Nhớ tên một vùng đất

Cập nhật: 26-06-2018 | 18:37:55

Hôm nay (27-6) đánh dấu tròn 57 năm Ngày thành lập tỉnh Phước Thành (27.6.1961- 27.6.2018). Tuy chỉ tồn tại trong khoảng hơn 5 năm nhưng tỉnh Phước Thành khi ấy đã làm tròn sứ mệnh lịch sử, hình thành một địa bàn hành chính chiến lược để tổ chức lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Mỹ trong giai đoạn 1961-1966. Với tinh thần “Đoàn kết - quyết tâm - vượt khó - chiến thắng”, quân và dân Phước Thành khi đó đã kiên cường bám đất, bám làng chiến đấu, góp phần làm nên truyền thống của vùng đất “Miền Đông gian lao mà anh dũng”.

 Vào năm 1961, Khu ủy miền Đông chủ trương trên cơ sở tỉnh Thủ Biên cũ, căn cứ vào đặc điểm địa lý hành chính và chiến trường, thành lập ba tỉnh mới là Biên Hòa, Thủ Dầu Một và Phước Thành để tạo thuận lợi cho quá trình lãnh đạo cuộc kháng chiến. Theo đó, tỉnh Phước Thành được thành lập gồm các địa phương như Phú Giáo, Tân Uyên, Hiếu Liêm và các xã vùng căn cứ. Ngay sau khi thành lập, quân và dân tỉnh Phước Thành đã lập nên chiến công vang dội, tiêu diệt tiểu khu Phước Vĩnh, tỉnh lỵ tỉnh Phước Thành của chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm. Đây là một chiến thắng có ý nghĩa to lớn khi lần đầu tiên lực lượng vũ trang của ta tấn công giải phóng một tỉnh lỵ, đập tan bộ máy kìm kẹp; đánh đòn phủ đầu vào âm mưu chia cắt Chiến khu Đ của địch; cổ vũ phong trào cách mạng trên toàn miền Nam. Do yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong từng giai đoạn, tỉnh Phước Thành chỉ tồn tại đến tháng 11-1966 nhưng vùng đất Phước Thành và chiến thắng Phước Thành đã ghi một dấu son trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

57 năm đã qua, truyền thống lịch sử hào hùng của quân và dân tỉnh Phước Thành vẫn sống mãi với thời gian, tiếp tục là nguồn động viên, cổ vũ thế hệ hôm nay ra sức thi đua kiến tạo, xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước trong thời kỳ mới. Và đây, những Phú Giáo, Tân Uyên, Bắc Tân Uyên hôm nay đang khoác lên mình một diện mạo mới. Trong bát ngát màu xanh của những vườn cây trái ở các xã nông thôn mới; trong nhịp sống sôi động ở các phố phường, vẫn còn ghi dấu ấn đậm nét truyền thống đấu tranh anh dũng của vùng đất Phước Thành năm xưa.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=309
Quay lên trên