Nghề nghiệp và lương tâm

Cập nhật: 30-10-2013 | 00:00:00

Có người bảo tôi rằng, làm nghề viết lách mà không có lương tâm, trách nhiệm thì người cầm bút có thể giết người không gươm giáo! Lời nhắc nhở của bạn tưởng chỉ là câu chuyện vui lúc “trà dư, tửu hậu”, nhưng càng ngẫm càng thấm! Câu chuyện giật gân câu khách “Sự thật kinh hoàng về xe hủ tiếu” mô tả chi tiết nồi nước lèo một xe hủ tiếu gõ trên địa bàn TP.HCM được nấu bằng chuột cống mới đây được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên một số diễn đàn, mạng xã hội càng chứng minh cho điều bạn nói là thật. Cũng chỉ vì ai đó đã tung ra bài viết ác nghiệt khiến người nghèo bán hủ tiếu gõ lề đường phải lao đao!

Xe hủ tiếu gõ lề đường là hình ảnh sinh động về câu chuyện mưu sinh của người nghèo chỉ có ở Việt Nam. Hủ tiếu gõ là món ăn bình dân ưa thích của nhiều người. Lỡ bữa, ít tiền nghe tiếng gõ lóc cóc chào mời của chủ hàng xe hủ tiếu lề đường, chao ôi là sướng! Trong suốt cuộc đời, cho dù là người giàu sang thì chí ít cũng một lần bưng tô hủ tiếu gõ nóng hổi có xuất xứ lề đường. Nhờ vậy mà nghề bán hủ tiếu gõ tồn tại và giúp biết bao gia đình nghèo có cơm ăn, áo mặc, con cái được học hành. Tuy nhiên, những ngày gần đây cuộc sống của những người hành nghề bán hủ tiếu gõ không còn êm đềm mà bị đảo lộn! Chỉ vì một bài viết mà gia đình họ phải ăn hủ tiếu trừ cơm!

Liên quan đến nghề nghiệp và lương tâm, trong những ngày gần đây ắt hẳn mọi người vẫn chưa hết “sốc” với câu chuyện một bác sĩ thẩm mỹ ở Hà Nội phi tang xác nạn nhân. Câu chuyện tuy mang tính cá nhân, trách nhiệm cá nhân nhưng chỉ vì liên quan đến người thầy thuốc nên không ít người đã nâng lên thành y đức và đổ lỗi cho việc giáo dục y đức. Xảy ra sự việc tày đình nói trên cũng chỉ vì người hành nghề cố tình trốn tránh trách nhiệm, không tuân thủ pháp luật. Câu chuyện bác sĩ thẩm mỹ phi tang xác nạn nhân nếu đem so sánh với câu chuyện tác giả “sản xuất” ra bài viết nồi nước lèo nấu bằng chuột cống tuy có khập khiểng, nhưng suy cho cùng cả hai đều thiếu lương tâm, trách nhiệm với nghề. Hiện vẫn chưa xác định được bài viết về nồi nước lèo hủ tiếu nấu bằng chuột cống là của ai và họ tung ra với mục đích gì, nhưng nếu bài viết đó là của một nhà báo thì chắc chắn người viết đã vi phạm đạo đức nghề nghiệp không thua vị bác sĩ phi tang xác nạn nhân. Tuy xâm hại đến tính mạng con người nhưng vị bác sĩ kia chỉ trực tiếp gây hại cho một gia đình, còn người viết câu chuyện giật gân, câu khách nói trên đã gián tiếp gây hại cho hàng trăm, hàng ngàn gia đình!

Nghề nghiệp là để mưu sinh. Viết lách, chữa bệnh, làm đẹp cho người khác hay bán hủ tiếu gõ lề đường đều là những nghề mưu sinh của những người có học vấn, trình độ khác nhau. Nghề nào cũng quý và đều đáng được trân trọng, nhưng đã hành nghề thì đòi hỏi phải có lương tâm, trách nhiệm và tuân thủ pháp luật. Nếu thiếu lương tâm, trách nhiệm với nghề sớm muộn người hành nghề sẽ đi chệch hướng và không trụ được với nghề đã chọn.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên