Thần tốc sàng lọc, “bóc tách” F0 ở vùng “khóa chặt, đông cứng”

Cập nhật: 25-08-2021 | 09:06:08

Sau khi thực hiện “khóa chặt, đông cứng” đối với một số địa phương trực thuộc, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 (BCĐ) TP.Thuận An và TX.Tân Uyên đã triển khai thần tốc chiến dịch truy quét, tầm soát Covid-19 trong cộng đồng. Mục tiêu của chiến dịch này được xác định rõ là khẩn trương tìm và “bóc tách” toàn bộ F0 đang ở trong cộng đồng của 11 phường đang “khóa chặt, đông cứng” để làm sạch, trả lại màu xanh cho cộng đồng dân cư.

Thần tốc triển khai

Trao đổi với phóng viên, bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Thị Nguyệt Phương, Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Thuận An, cho biết trong những ngày qua, thành phố đã khẩn trương, quyết liệt chỉ đạo, hướng dẫn và chi viện nguồn nhân lực cho các địa phương đang thực hiện “khóa chặt, đông cứng” để đẩy nhanh công tác lấy mẫu xét nghiệm, tổ chức sàng lọc diện rộng nhằm “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng. Với nguồn nhân lực được chi viện từ tỉnh và thành phố, hiện các phường đang thần tốc triển khai các đội lấy mẫu đến từng con hẻm, ngõ xóm để tổ chức lấy mẫu cho người dân. Những trường hợp bình thường sẽ được lấy mẫu Realtime-PCR gộp. Trong khi đó, những trường hợp nghi ngờ sẽ được tổ chức test nhanh kháng nguyên để kịp thời xác định và “bóc tách” khỏi cộng đồng.

Người dân phường Thuận Giao, TP.Thuận An tham gia test nhanh kết hợp lấy mẫu xét nghiệm Realtime-PCR trưa ngày 24-8

Ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy các phường Bình Chuẩn, Thuận Giao (TP.Thuận An) cơ bản đã hoàn thành đợt một công tác test nhanh kháng nguyên kết hợp lấy mẫu xét nghiệm Realtime-PCR gộp cho người dân sinh sống, làm việc trên địa bàn. Theo đó, 90% các khu phố trên hai địa bàn này đã hoàn thành công tác tổ chức test nhanh kết hợp lấy mẫu xét nghiệm gộp lần 1 (ngày thứ nhất).

Ông Nguyễn Hữu Châu, Ủy viên Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Thuận An, Trưởng BCĐ phường Thuận Giao, cho biết trong ngày 24-8, phường tổ chức test nhanh kết hợp lấy mẫu xét nghiệm Realtime-PCR gộp lần 2 (ngày thứ ba) ở các khu phố Bình Thuận 1, Hòa Lân 1 và Hòa Lân 2 với tổng số đội lấy mẫu được tổ chức là 156. Theo bố trí, tổ chức của BCĐ, mỗi đội sẽ gồm 3 thành viên lấy mẫu, 1 thành viên giữ F0 trong trường hợp ghi nhận và 1 thành viên tham gia công tác điều phối giãn cách an toàn phòng, chống dịch bệnh trong quá trình tham gia lấy mẫu. Trước đó, vào ngày 22-8, được sự chỉ đạo, hỗ trợ của thành phố, BCĐ phường Thuận Giao đã tổ chức 160 tổ công tác xuống địa bàn thực hiện test nhanh kết hợp lấy mẫu Realtime-PCR gộp đối với người dân ở khu vực này và đã “bóc tách” được một số F0 ra khỏi cộng đồng.

Đối với những khu phố còn lại, BCĐ phường Thuận Giao bố trí các tổ công tác xuống lấy mẫu vào những ngày xen kẽ còn lại. Theo kế hoạch chung của thành phố, sau khi thực hiện test nhanh kết hợp lấy mẫu gộp Realtime-PCR hai lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ ba, địa phương sẽ tiếp tục lấy mẫu gộp Realtime-PCR vào ngày thứ năm. Khu vực nào không phát sinh các ca F0 trong ba lần tổ chức sàng lọc, tầm soát này sẽ được thiết lập “vùng xanh” và tổ chức khóa chặt để bảo vệ.

Người dân đồng thuận

Công tác tầm soát, sàng lọc F0 trong cộng đồng ở 7 phường “khóa chặt, đông cứng” ở TX.Tân Uyên cũng được triển khai khá đồng bộ, quyết liệt. Theo đó, đến trưa 24-8, hầu hết các địa phương nói trên đã hoàn thành công tác test nhanh kết hợp lấy mẫu xét nghiệm Realtime-PCR gộp đối với người dân, công nhân lao động sinh sống trên địa bàn. Hiện địa phương đang tiếp tục kiện toàn nhân sự, sẵn sàng ra quân tổ chức test nhanh kết hợp lấy mẫu xét nghiệm diện rộng lần hai vào ngày 25-8.

Trao đổi với phóng viên, bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Minh Chín, Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Tân Uyên, cho biết do được sự đồng tình, ủng hộ của người dân nên công tác lấy mẫu diễn ra khá thuận lợi. Đến trưa 24-8, công tác lấy mẫu trên địa bàn 7 phường “khóa chặt, đông cứng” ở TX.Tân Uyên cơ bản đã hoàn thành. Ngay sau khi hoàn thành lấy mẫu, các tổ công tác đồng thời cũng hoàn thành nhập liệu, tổng hợp mẫu bệnh phẩm thông thường gửi về trung tâm xét nghiệm. Trong khi đó, những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ đã được địa phương tổ chức “bóc tách”, cách ly khỏi cộng đồng và chờ kết quả khẳng định Realtime-PCR.

Một điểm đáng lưu ý trong chiến dịch truy quét, tầm soát Covid-19 mà các địa phương vùng “khóa chặt, đông cứng” thực hiện lần này là được triển khai đồng bộ, quyết liệt và thần tốc bằng phương pháp chia nhỏ lực lượng xuống từng khu phố, từng tổ dân phố để thực hiện. Việc này giúp địa phương tiết kiệm thời gian, người dân tham gia test nhanh, lấy mẫu xét nghiệm cũng an toàn và giảm thiểu đáng kể nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong lúc chờ đợi. Việc chia nhỏ lực lượng cũng giúp đội nhập liệu dễ dàng kiểm soát và đối chiếu thông tin mẫu bệnh phẩm hơn. Qua đó hạn chế tới mức thấp nhất nguy cơ nhầm lẫn, sai sót trong quá trình đồng bộ thông tin dữ liệu.

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên