Nga và Ấn Độ tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt

Cập nhật: 24-12-2012 | 00:00:00

Ngày 24-12 Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới thăm chính thức Ấn Độ và dự Hội nghị cấp cao thường niên Ấn-Nga lần thứ 13.

 Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh trước cuộc hội đàm.  Cùng đi với Tổng thống Putin có một số bộ trưởng, thứ trưởng và các quan chức quân sự Nga.

Sáng cùng ngày, Tổng thống Putin đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng nước chủ nhà Manmohan Singh nhằm tăng cường quan hệ quốc phòng và thúc đẩy thương mại.

Trong bài đăng trên báo The Hindu trước khi tới thăm Ấn Độ, Tổng thống Putin đã nhấn mạnh rằng, quan hệ hữu nghị và hợp tác với Ấn Độ là những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Nga.

Ông viết : “Bản chất chiến lược của quan hệ đối tác giữa Ấn Độ và Nga đã được thể hiện qua mức độ hợp tác quân sự và kỹ thuật chưa từng thấy; sự phối hợp phát triển những vũ khí hiện đại sẽ là chìa khóa đối với quan hệ giữa hai nước trong tương lai.”

Bộ Ngoại giao Ấn Độ cũng ra thông cáo trước chuyến thăm của Tổng thống Putin, trong đó nhấn mạnh rằng kể từ khi Nga và Ấn Độ ký “Tuyên bố về quan hệ Đối tác chiến lược” tháng 10-2000 đến nay, quan hệ song phương đã phát triển mạnh mẽ, thể hiện qua các hoạt động hợp tác ngày càng tăng trong lĩnh vực chính trị, chiến lược và kinh tế.

Ngày nay, hai nước cùng chia sẻ một cấu trúc đối thoại dựa trên sáu trụ cột chính về phối hợp và hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng, năng lượng hạt nhân dân sự, vũ trụ, dầu mỏ và khoa học & công nghệ. Trên phạm vi toàn cầu, hai bên đã có những điểm hội tụ lớn hơn và có quan điểm chung về những vấn đề quốc tế và khu vực.

Theo số liệu của Chính phủ Ấn Độ, kim ngạch thương mại Nga-Ấn đã tăng gấp sáu lần kể từ năm 2000 và dự kiến sẽ đạt 10 tỷ USD trong năm nay so với 7,5 tỷ USD năm 2009. Hai bên đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 20 tỷ USD vào năm 2015.

Nga là nhà cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự lớn nhất cho Ấn Độ. Từ năm 2000-2010, Nga đã ký các hợp đồng cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự trị giá 30 tỷ USD cho Ấn Độ.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=339
Quay lên trên