Người giữ “ấm” cho sách

Cập nhật: 21-04-2014 | 00:00:00

 Cô Út đến với nghề TV như một sự tình cờ. Thi đậu vào trường Đại học Văn hóa TP.HCM, cô được xếp vào học khoa Thư viện - Thông tin. Năm 1983, cô công tác tại TV tỉnh. Lúc này, ngành TV chưa nhận được sự quan tâm được nhiều như các ngành khác, do đó cán bộ TV gặp nhiều khó khăn, như chế độ lương thưởng thấp, môi trường làm việc gò bó... Riêng cá nhân cô Út cũng có lần muốn “bỏ” nghề. Cô tâm sự: “Năm 1984, cô lấy chồng về Tiền Giang sinh sống. Cô tính chuyển nghề khác nhưng cơ duyện lại mang cô về với nghề. Khi TV huyện Gò Công Tây thông báo tuyển người, cô thấy mình vẫn còn “nặng lòng” với sách nên xin vào làm. Gắn bó 15 năm với TV Gò Công Tây, năm 1999, cô cùng gia đình trở lại Bình Dương và làm ở TV TX.Dĩ An đến giờ”.

  Cô Út đang sắp lại sách vào kho lưu trữ của thư viện. Ảnh: ĐỖ TUÂN 

Nhớ lại thời kỳ khó khăn khi cô mới về TV: Thời kỳ đó, nhiều TV trong tỉnh và trên cả nước phải tạm đóng cửa, TV Dĩ An không nằm ngoài “cơn bão” đó. Nguyên nhân, do kinh phí hoạt động hạn hẹp, thiếu biên chế, một cán bộ phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ. Để TV duy trì hoạt động và phát triển, một mình cô sắp xếp hết mọi công việc từ nhỏ tới lớn. Vì cô hiểu rõ sự cần thiết của sách đối với đời sống con người, cùng với quyết tâm không để sách “nguội” đi của một người dành nhiều tâm huyết cho sách như cô... Chính điều đó là động lực tinh thần để cô đi tìm cho được “hơi ấm” về cho sách. Cô tham khảo tài liệu, học hỏi kinh nghiệm, nghiệp vụ TV ở các TV, các cơ sở cho thuê sách trong và ngoài tỉnh để tìm hướng đi phù hợp cho TV. Nhờ thế, cô đã đưa được nhiều người đọc có thể đến gần hơn với sách, “hâm nóng” cho sách.

Giám đốc TV TX.Dĩ An Bùi Thị Anh Thu, chia sẻ: “Cô Út là người tận tâm với nghề, hết lòng yêu sách. Đối với đồng nghiệp cô tận tình chỉ bảo, chia sẻ kinh nghiệm về quản lý, bảo quản sách, thái độ khi tiếp xúc với bạn đọc. Cô là một tấm gương sáng cho thế hệ sau noi theo. Với bạn đọc cô ân cần, tỉ mỉ hướng dẫn giúp mọi người tìm sách một cách nhanh nhất. Trong các phong trào của TV, cô luôn là người tiên phong. Với nhiều ý kiến đề đạt, thiết thực, hiệu quả của cô đã giúp Ban Giám đốc TV có những hướng đi mới để sách đến gần với bạn đọc”.

Hơn 30 năm cống hiến cho nghề, năm 2013, cô Nguyễn Thị Út vinh dự được trao tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh.

 ĐỖ TUÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên