Nhiều cách làm hay nhằm xóa bỏ quảng cáo, rao vặt

Cập nhật: 03-05-2017 | 12:04:43

Trước tình trạng quảng cáo, rao vặt (gọi tắt là quảng cáo) trên các trụ điện, cột đèn, cây xanh… gây mất mỹ quan đô thị, một số địa phương ngoài việc ra quân dọn dẹp, vận động người dân tháo dỡ các quảng cáo, còn có những cách làm hay như lắp đặt các biển quảng cáo miễn phí.

Quảng cáo sai giảm

Trước đây, trên một số tuyến đường ở địa bàn TX.Dĩ An xuất hiện nhiều quảng cáo rao bán nhà, cho vay trả góp… được dán trên cột điện, gốc cây gây mất mỹ quan đô thị. Không những thế, các quảng cáo này còn được dán lên bức tường nhà khiến người dân bức xúc. Nhưng từ khi chính quyền địa phương lắp đặt các điểm quảng cáo miễn phí thì tình trạng này đã giảm. Nói về điều này, chị Trần Thị Mỹ Thanh (ngụ KP.Bình Minh 2, phường Dĩ An, TX.Dĩ An), cho biết: “Trước đây, vào mỗi buổi sáng tôi phải rất khó khăn mới tháo bỏ hàng chục tờ rơi, quảng cáo dán trên bức tường trước nhà. Không riêng gì nhà tôi, nhiều nhà hàng xóm cũng bị tương tự. Từ khi chính quyền địa phương lắp đặt biển quảng cáo miễn phí tại đây thì tình hình trên đã giảm đáng kể”.

Ông Đào Minh Thành, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin và Thể thao TX.Dĩ An, cho biết để có được kết quả như trên là nhờ sự nỗ lực của các cấp chính quyền địa phương, đặc biệt là người dân. Trước đây, trên các cột điện, tường nhà người dân… thường xuyên bị dán kín các loại quảng cáo làm mất mỹ quan đô thị. Tại các ngã ba, ngã tư, hay những nơi đông người qua lại xuất hiện nhiều người phát tờ rơi. Hậu quả là sau khi đèn xanh bật là vô số những tờ rơi quảng cáo bị vứt đầy đường, gây mất mỹ quan đô thị. Theo thống kê sơ bộ của phòng, thời gian đó mỗi ngày có khoảng 200 - 300 tờ quảng cáo được dán trên các tuyến đường.

Để khắc phục tình trạng này, UBND thị xã đã nhiều lần tổ chức lực lượng ra quân dọn dẹp nhưng vẫn không giải quyết được nhiều. Chính vì vậy, UBND thị xã đã tổ chức các điểm dán quảng cáo miễn phí tại nhiều nơi trên địa bàn thị xã. Đây là nơi mà những đơn vị muốn quảng cáo đến để dán thông tin của mình. Ai cần thông tin gì sẽ đến đó để tìm đọc.

“Tính đến thời điểm hiện tại, TX.Dĩ An đã xây dựng được 10 điểm dán quảng cáo miễn phí. Những bảng quảng cáo được xây theo kiểu mái vòm, dài khoảng 2m và rộng 6m. Người dán quảng cáo chỉ cần in hoặc photo giấy A3, A4 rồi dán vào bảng. Sau thời gian triển khai, đến nay tình trạng quảng cáo không đúng nơi quy định đã giảm khoảng 80%”, ông Thành nói.

Tương tự, tại TX.Thuận An, nhiều bảng quảng cáo miễn phí được dựng trên các tuyến đường có mật độ phương tiện giao thông lớn như đường Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Trãi, Nguyễn Văn Tiết để đáp ứng nhu cầu của người dân. Từ ngày có những bảng quảng cáo này, tình trạng quảng cáo, rao vặt trên biển báo giao thông, cột điện… đã giảm đáng kể. Ông Trần Văn Mười, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin và Thể thao TX.Thuận An, cho biết: “Nhằm hạn chế người dân dán quảng cáo gây mất mỹ quan đô thị, TX.Thuận An đã lắp đặt 27 bảng quảng cáo để người dân có nhu cầu sử dụng. Trong đợt ra quân lập lại trật tự đô thị, địa phương còn tổ chức tháo dỡ quảng cáo gây mất mỹ quan đô thị. Nhờ vậy mà hiện nay tình trạng quảng cáo không đúng nơi quy định đã giảm”.

Theo ghi nhận của P.V, tại TP.Thủ Dầu Một, nhiều tuyến đường như Lê Hồng Phong, Phú Lợi, đại lộ Bình Dương… cũng có các bảng quảng cáo miễn phí để cho người có nhu cầu sử dụng.

