Xây dựng “nhà trọ xanh” - Giải pháp sống chung với Covid-19

Cập nhật: 28-09-2021 | 08:16:19

Thời gian qua, trên địa bàn TX.Tân Uyên liên tục phát hiện nhiều ca bệnh Covid-19 trong các khu nhà trọ. Vì vậy, để sống chung với Covid-19 trong trạng thái “bình thường mới”, UBND TX.Tân Uyên đã xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19 ở nhà trọ, khu nhà trọ cho người lao động. Trong đó xây dựng khu “nhà trọ xanh” là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất.

Tổ Covid cộng đồng trong khu nhà trọ

Để sống chung với Covid-19 trong trạng thái “bình thường mới” thì một trong những giải pháp hữu hiệu nhất là phải xây dựng mỗi khu nhà trọ trở thành một “pháo đài” chống dịch, nhà trọ phải là nơi cách ly, điều trị tốt nhất cho người ở trọ. Điển hình tại phường Phú Chánh, phường đi đầu của TX.Tân Uyên trong việc xây dựng “nhà trọ xanh” với hàng trăm Tổ Covid cộng đồng tại khu nhà trọ được thành lập.

Ông Nguyễn Tấn Thy, Chủ tịch phường Phú Chánh, cho biết xuất phát từ thực tế tình hình dịch bệnh trên địa bàn TX.Tân Uyên nói chung và phường Phú Chánh nói riêng, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phường đã ban hành kế hoạch về việc xây dựng các khu “nhà trọ xanh”, “doanh nghiệp xanh” trên địa bàn. Theo đó, mỗi khu nhà trọ phải thành lập 1 Tổ Covid cộng đồng, có ít nhất từ 3 - 5 thành viên; bố trí 1 - 2 phòng trống để cách ly, điều trị các trường hợp nhiễm bệnh. Đồng thời nhà trọ phải hợp đồng với trạm y tế lưu động tư nhân để hỗ trợ, chăm sóc điều trị bệnh nhân Covid-19.

Thành viên Tổ Covid cộng đồng tại khu nhà trọ ở phường Phú Chánh, TX.Tân Uyên được tập huấn về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Qua một tuần triển khai thực hiện, toàn phường đã thành lập được 261 Tổ Covid cộng đồng tại khu nhà trọ với 883 thành viên. Các thành viên của Tổ Covid cộng đồng tại khu nhà trọ được các tình nguyện viên là F0 đã khỏi bệnh tổ chức tập huấn các kỹ năng về mặc đồ bảo hộ, kỹ năng lấy mẫu xét nghiệm, tư vấn tâm lý các F0, việc sử dụng thuốc điều trị, các phương pháp vệ sinh mũi, họng... Sau tập huấn, nhiều thành viên Tổ Covid cộng đồng tại các khu trọ đã tự lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân tại khu trọ mình sinh sống. Dự kiến trước ngày 30-9 sẽ hoàn thành việc tập huấn cho tất cả thành viên của Tổ Covid cộng đồng tại khu nhà trọ.

Chị Nguyễn Thụy Bích Liễu, chủ nhà trọ ở phường Phú Chánh, chia sẻ: “Để PCDB hiệu quả thì ý thức người dân là quan trọng nhất. Vì vậy, ngay từ khi có dịch bệnh, tôi đã thành lập các nhóm Zalo. Hàng ngày, nhóm cung cấp các thông tin cho người dân về công tác PCDB từ thông điệp “5K” của Bộ Y tế, đến thực hiện các Chỉ thị 15, 16 rồi 16+ của Thủ tướng Chính phủ, “ai ở đâu, ở yên đấy”... vì vậy khu nhà trọ tôi tạm ổn. Tại nhà trọ cũng có xuất hiện vài ca F0 nhưng được cách ly, điều trị hiệu quả, không lây lan”. Hiện chị Liễu đang quản lý 4 khu nhà trọ với gần 200 phòng trọ.

