Chia sẻ bài viết lên facebook

Nhiều doanh nghiệp nỗ lực trở thành “ngôi nhà thứ 2” của công nhân

Cập nhật: 09-07-2021 | 08:36:18

Thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa sản xuất vừa tổ chức phòng, chống dịch bệnh (PCDB), đến nay, trên địa bàn tỉnh có 48 doanh nghiệp (DN) đã chuẩn bị xong cơ sở vật chất, bố trí chỗ ăn, ở cho người lao động ở lại làm việc. Bên cạnh đó, một số DN nhỏ không có tổ chức công đoàn cũng đã vào cuộc với việc làm tương tự.

 Người lao động Công ty TNHH Earth Corporation Việt Nam được chăm sóc chu đáo khi ở lại công ty làm việc

7.000 lao động đã ở lại nhà máy

Trong 48 DN này, đã có gần 7.000 lao động đến ở lại làm việc tại nhà máy. Một số DN lớn như Công ty Điện tử Foster, Công ty Cổ phần Lâm Việt chuẩn bị chỗ ở cho 700 lao động cùng lúc. Các DN tiếp tục vận động công nhân làm việc tại chỗ, không đi về nhằm tránh lây lan dịch bệnh. Khi công nhân ở lại nhà máy, các DN bao ăn ngày 3 - 4 bữa, cấp phát các nhu yếu phẩm cần thiết và có phụ cấp thêm, trung bình từ 1 - 3 triệu đồng/người/tháng.

Điển hình như Công ty TNHH Earth Corporation Việt Nam (KCN Nam Tân Uyên, TX.Tân Uyên) đã “lì xì” cho công nhân 5,5 triệu đồng/người/3 tuần khi ở lại làm việc tại công ty. Ngoài trang bị mùng mền, chiếu gối và các nhu yếu phẩm, công ty mua nhiều máy giặt phục vụ công nhân giặt đồ, cũng như nhiều nhu yếu phẩm cần thiết như ở nhà. Bà Phan Thị Phương Linh, Giám đốc Hành chính nhân sự công ty cho biết, công ty sẽ bảo đảm các chế độ cho công nhân đến khi hết dịch bệnh, để bảo đảm thực hiện tốt chủ trương PCDB hiện nay của tỉnh. Ngoài ra có thể kể đến một số DN khác cũng thực hiện tốt nội dung này như Công ty TNHH Therm - XSystem Việt Nam Technology (KCN VSIP I, TP.Thuận An), phụ cấp cho người lao động 2 triệu đồng/ người/tháng; Công ty TNHH Hóa keo Bình Thạnh (phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An), hiện đang bố trí cho 439 lao động ở lại làm việc tại công ty với mức phụ cấp 3 triệu đồng/người/tháng.

Trong giai đoạn hiện nay, khi dịch bệnh Covid-19 có dấu hiệu lây lan nhanh vào các nhà máy, khu công nghiệp, việc DN bố trí cho công nhân ở lại nhà máy làm việc là việc làm hết sức cần thiết và mang tính chủ động cao. Liên đoàn Lao động tỉnh đang tiếp tục phối hợp với các cấp Công đoàn cơ sở vận động chủ DN cho công nhân ở lại nhà máy làm việc, vừa bảo đảm PCDB, vừa bảo đảm thu nhập. Tuy nhiên, khi tổ chức cho công nhân ở lại làm việc tại nhà máy, DN phải bảo đảm chỗ ăn, ngủ, điều kiện y tế cùng các nhu yếu phẩm cần thiết.

Cộng đồng trách nhiệm vượt qua đại dịch

Ông Trần Trung, Trưởng phòng Nhân sự Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Đại Hồng Phát (TP.Thuận An) cho biết, công ty có tổng cộng 170 công nhân và đã sắp xếp chỗ ở cho toàn bộ công nhân ở lại để vừa PCDB vừa bảo đảm sản xuất. Do đơn hàng của công ty khá nhiều nên ngay khi bùng phát dịch bệnh, công ty đã sắp xếp cho công nhân ở lại để bảo đảm việc sản xuất không bị gián đoạn vì dịch bệnh Covid-19. “Tuy nhiên, có khoảng 40 công nhân vì lý do gia đình nên không thể ở lại. Công ty đã quyết định cho nghỉ tạm thời, khi nào tình hình ổn định sẽ cho vào làm lại bình thường. Mặc dù công ty cũng đang thiếu nhân lực nhưng buộc phải dùng biện pháp này để bảo đảm an toàn cho toàn bộ công nhân của công ty”, ông Trung nói.

Cộng đồng trách nhiệm với  công ty và hiểu được sự nguy hiểm của dịch bệnh nên nhiều công nhân đã lựa chọn các phương án PCDB phù hợp. Anh Nguyễn Tấn Huy, công nhân Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Đại Hồng Phát chia sẻ: “Vì bận lo cho con nhỏ, vợ cũng rất bận công việc, không thể vào nhà máy ở lại cùng làm việc với anh em vì thế tôi chọn phương án nghỉ làm tạm thời. Hiện dịch bệnh lây nhanh, mình phải sớm đưa ra quyết định, không thể để dịch xâm nhập vào DN, ảnh hưởng đến sản xuất của công ty cũng như đời sống anh em lao động khác”.

Tính đến ngày 7-7, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến 361 DN trên toàn tỉnh, với 30.673 công nhân lao động bị ảnh hưởng đến việc làm và thu nhập. Hiện nay, Liên đoàn Lao động tỉnh đang tiếp tục thống kê số lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh để kịp thời chăm lo.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=504
Quay lên trên