Nhiều cách làm hay

Để tiếp tục xóa bỏ quảng cáo không đúng nơi quy định trên địa TX.Dĩ An, ông Đào Minh Thành nêu giải pháp: “Mặc dù, tình trạng quảng cáo không đúng nơi quy định đã giảm đáng kể, nhưng hiện nay vẫn còn một số người cố tình phát và dán quảng cáo không đúng nơi quy định. Những đối tượng này thường dán quảng cáo vào đêm khuya với thao tác rất nhanh. Thậm chí một số trường hợp còn thuê trẻ em để phát tờ rơi khiến cơ quan chức năng rất khó xử lý. Để ngăn chặn tình trạng trên, phòng sẽ tiếp tục phối hợp với các ban ngành, đoàn thể khác tăng cường ra quân tháo dỡ quảng cáo không đúng nơi quy định; phân công các tổ chức đoàn thể quản lý một số tuyến đường nhất định để xây dựng tuyến đường xanh - sạch - đẹp, trong đó có tiêu chí không có quảng cáo gây mất mỹ quan đô thị. Đồng thời, phòng sẽ vận động người dân tham gia tháo dỡ quảng cáo không đúng nơi quy định xung quanh khu vực mình sinh sống và cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng khi phát hiện có người dán tờ rơi không đúng nơi quy định. Ngoài ra, phòng còn đưa tiêu chí “Tham gia tháo dỡ quảng cáo rao vặt” để xét danh hiệu Khu phố văn hóa, Gia đình văn hóa và Đơn vị văn hóa”.

Trong khi đó, ông Trần Văn Mười, cho rằng: “Trước đây, phòng căn cứ vào Nghị định 75/2010/NĐ-CP ngày 12-7-2010 quy định xử phạt hành chính trong hoạt động văn hóa để đề xuất với Sở Thông tin - Truyền thông “cắt” các thuê bao điện thoại trong các quảng cáo sai nơi quy định. Từ quy định trên, phòng đã đề xuất xử lý nhiều trường hợp. Tuy nhiên, quy định mới thay cho Nghị định 75 là Nghị định 158/2013/NĐ- CP ngày 12-11-2013 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo lại bỏ quy định trên khiến việc xử lý các trường hợp quảng cáo gây mất mỹ quan đô thị gặp nhiều khó khăn. Việc phát hiện và xử lý các đối tượng quảng cáo không đúng nơi quy định rất khó. Cơ quan chức năng từng phát hiện trẻ em dán, phát tờ rơi quảng cáo nên không xử lý được. Vì vậy, phòng kiến nghị với cơ quan chức năng có thẩm quyền nên duy trì việc xử lý các thuê bao điện thoại trong quảng cáo sai nơi quy định”.

Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo quy định: Phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng đối với hành vi treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng. Nếu tổ chức, cá nhân nào vi phạm một trong các hành vi sau đây: Treo, dựng, đặt, gắn biển hiệu che chắn không gian thoát hiểm, cứu hỏa; treo, dựng, đặt, gắn biển hiệu lấn ra vỉa hè, lòng đường, ảnh hưởng đến giao thông công cộng; treo, dựng, đặt, gắn biển hiệu làm mất mỹ quan sẽ bị phạt tiền từ 15 - 20 triệu đồng. Đồng thời, tổ chức, cá nhân vi phạm phải tháo dỡ biển hiệu khi vi phạm quy định trên (trích điều 60 và 66).

 

Theo ông Muời, thời gian tới, phòng tiếp tục phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền vận động người dân tự tháo dỡ quảng cáo không đúng nơi quy định khi nhìn thấy; đồng thời, phân chia các tuyến đường giao thông cho các xã, phường có kế hoạch kiểm tra xử lý quảng cáo không đúng nơi quy định. Ngoài ra, vào các dịp lễ hội, phòng còn ra quân tháo dỡ quảng cáo tại các tuyến đường giao thông chính như Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Trãi, đại lộ Bình Dương, 22-12…

 N.HẬU - N.HIẾU 

 

Chia sẻ bài viết
LÀM GÌ MÀ KHÔNG PHẠT ĐƯỢC ?TRƯỜNG HỢP TRẺ EM VI PHẠM DÁN,PHÁT QUẢNG CÁO KHÔNG ĐÚNG NƠI QUY ĐỊNH THÌ CÓ THỂ THÔNG BÁO ĐẾN CHA MẸ,NGƯỜI GIÁM HỘ LÀM CAM KẾT KHÔNG TÁI PHẠM .NẾU LẦN SAU MÀ VẪN TÁI PHẠM THÌ SẼ PHẠT CÁC ĐỐI TƯỢNG NẦY VÌ KHÔNG QUẢN LÝ,GIÁO DỤC TRẺ VỊ THÀNH NIÊN CÓ HÀNH VI LÀM XẤU.MẤT VẺ MỸ QUAN ĐÔ THỊ
HỨA VĂN SANG (Cách đây 7 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=826
Quay lên trên