Những “chiến binh già” ngày đêm bám chốt

Cập nhật: 25-08-2021 | 09:06:08

Trong những ngày Bình Dương căng mình phòng, chống dịch bệnh Covid-19, màu áo xanh của những người lính “bộ đội Cụ Hồ” có mặt khắp nơi. Không quản mưa nắng, chẳng ngại nhọc nhằn hay nguy hiểm, những cựu chiến binh (CCB) vẫn ngày đêm đồng hành cùng các lực lượng để đẩy lùi dịch bệnh.

Chốt là nhà

Chúng tôi gặp CCB Nguyễn Văn Minh khi ông đang ở chốt kiểm soát tại khu cách ly trường Tiểu học Phú Lợi 2 (TP.Thủ Dầu Một) vừa lúc mưa giông kéo tới khiến cho lán trại xiêu vẹo, những tấm bạt che chắn bên hông bay về một phía. Không hề chi, ông vẫn kiên trì bám chốt để bảo đảm công tác kiểm soát.

Ông Minh sinh năm 1961 tại Hưng Nguyên, Nghệ An. Sau khi học xong lớp sĩ quan chỉ huy kỹ thuật ô tô, ông vào công tác ở Sư đoàn 7 (Quân đoàn 4). Cuối năm 1984, ông tham gia nghĩa vụ quốc tế ở chiến trường Campuchia. Tại đây, ông làm trung đội trưởng, chỉ huy đoàn xe vận tải vũ khí và nhu yếu phẩm cho quân đội. Đến năm 1989, ông về nước, sau đó công tác tại Phòng Kỹ thuật Sư đoàn 7; rồi xuất ngũ về địa phương tại khu phố 8, phường Phú Lợi.

Cùng với việc tham gia đứng chốt, cựu chiến binh Nguyễn Tiến Trúc (phải) còn vận động trao nhiều phần quà cho người dân khó khăn trong khu phong tỏa

Nhắc đến ông Minh, người dân trong khu phố biết đến ông với nhiều vai trò, như: Trưởng ban điều hành khu phố, hội viên Hội CCB, tổ phó tổ bảo vệ dân phố, thành viên của Đội xung kích phòng chống tội phạm phường Phú Lợi… Ròng rã 2 tháng nay, ông Minh bám chốt 24/24 giờ tham gia phòng, chống dịch bệnh. Ngoài những lúc tham gia cùng Tổ Covid cộng đồng của phường, tham gia điều phối người dân tiêm vắc xin, lấy mẫu xét nghiệm ở khu phố… thì hầu hết thời gian còn lại, ông bám chốt không kể ngày đêm.

Bên trong khu cách ly là hàng trăm F0, nguy cơ rình rập khi khoảng cách từ chốt vào chưa tới chục mét. Để bảo vệ mình, ông cùng một số người ở chốt dùng bạt để che lại, nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm. Tại đây, ông hướng dẫn người dân mang đồ tiếp tế qua làm thủ tục ở cổng phụ; tuần tra, giám sát xung quanh khu cách ly để ngăn chặn hành vi mang những đồ trái phép vào khu cách ly; mở cửa cho xe cứu thương, xe rác đi ra đi vào…

Ngày đêm bám chốt, hiếm khi ông có một giấc ngủ ngon nhưng đôi mắt ông vẫn ánh lên niềm lạc quan, tin tưởng về một ngày dịch bệnh được kiểm soát. Ông Minh chia sẻ: “Với tâm thế của người lính khi ra trận, sẵn sàng đối mặt với gian khổ, hy sinh nên dù có khó khăn, nhiệm vụ nào tôi cũng quyết tâm hoàn thành. Mình là bộ đội Cụ Hồ nên càng phải gương mẫu để mọi người cùng noi theo”.

CCB gương mẫu

Người thứ hai mà chúng tôi muốn nhắc đến trong bài viết này, đó là CCB Nguyễn Tiến Trúc, Chi hội trưởng Chi hội CCB khu phố Nhị Đồng 1, phường Dĩ An, TP.Dĩ An. Cầm chiếc loa tay, tiếng nói của ông Trúc vang vang tuyên truyền cho người dân thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ cũng như thông điệp “5K” của BộY tế trong đợt test sàng lọc cho người dân trên khu phố Nhị Đồng 1. Xong việc, ông quay về chốt trực tại đường 21, khu tái định cư Thành Lễ.

Một ngày làm việc của ông Trúc bắt đầu từ 6 giờ 30 sáng và kết thúc vào lúc 22 giờ đêm. Trong khi nhiều người chỉ tham gia tại chốt 1 ca thìông Trúc xung phong đảm nhận luôn 3 ca tới 22 giờ đêm mới nghỉ. Trong đợt dịch này, ông cũng vận động được 8 hội viên tham gia tại các chốt trực chốt trên địa bàn. Nhà có cháu nhỏ mới sinh, việc tham gia các chốt trực ở ngoài đường cũng khiến gia đình ông lo lắng vì sợ nguy cơ lây nhiễm cho cháu nhỏ. Sau khi làm công tác tư tưởng cho gia đình, bản thân ông thực hiện nghiêm ngặt công tác khửkhuẩn, phòng hộ, thấy được việc ông làm rất ý nghĩa nên gia đình ai cũng hết lòng ủng hộ.

Những bữa cơm đạm bạc ăn tạm ngoài đường; những ngày đội nắng mưa, sương gió bám đường, bám chốt không khiến tinh thần của người CCB nản lòng. Ông Trúc bày tỏ: “Cũng có khi mệt nhưng mà vui nhiều hơn!”. Và, cũng nhiều lần không ngại nắng mưa, ông cùng các hội viên trong chi hội tham gia tiếp tế lương thực, thực phẩm cho người dân trong khu phong tỏa, cách ly. Từ đầu đợt dịch thứ 4 đến nay, ông Trúc đã vận động các hội viên được 200 suất cơm, 1.200 ổ bánh mì, 170 suất ăn sáng, hơn 20 triệu tiền mặt; 3,5 tấn rau… để phát cho người dân khi họ gặp khó khăn trong đại dịch. Trong suốt buổi trò chuyện với chúng tôi, ông Trúc hay nhắc đến mong muốn người dân ý thức hơn trong việc thực hiện quy định giãn cách xã hội, không ra đường khi không thực sự cần thiết; hợp tác và thông cảm, chia sẻ khó khăn với lực lượng trực chốt…

Ông Phạm Tường Liêm, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh, cho biết: “Dù điều kiện sinh hoạt bị đảo lộn, ăn uống qua loa, nhưng các CCB tại các chốt phong tỏa trên địa bàn tỉnh đều rất vui vẻ và thể hiện rõ quyết tâm chung tay cùng địa phương phòng, chống dịch bệnh. Chúng tôi luôn tự hào về họ, đồng thời cũng động viên đồng đội phát huy bản chất truyền thống “bộ đội Cụ Hồ”, dù tuổi cao vẫn lao vào chống dịch, được người dân yêu mến…”.

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên