Người dân an tâm hơn khi tự xét nghiệm nhanh Covid-19 tại nhà

Cập nhật: 28-09-2021 | 08:16:19

Để bảo đảm an toàn, phòng tránh nguy cơ lây nhiễm chéo và đẩy nhanh tốc độc xét nghiệm (test) trong cộng đồng, ngành y tế tỉnh đã có hướng dẫn khuyến khích người dân tự lấy mẫu test nhanh Covid-19 tại nhà với sự tập huấn và hướng dẫn của nhân viên y tế. Nhiều người dân đã đồng tình với cách làm này.

Tiện lợi cho việc theo dõi sức khỏe

Sau khi được hướng dẫn kỹ thuật cơ bản lấy mẫu, xét nghiệm từ nhân viên y tế, các hộ dân trên địa bàn phường Phú Chánh (TX. Tân Uyên) đã có thể tự thực hiện dễ dàng các thao tác. Theo đó, mỗi hộ gia đình sẽ cử một thành viên tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ thành viên trong gia đình hoặc tự tiến hành lấy mẫu. Anh Trương Đức Hạnh, người dân tại tổ 11, khu phố Chánh Long, cho biết gần 3 tuần nay gia đình anh mua thiết bị, dụng cụ xét nghiệm nhanh và tự lấy mẫu xét nghiệm nhanh Covid-19 định kỳ 2 lần/ tuần. “Sau khi được hướng dẫn, tôi đã hiểu các quy trình. Cách lấy mẫu xét nghiệm cũng khá đơn giản. Trước đây tôi chỉ thấy người khác làm và chưa dám thử. Sau khi được hướng dẫn, tôi có thể tự thực hành, mua dụng cụ test để làm cho mọi người trong nhà”, anh Hạnh chia sẻ.

Phường Phú Chánh, TX.Tân Uyên tổ chức hướng dẫn kỹ thuật cơ bản cho người dân tự thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, khu nhà trọ

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Chớ, ở tổ 10, khu phố Chánh Long, cho biết việc địa phương cho phép và hướng dẫn người dân test Covid-19 tại nhà sẽ giảm bớt áp lực cho đội ngũ y tế. Cách làm này cũng hạn chế người dân ra khỏi nhà, tập trung đông người để tránh nguy cơ lây nhiễm chéo; đặc biệt kịp thời phát hiện người mắc bệnh để khống chế sớm, tránh lây lan. Hơn 2 tuần nay, gia đình ông Chớ cũng tự thực hiện test nhanh Covid-19 tại nhà định kỳ 2 lần/tuần; đồng thời thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, thường xuyên xịt mũi và súc họng bằng dung dịch sát khuẩn… Qua tìm hiểu, chúng tôi ghi nhận nhiều người dân khác cũng có chung suy nghĩ về sự tiện lợi và an toàn của việc test nhanh Covid-19 tại nhà như anh Hạnh và ông Chớ.

An toàn hơn cho người dân

Ông Trần Quốc Xiển, Bí thư khu phố Chánh Long, cho biết khu phố đã triển khai tuyên truyền và hướng dẫn cụ thể cho người dân, chủ nhà trọ trên địa bàn về việc tổ chức test nhanh Covid-19 tại nhà. Trong trường hợp kết quả nghi ngờ dương tính, người dân cần bình tĩnh và liên hệ ngay cơ sở y tế gần nhất hoặc ban điều hành khu phố để được hỗ trợ. Ngay cả trong trường hợp mẫu thử âm tính, người dân cũng không nên chủ quan vì vẫn có sai số nhất định. Khi mẫu thử âm tính nhưng có các dấu hiệu ho, sốt, khó thở, mất vị giác, người dân vẫn cần liên hệ cơ sở y tế gần nhất để khám và xét nghiệm.

Ông Nguyễn Tấn Thy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Phú Chánh, cho biết thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “Mỗi xã, phường là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ”, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Phú Chánh xác định cần phải trang bị kỹ năng tự lấy mẫu và các kỹ năng khác cho người dân để mỗi người dân thực sự trở thành một chiến sĩ; mỗi người dân tự xét nghiệm, tự nhận biết bệnh, tự cách ly, tự điều trị dưới sự giám sát, hỗ trợ của các Tổ Covid cộng đồng. Thông qua đội ngũ tình nguyện viên, tại các đợt lấy mẫu xét nghiệm diện rộng, người dân được các tình nguyện viên giải thích mục đích, ý nghĩa và hướng dẫn kỹ năng tự lấy mẫu. Qua 2 lần hướng dẫn tại các đợt lấy mẫu diện rộng, đến nay có khoảng 70 - 80% người dân của phường biết tự lấy mẫu cho bản thân và các thành viên trong gia đình. Đây là biện pháp để mỗi người dân sống chung với dịch bệnh khi trở lại trạng thái “bình thường mới”.

“Việc người dân tự lấy mẫu và được trang bị các kiến thức cần thiết về cách ly, điều trị mang lại nhiều giá trị to lớn trong công tác phòng, chống dịch bệnh; giúp giảm số lượng tình nguyện viên và nhân viên y tế tham gia lấy mẫu. Nhân viên y tế và tình nguyện viên chuyển sang vai trò giám sát và hướng dẫn. Việc lấy mẫu được nhanh hơn, giảm việc lây nhiễm chéo trong cộng đồng. Khi trở lại trạng thái “bình thường mới”, người dân sẽ chủ động theo dõi sức khỏe của bản thân và gia đình, kịp thời phát hiện các trường hợp dương tính để cách ly, điều trị”, ông Thy nói.

Sở Y tế đã ban hành Công văn số 2023/SYT-NVY về việc triển khai cho người dân tự lấy mẫu có sự giám sát của nhân viên y tế. Theo đó, quá trình này phải bảo đảm các quy định phòng, chống dịch bệnh...; xem xét lấy mẫu gộp làm xét nghiệm RT-PCR thay thế dần test nhanh khi lấy mẫu diện rộng để bảo đảm tính chính xác của xét nghiệm khẳng định nhiễm vi rút SARS-CoV-2…

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên