Ngăn đổ rác “bậy” vào dịp cuối năm

Cập nhật: 20-12-2022 | 09:27:57

Vào cuối năm, nhu cầu dọn dẹp nhà cửa, cơ sở sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp tăng, kéo theo nhiều bãi rác “tự phát” hình thành tại các tuyến đường, khu vực vắng vẻ gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường. Trước tình trạng trên, chính quyền cơ sở tăng cường tuyên truyền kết hợp tuần tra, kiểm tra xử lý nghiêm hành vi đổ rác “bậy”.


Mặc dù chính quyền địa phương đã đặt biển cấm đổ rác nhưng bãi đất trống ven đường Mỹ Phước - Tân Vạn (phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An) vẫn trở thành bãi đáp rác sinh hoạt

Bãi rác tự phát trong lòng đô thị

Mặc dù chính quyền địa phương đã đặt nhiều biển cấm đổ rác ven đường đê bao sông Sài Gòn (phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An) nhưng nơi đây vẫn trở thành bãi đáp của rác sinh hoạt và cả rác công nghiệp thông thường. Theo người dân, lực lượng chức năng đã nhiều lần ra quân phát quang, dọn dẹp vệ sinh môi trường tuyến đường này nhưng một thời gian sau thì rác thải lại tràn ngập. Nguyên nhân là do một số người dân, cơ sở phế liệu lợi dụng đêm tối lén lút đổ rác trộm.

Tương tự, trên đường Bùi Hữu Nghĩa (phường Bình Hòa, TP.Thuận An) cũng xuất hiện nhiều bao rác sinh hoạt bốc mùi hôi thối cùng những tấm nệm đã qua sử dụng tại bãi đất trống ven đường. Trong khi khu vực này có nhiều biển cấm đổ rác kèm theo mức xử phạt do UBND phường Bình Hòa lắp đặt nhưng đã cũ, không còn thấy rõ chữ.

Ven đường Mỹ Phước - Tân Vạn (đoạn qua TP.Thuận An và TP.Dĩ An) cũng xuất hiện nhiều đống rác sinh hoạt trộn lẫn với chất thải công nghiệp như bao bì nylon, vải vụn, mút xốp... Phần lớn rác ở đây do một số đối tượng từ nơi khác chở đến đây đổ trộm vào đêm khuya. Những bãi rác tự phát được xử lý bằng cách đốt tại chỗ không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy lan vào khu dân cư, nhà dân, nhất là khi mùa khô đang đến gần.

Tương tự, các tuyến đường Bùi Thị Xuân (giáp ranh giữa TP.Thuận An với TP.Dĩ An), ĐT743B (TP.Dĩ An), Nguyễn Du (phường Bình Hòa, TP.Thuận An)… cũng có những bãi rác “tự phát”, trông rất nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.

Xóa “điểm nóng” bãi rác tự phát

Nhằm khắc phục tình trạng đổ rác không đúng nơi quy định, nhiều địa phương đã và đang thực hiện nhiều giải pháp linh hoạt, phù hợp với thực tế nhằm tăng cường, quản lý vệ sinh môi trường. Bà Võ Thị Bạch Tuyết, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp (TP.Dĩ An), cho biết địa phương đã thành lập tổ tuần tra môi trường ở 7 khu phố và 2 chốt tuần tra trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn nhằm chủ động phát hiện, xử lý hành vi xả thải sai quy định. UBND phường còn đặt bảng cấm đổ rác có niêm yết số điện thoại của cán bộ môi trường để người dân cung cấp thông tin khi phát hiện hành vi đổ rác sai quy định; phường đã ký kết quy chế phối hợp với các đoàn thể về việc phát động hội viên, người dân thực hiện tuyến đường tự quản. Đối với rác cồng kềnh, UBND phường tuyên truyền hộ dân để tại nhà và sẽ yêu cầu tổ thu gom rác thu gom miễn phí mỗi tháng/lần vào ngày 15 hàng tháng. Nhờ cách làm trên, địa phương đã xóa 2 bãi rác tự phát trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn ở khu phố Tân An và Đông An. Sau khi địa phương vận động doanh nghiệp lắp đặt camera, hệ thống chiếu sáng và tăng cường tuần tra tại khu phố Chiêu Liêu thì bãi rác tự phát ở nơi đây đã bị xóa, mỹ quan đô thị được bảo đảm.

Tương tự, UBND phường Tân Bình cũng đã thành lập tổ tuần tra bảo vệ môi trường để phát hiện, xử lý hành vi xả thải sai quy định. Theo ông Nguyễn Văn Yêm, Chủ tịch UBND phường Tân Bình, từ đầu năm 2022 đến nay, tổ tuần tra bảo vệ môi trường đã phát hiện 9 trường hợp có hành vi đổ rác không đúng nơi quy định và san lấp mặt bằng có lẫn rác thải không nguy hại. Qua đó, tổ đã kiến nghị UBND phường xử phạt vi phạm hành chính 6 trường hợp với tổng số tiền 6,5 triệu đồng và nhắc nhở 3 trường hợp tự khắc phục.

Trong khi đó, ông Tôn Quang Vinh, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An, cho biết địa phương đã chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với khu phố tuyên truyền, vận động nhân dân phải hợp đồng với tổ rác dân lập thu gom toàn bộ rác thải phát sinh theo đúng quy định. UBND phường đã làm việc với các tổ rác dân lập phải thu gom vận chuyển toàn bộ lượng chất thải phát sinh trong nhân dân. “Vào dịp cuối năm, lượng rác thải có khả năng phát sinh nhiều nên UBND phường sẽ làm việc với tổ rác dân lập tăng suất thu gom, không để ứ đọng rác, gây mất mỹ quan đô thị. Đồng thời yêu cầu công an phường và khu phố tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp đổ chất thải không đúng nơi quy định. Bên cạnh đó, phường cũng phối hợp cùng các ngành và khu phố làm việc với cơ sở, doanh nghiệp không tập kết các chất thải cồng kềnh khu vực trước và bên hông các công ty nhằm bảo đảm mỹ quan đô thị”, ông Vinh cho biết thêm.

Thưởng “nóng” cho người dân phát hiện đổ rác “bậy”

Cùng việc tăng cường quản lý nhà nước về vệ sinh môi trường, một số địa phương còn phát huy vai trò của người dân, cộng đồng tham gia giám sát, phát hiện đối tượng lén lút xả rác nơi công cộng. Bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Chủ tịch UBND phường Thuận Giao (TP.Thuận An), cho biết địa phương thường xuyên tuyên truyền trên loa đài về việc thực hiện đề án văn minh đô thị, kêu gọi người dân và các cơ sở sản xuất cùng chung tay bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, khi xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường, địa phương còn buộc tổ chức, cá nhân vi phạm khắc phục hậu quả bằng cách dọn dẹp khu vực đã xả thải sai quy định nhằm tăng tính răn đe và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Không những thế, UBND phường sẽ thưởng “nóng” 500.000 đồng/trường hợp người dân cung cấp thông tin đổ rác sai quy định.

Tương tự, UBND phường Tân Đông Hiệp và phường Tân Bình (TP.Dĩ An) cũng thưởng từ 500.000 đến 1 triệu đồng/vụ cho tổ chức, cá nhân giúp địa phương phát hiện đối tượng đổ rác “trộm”.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=348
Quay lên trên