Xã Tân Hiệp (Phú Giáo): Đa dạng các mô hình nông nghiệp

Cập nhật: 25-11-2013 | 00:00:00

Một trong những mô hình đang được nông dân xã Tân Hiệp đẩy mạnh phát triển là trồng và kinh doanh cây cảnh. Tính đến nay, câu lạc bộ (CLB) trồng cây cảnh tại xã Tân Hiệp đã có 30 thành viên và đang tiếp tục được mở rộng. Ông Nguyễn Văn Thẩm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hiệp, cho biết trước khi có CLB, xã cũng đã tạo điều kiện cho nông dân tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cảnh. Từ khi có CLB, các thành viên tự hỗ trợ lẫn nhau, từ đó trình độ và tay nghề của các thành viên trong CLB ngày càng được nâng lên.

Ngoài cây cảnh, hiện nông dân xã Tân Hiệp cũng đang chú ý xây dựng các mô hình chăn nuôi với các loại vật nuôi đặc sản, như: Nhím, cheo, rắn mối… Tuy các mô hình này chỉ dừng lại ở mức thử nghiệm, nhưng cho thấy có khả năng phát huy hiệu quả vì dễ nuôi, ít tốn đất, ít công lao động. Anh Liên, một người thực hiện mô hình nuôi cheo tại Tân Hiệp cho biết ngoài cây cao su đang mang lại nguồn thu nhập chính, các hộ dân còn nuôi các loại động vật hoang dã, côn trùng, vừa là để thỏa mãn niềm đam mê nhưng cũng mang lại nguồn thu nhập đáng kể. Ngoài ra, các mô hình trồng trọt kết hợp chăn nuôi cũng đang được nhiều hộ dân tại xã Tân Hiệp áp dụng một cách có hiệu quả. Ông May, một người nuôi gà thả vườn tại ấp 6 cho biết, nếu hộ nào có quỹ đất vườn rộng thì nên kết hợp nuôi gà thả vườn. Mô hình này không cần xây dựng chuồng trại kiên cố, thức ăn cho gà có sẵn lại không tiêu tốn quá nhiều do gà tự kiếm thêm thức ăn, còn phân gà có thể dùng để bón vườn cây, lợi cả đôi đường.

Ông Vũ Hải Lý, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp, cho biết cây cao su vẫn là thế mạnh trong kinh tế nông nghiệp của xã. Tuy vậy, để đa dạng hóa các mô hình kinh tế nông nghiệp mang lại thu nhập cho nông dân, UBND xã sẽ tiếp tục tổ chức các buổi hội thảo đầu bờ, tạo điều kiện cho nông dân tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật... “Với lĩnh vực chăn nuôi, chúng tôi sẽ tuyên truyền, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ sinh học để vừa đạt hiệu quả kinh tế cao, vừa bảo đảm vệ sinh môi trường. Lợi thế của xã Tân Hiệp là có Khu Nông nghiệp công nghệ cao Tân Hiệp - Phước Sang, UBND xã sẽ đứng ra làm cầu nối để người dân được tham gia vào các dự án chăn nuôi của khu này…”, ông Lý chia sẻ.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên