Chia sẻ bài viết lên facebook

Nhịp sống “bình thường mới” trên “vùng xanh” Phú Giáo

Cập nhật: 25-08-2021 | 09:06:08

Dù còn nhiều hạn chế, nhưng nhịp sống sinh hoạt, buôn bán của người dân trong “vùng xanh” huyện Phú Giáo đang trở lại bình thường. Những nỗ lực của huyện nhà trong việc bảo vệ “vùng xanh” trong thời gian qua đã giúp huyện từng bước khôi phục lại nhịp sống thường nhật và sản xuất cho người dân trên địa bàn.

Chúng tôi đến thị trấn Phước Vĩnh ngay sau khi huyện Phú Giáo công bố các “vùng xanh”, đưa huyện trở về trạng thái “bình thường mới”. Các tuyến đường vẫn được chốt chặn, kiểm soát nghiêm ngặt người ra vào để phòng người trong vùng nguy cơ xâm nhập vào địa bàn. Tại chợ Phước Vĩnh, các hoạt động kinh doanh, buôn bán đang dần khôi phục lại trong điều kiện bảo đảm an toàn dịch bệnh.

Ông Trương Thanh Hóa, Trưởng phòng Kinh tế huyện Phú Giáo, cho biết các hoạt động kinh doanh hộ cá thể đều được giao cho các địa phương quản lý, cấp phép hoạt động trở lại. Tại chợ Phước Vĩnh có hơn 100 hộ kinh doanh nhưng hiện địa phương cũng chỉ khôi phục hoạt động kinh doanh cho các hộ buôn bán các mặt hàng thiết yếu phục vụ sinh hoạt hàng ngày cho người dân trong khu vực “vùng xanh”. Riêng các hộ ở phố chợ đã trở lại hoạt động kinh doanh, buôn bán nhưng vẫn còn chậm do những giới hạn việc giãn cách, giới hạn người dân đi lại trong “vùng xanh”.

Các tiểu thương tại chợ Phước Vĩnh dần trở lại hoạt động kinh doanh, buôn bán bình thường trong điều kiện bảo đảm an toàn dịch bệnh

Trao đổi với chúng tôi, người dân buôn bán tại đây đều cho rằng việc cho phép mở cửa hoạt động trở lại là một tín hiệu tích cực và đầy lạc quan. Người dân cũng thêm phần tin tưởng, phấn khởi trước các kết quả phòng, chống dịch bệnh của huyện. Tất cả an tâm hơn khi biết khu vực mình đang ở là “vùng xanh”, đang được bảo vệ nghiêm ngặt nên đồng tình ủng hộ chủ trương siết chặt quản lý người dân ra vào “vùng xanh”.

Anh Bùi Quốc Trạng, hộ kinh doanh ở phố chợ Phước Vĩnh, cho biết bắt đầu trở lại việc kinh doanh buôn bán, dù sức mua không được nhiều như trước đây nhưng trong điều kiện dịch bệnh hiện nay như vậy cũng là tín hiệu đáng mừng. “Dù có nhiều hạn chế trong việc kinh doanh, buôn bán để phòng, chống dịch  . bệnh, thế nhưng các tiểu  thương đều đồng thuận với các chủ trương của địa phương. Dù còn khó khăn nhưng tất cả đều chấp hành tốt để mong sao dịch bệnh mau được khống chế, tất cả đều trở lại hoạt động kinh doanh như trước khi xảy ra dịch bệnh”, anh Trạng bày tỏ.

Trong khi đó, bà Lê Thị Thanh, tiểu thương buôn bán mặt hàng rau củ quả ở chợ Phước Vĩnh, cho biết những ngày qua, việc buôn bán của những hộ kinh doanh mặt hàng thiết yếu dần ổn định trở lại. Tuy không được như trước nhưng cũng giúp mọi người có thể xoay xở trong cuộc sống. Bà Thanh nói: “Những quy định về an toàn phòng, chống dịch bệnh làm cho sức mua của người dân cũng không cao so với trước. Thế nhưng bước đầu quay trở lại trạng thái “bình thường mới”, được bố trí, sắp xếp lại việc buôn bán cũng đã giúp các hộ kinh doanh chúng tôi an tâm phần nào”.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Phú Giáo, cho biết để duy trì từng bước, đưa tất cả hoạt động trên địa bàn trở về trạng thái “bình thường mới”, huyện Phú Giáo đang tập trung triển khai thực hiện mô hình 3 xanh: “nhà máy, nhà trọ và công nhân xanh”. Huyện thành lập tổ thẩm định và phê duyệt phương án tổ chức sản xuất trong tình hình mới đối với các doanh nghiệp đang hoạt động ngoài cụm công nghiệp trên địa bàn. Nơi nào không đáp ứng, không bảo đảm an toàn thì cương quyết xử lý ngừng hoạt động. Riêng các chợ truyền thống tiếp tục hoạt động buôn bán các mặt hàng thiết yếu, thực hiện giãn cách, chia tần suất đi chợ. Các dịch vụ ăn uống chỉ được bán mang về trên địa bàn.

Cũng theo bà Hằng, huyện tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với 2 xã An Bình và Phước Hòa đến ngày 31-8. Riêng 9 địa bàn xã, thị trấn còn lại thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15. Thời gian tới, huyện tiếp tục kiên quyết xóa các “điểm đỏ”, “vùng đỏ”; củng cố, bảo vệ vững chắc và mở rộng “vùng xanh”, sớm đưa toàn huyện hoạt động trong trạng thái “bình thường mới”. Huyện tiếp tục thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác sàng lọc, xét nghiệm, truy vết các F0 và F1 nguy cơ cao; nâng cao năng lực điều trị các F0 của các khu điều trị tuyến huyện; tổ chức tư vấn, hỗ trợ kịp thời cho người dân có nhu cầu và đặc biệt là phải chăm sóc về y tế một cách kịp thời, hiệu quả nhất...

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết
Tags
vùng xanh

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên