Nhật Bản có vốn đầu tư lớn nhất vào Bình Dương

Cập nhật: 25-11-2013 | 00:00:00

(BDO) Chiều 25-11 tại UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác Nhật Bản do ông Nakagaki Yoshihiko, Phó Chủ tịch Hiệp hội xúc tiến ngoại giao Nhân dân Nhật Bản (FEC), kiêm chủ tịch Ủy ban Văn hóa và Kinh tế Nhật Bản - Việt Nam làm trưởng đoàn cùng đại diện một số doanh nghiệp đến tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Tại buổi tiếp và làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung nhấn mạnh, định hướng trong thời gian tới Bình Dương có nhiều lĩnh vực hấp dẫn để doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư hiệu quả.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung tại buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác Nhật Bản.

Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản hết sức tốt đẹp và ngày càng trở nên mật thiết. Đồng hành cùng sự phát triển hữu nghị đó, thời gian qua nguồn vốn đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam liên tục tăng cao. Tại Bình Dương, năm 2011 Nhật Bản chiếm 26% trong tổng vốn 1,12 tỷ USD vốn FDI đầu tư mới vào tỉnh; năm 2012, vốn Nhật Bản chiếm gần 71% trong tổng số 2,84 tỷ USD vốn FDI đầu tư ; tiếp tục trong năm 2013, Nhật Bản là quốc gia có thêm nhiều dụ án đầu tư vào tỉnh. Kết quả này đã nâng nguồn vốn đầu tư của Nhật Bản trên địa bàn tỉnh hiện nay lên 204 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 4 tỷ USD; chiếm hơn 9,2% về số lượng dự án và chiếm gần 21,4% tổng nguồn vốn FDI vào tỉnh.

Nhìn chung trong thời gian qua, doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào tỉnh hoạt động rất hiệu quả và thực hiện tốt các chính sách của Việt Nam, qua đó đã góp phần thúc đẩy kinh tế Bình Dương phát triển. Bên cạnh việc tập trung vào các lĩnh vực sản xuất có hàm lượng công nghệ cao, khả năng cạnh tranh lớn thì thời gian gần đây nhiều tập đoàn từ Nhật Bản quan tâm đầu tư vào các lĩnh vực phát triển hạ tầng đô thị, bất động sản, thương mại dịch vụ… Điều này rất phù hợp với định hướng phát triển bền vững của tỉnh.

Để phục vụ các nhà đầu tư FDI nói chung và doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng, hiện nay tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng đô thị, chuẩn bị tốt các khu công nghiệp tập trung, tạo quỹ đất sạch, tập trung đào tạo nguồn nhân lực, chăm lo tốt đời sống người lao động, có chính sách an cư thiết thực… Những việc này đang tạo thêm nhiều thuận lợi giúp các doanh nghiệp phát huy hiệu quả khi đầu tư vào Bình Dương.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác Nhật Bản với các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực như bảo hiểm, năng lượng, hóa chất, hàng không, công nghiệp, chế tạo… đã tìm hiểu kỹ về tình hình kinh tế - xã hội, cơ cấu kinh tế, tăng trưởng GDP, nhu cầu sử dụng điện… ở Bình Dương.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung trao đổi thông tin với đoàn công tác Nhật Bản.

Thông báo đến đoàn, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đã khái quát về sự phát triển của Bình Dương từ khi tách tỉnh đến nay; từ nền kinh tế nông nghiệp nhưng Bình Dương đã đột phá trở thành tỉnh công nghiệp với tỷ trọng công nghiệp chiếm 61,3% hiện nay trong cơ cấu kinh tế; GDP bình quân đầu người đạt 52,7 triệu đồng…

Bình Dương đang phát triển mạnh công nghiệp gắn kết với đô thị theo hướng bền vững, những lĩnh vực chú trọng và ưu tiên trong thu hút đầu tư là phát triển đô thị; lĩnh vực điện – điện tử; ngành cơ khí chính xác; công nghiệp hóa cơ bản để phục vụ và phát triển các nhà máy dược phẩm; công nghiệp phụ trợ; thiết bị y – dược; chế biến lương thực - thực phẩm chất lượng cao…

Thay mặt đoàn công tác Nhật Bản, ông Nakagaki Yoshihiko cảm ơn lãnh đạo tỉnh đã tiếp và cung cấp cho đoàn những vấn đề mà doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm nhất. Dựa trên bức tranh tổng về môi trường đầu tư mà tỉnh chia sẻ, doanh nghiệp Nhật Bản sẽ có chiến lược đầu tư cụ thể trong thời gian tới.

TRỌNG MINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=303
Quay lên trên