Ông Nguyễn Tấn Thy cho biết thêm, để nhanh chóng kiểm soát và sống chung với Covid-19, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Phú Chánh đề nghị các chủ nhà trọ, người quản lý trọ nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiếp tục thực hiện và phát huy hiệu quả mô hình “nhà trọ xanh”. Đây vừa là trách nhiệm với cộng đồng, vừa là quyền lợi của các cơ sở trọ.

Tăng cường chống dịch tại khu nhà trọ

Thời gian qua, trên địa bàn TX.Tân Uyên liên tục phát hiện các ca bệnh Covid-19 trong các khu nhà trọ. Vì vậy, UBND TX.Tân Uyên đã xây dựng phương án PCDB Covid-19 ở nhà trọ, khu nhà trọ cho người lao động. Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết phương án PCDB Covid-19 ở nhà trọ, khu nhà trọ cho người lao động nhằm mục đích chủ động PCDB Covid-19 tại các nhà trọ, khu nhà trọ cho người lao động theo nguyên tắc PCDB; phát hiện, ngăn chặn cách ly, khoanh vùng dập dịch và điều trị hiệu quả, hạn chế thấp nhất người tử vong và số người lây nhiễm. Đồng thời bảo đảm nguồn lao động sản xuất an toàn thực hiện “mục tiêu kép” vừa PCDB, vừa bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp trong các khu nhà trọ trên địa bàn thị xã.

Theo đó, nhà trọ phải bảo đảm thông thoáng, diện tích phòng trọ không nhỏ hơn 5m2/ người; có điểm rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay tại các vị trí sử dụng chung trong nhà trọ, khu trọ; có tờ rơi, áp phích tuyên truyền về thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế; niêm yết số điện thoại của Tổ Covid cộng đồng, đường dây nóng ngành y tế, người quản lý nhà trọ, khu trọ; tốt nhất nhà trọ phải có nhà vệ sinh khép kín ở mỗi phòng, nếu sử dụng nhà vệ sinh chung thì không quá 12 người/ nhà vệ sinh... Đối với người ở trọ phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, cài đặt Bluezone, thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế và các quy định PCDB tại nơi ở; không tập trung đông người trong khu nhà trọ; không ra khỏi nhà trọ khi không cần thiết; ký cam kết PCDB Covid-19 với chủ trọ và chính quyền địa phương; phối hợp với Tổ Covid cộng đồng thực hiện các biện pháp PCDB Covid-19... Đối với chủ nhà trọ, người quản lý nhà trọ, khu trọ phải bảo đảm các điều kiện PCDB đối với nhà trọ, khu nhà trọ; thành lập Tổ Covid cộng đồng trong nhà trọ, khu trọ để quản lý, tự nhắc nhở nhau PCDB; thường xuyên nhắc nhở người lao động trong khu nhà trọ thực hiện các quy định về PCDB...

Chị Huỳnh Thị Thu Hà, chủ nhà trọ ở phường Phú Chánh, chia sẻ thực hiện phương án PCDB ở khu nhà trọ, thời gian qua, khu nhà trọ của chị đã thực hiện tốt các quy định đề ra. Theo đó, khu nhà trọ 18 phòng của chị đã thành lập được Tổ Covid cộng đồng với 5 thành viên, được tập huấn đầy đủ các biện pháp thực hiện PCDB. Tại khu nhà trọ, người ở trọ được cung cấp thông tin đầy đủ về công tác PCDB. Các thành viên Tổ Covid cộng đồng cũng được tập huấn về công tác lấy mẫu, mặc đồ bảo hộ...

PCDB hiệu quả bắt nguồn từ ý thức. Vì vậy, việc nâng cao ý thức người dân là rất quan trọng; đồng thời bảo đảm các điều kiện của nơi ở hạn chế dịch bệnh lây lan, bùng phát.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên