Nhà điêu khắc Nguyễn Hoài Huyền Vũ: Nghệ sĩ phải can đảm và nỗ lực sáng tạo

Cập nhật: 20-08-2024 | 08:29:22

Trò chuyện với nhà điêu khắc Nguyễn Hoài Huyền Vũ ngay sau khi anh được vinh danh là tác giả có tác phẩm đoạt giải A tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực VII (Đông Nam bộ) lần thứ 29 - năm 2024 tổ chức tại Bình Dương, chúng tôi cảm nhận anh rất hạnh phúc và có thêm động lực khẳng định lối đi riêng của mình trong mỹ thuật.


Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam trao giải A cho nhà điêu khắc Nguyễn Hoài Huyền Vũ

Nguyễn Hoài Huyền Vũ cho biết tác phẩm đạt giải tại triển lãm có tên “Kén”, lấy hình tượng và ý niệm từ kén, một hình ảnh thường thấy trong tự nhiên như kén của bướm, tằm... “Theo tự nhiên, vỏ kén sẽ mất đi để bướm xuất hiện. Tôi muốn mượn quy luật này nói lên một đề tài về quá trình đô thị hóa và sự tác động của nó lên đời sống và hành vi ứng xử xã hội của con người”, anh cho biết.

Tác phẩm sử dụng 2 chất liệu tương phản là gỗ và sắt với nguyên lý của miếng hình và khối rỗng chắt lọc để tạo hình. Gỗ là chất liệu mộc mạc, thô ráp nhưng ấm áp thân thiện, gần gũi, mang lại cảm giác an toàn khi tiếp xúc, được sử dụng để làm vỏ kén. Ngược lại, sắt có đặc thù ngôn ngữ biểu cảm mạnh mẽ, hiện đại nhưng xa lạ và lạnh; khi tiếp xúc tạo cảm giác không thân thiện, được sử dụng thể hiện ruột kén.

Hình ảnh chủ đạo của tác phẩm “Kén” là con người với sự cô đọng chắt lọc và biểu tượng hóa thành miếng hình. Hình ảnh con người bằng sắt là phần sẽ được sinh ra và hình ảnh con người bằng gỗ sẽ mất đi theo như quy luật của kén.

Với nhà điêu khắc Nguyễn Hoài Huyền Vũ, tác phẩm “Kén” mang một thông điệp về sự thay đổi. “Sự thay đổi là một tất yếu khách quan, nhưng ta phải cân nhắc để không làm mất đi những điều quý giá, tốt đẹp có sẵn để đổi lấy những thứ vô cảm không có giá trị ảnh hưởng đến đời sống xã hội và con người”, anh nói.


Nhà điêu khắc Nguyễn Hoài Huyền Vũ giới thiệu tác phẩm “Kén” với các đại biểu và du khách tham quan

Là người rất thích đề tài về đô thị hóa nên sau nhiều năm sáng tác các tác phẩm xoay quanh đề tài này, Nguyễn Hoài Huyền Vũ đã gặt hái nhiều giải thưởng ở các sân chơi mỹ thuật trong tỉnh và khu vực. Điển hình như tác phẩm “Đô thị mới” với chất liệu gỗ, đạt giải A khu vực miền Đông Nam bộ năm 2021; tác phẩm “Nhịp phố” đạt giải nhất tại Triển lãm Mỹ thuật - Nhiếp ảnh “Bình Dương trên đường phát triển lần XII - 2023”…

Hiện là giáo viên của trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hóa Bình Dương, hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam tỉnh Bình Dương, vừa đi dạy, Nguyễn Hoài Huyền Vũ vừa dành thời gian để sáng tác. Anh quan niệm sáng tạo nghệ thuật là hành trình không dễ dàng, đòi hỏi người nghệ sĩ phải “vô cùng can đảm và phải nỗ lực hết sức mình để sáng tạo; những thử thách trong hành trình ấy sẽ giúp người nghệ sĩ ngày càng tự tin hơn khi biết tu dưỡng, rèn luyện và sẽ nở hoa với hương thơm ngát, như sự trả công cho những con người xứng đáng”.

“Để sáng tạo nghệ thuật, bản thân tôi phải tự mày mò, tìm một lối đi riêng nhưng luôn băn khoăn và chưa tự tin lắm về con đường đã chọn, cách sáng tạo, cách làm việc, cách chọn ngôn ngữ thể hiện có chạm được cảm xúc của người xem hay không? Giải thưởng lần này càng khẳng định con đường nghệ thuật tôi theo đuổi đang đúng hướng, giúp bản thân tiếp tục mạnh dạn tìm kiếm thêm, đào sâu hơn vào ngôn ngữ mình đang thể hiện”.

(Nhà điêu khắc Nguyễn Hoài Huyền Vũ)

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=501
Quay lên trên