó phát hiện, xử phạt hành chính 40 cơ sở vi phạm các quy định về ANTT với tổng số tiền gần 1,2 tỷ đồng. Tiệm cầm đồ thường vi phạm các lỗi như cầm cố tài sản thuộc quyền sở hữu của người khác mà không có giấy ủy quyền, không giao kết hợp đồng cầm cố tài sản và không có giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT.

“Thời gian tới, CA thành phố sẽ tổ chức tổng rà soát, lên danh sách cá nhân kinh doanh dịch vụ cầm đồ, từ đó đối chiếu những cơ sở đã lập thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT. Đối với những hộ có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nhưng chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT và có hành vi trốn tránh để hoạt động thì CA thành phố phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý và đình chỉ, buộc ngừng hoạt động. Song song đó, CA thành phố tổ chức thực hiện các kế hoạch mở đợt tổng kiểm tra hộ cá nhân, tổ chức đang kinh doanh ngành nghề có điều kiện “nhạy cảm” để chủ động phát hiện hành vi vi phạm pháp luật, khi phát hiện vi phạm theo lĩnh vực nào thì chuyển giao cho ngành chức năng đó xử lý để góp phần lập lại trật tự, kỷ cương, ổn định trên địa bàn thành phố”, thượng tá Từ Hải Thọ cho biết thêm.

Tương tự, CA TX.Bến Cát hiện đang tăng cường quản lý, kiểm tra ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhằm phòng ngừa, ngăn chặn hành vi lợi dụng loại hình kinh doanh này để “tiếp tay” cho tội phạm. Thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng CA TX.Bến Cát, cho biết gần đây một số tiệm cầm đồ có dấu hiệu lợi dụng nhu cầu cầm cố tài sản của người dân, nhất là công nhân lao động tăng cao để “ép giá” hay hoạt động “tín dụng đen”. Trước tình hình trên, CA thị xã đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp với CA xã, phường tăng cường tuyên truyền, kết hợp kiểm tra dịch vụ cầm đồ, nếu phát hiện vi phạm thì kiên quyết xử lý. Trong đợt cao điểm bảo đảm ANTT dịp tết, CA TX.Bến Cát đã thành lập 3 tổ công tác có phân công trách nhiệm kiểm tra việc chấp hành pháp luật tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện. Trong những ngày đầu thực hiện kế hoạch kiểm tra trên đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận, qua đó phát hiện một số tiệm cầm đồ vi phạm các điều kiện về ANTT.

Trong năm 2022, CA TX.Bến Cát đã kiểm tra hành chính và phát hiện 195 cơ sở vi phạm hành chính về ANTT, trong đó có 81 tiệm cầm đồ nhận cầm cố tài sản thuộc sở hữu người khác mà không có giấy ủy quyền hợp lệ theo quy định. Kết quả, cơ quan chức năng đã xử phạt hành chính 185 trường hợp, trong đó có 79 tiệm cầm đồ, với tổng số tiền trên 2,1 tỷ đồng. Riêng trong 1 tháng thực hiện đợt cao điểm bảo đảm ANTT dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 (từ 15-11 đến 14-12), CA TX.Bến Cát đã kiểm tra, phát hiện 40 tiệm cầm đồ vi phạm các quy định về ANTT.

Trong năm 2022, lực lượng công an các cấp đã đẩy mạnh công tác kiểm tra hành chính và quản lý, kiểm tra, phát hiện 7.850 lượt cơ sở kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT vi phạm các quy định, điều kiện về ANTT, kịp thời phát hiện, xử lý các đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; các đối tượng trốn truy nã; các đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, hung khí gây án, góp phần phòng ngừa, kéo giảm tội phạm, ổn định tình hình ANTT trên địa bàn. Xử lý vi phạm hành chính 2.355 cơ sở với số tiền trên 12 tỷ đồng.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=373
Quay lên trên