Những tân sinh viên vượt khó

Cập nhật: 19-10-2011 | 00:00:00

17 tân sinh viên ở Bình Dương vừa nhận học bổng “Tiếp sức đến trường” của Báo Tuổi Trẻ là 17 cảnh đời cơ cực. Các em đã vươn lên chính số phận mình để học tập, để sống và được xã hội tiếp sức để sớm trở thành những con người hữu ích, đóng góp cho gia đình, quê hương và cộng đồng... Các bạn tân sinh viên Bình Dương nhận học bổng

 Vượt khó, học giỏi

Em Hoàng Thị Chinh ở khu phố Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An là một điển hình. Năm lên lớp 10, cha em bị tai nạn mất sức lao động. Vì thế ngoài giờ học ở trường, em phụ bán bánh cuốn và sữa đậu nành để có thu nhập. Cái đáng quý là em vẫn nỗ lực học tập và sớm trở thành một học trò xuất sắc của trường THPT Nguyễn An Ninh. Trong quá trình đó, em đã nhận nhiều giải thưởng cao như giải II toán Bình Dương, giải I toán Lương Thế Vinh. Trong đợt thi tuyển sinh cao đẳng, đại học vừa qua, em trở thành một trong những tân sinh viên có số điểm thi cao nhất (27,5 điểm) vào ngành dược, trường Đại học Y dược TP.HCM.

Hay em Trần Văn Lãm ở xã Lai Hưng (Bến Cát) vừa đỗ vào ngành quản trị kinh doanh trường Đại học Sài Gòn. Năm 2010, cha mất, mẹ bệnh liên miên, em phải bươn chải kiếm sống và nuôi 3 anh em ăn học. Từ làm thuê trong các trại chăn nuôi heo, đi nhổ cỏ trong vườn cao su hay làm công nhân may, miễn sao bảo đảm cuộc sống hàng ngày. Biết được hoàn cảnh của em, thầy Thế Vinh, Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội nuôi dưỡng trẻ mồ côi và khuyết tật Hướng Dương tận tình giúp đỡ cho em có chỗ ở miễn phí để tiếp tục đến trường. Ngày nhận học bổng, em nghẹn ngào tâm sự: “Với học bổng 5 triệu đồng, em sẽ trích một phần đóng góp cho quỹ từ thiện của Trung tâm Hướng Dương, mua bộ đồ mới cho mẹ và em gái, còn lại sẽ dùng để chi tiêu ăn ở trong những ngày kiếm được việc làm thêm tại TP.HCM để vừa làm, vừa học”.

Vượt lên chính mình

Em Nguyễn Thanh Thuận ở phường Chánh Nghĩa, TX.TDM là một trong những tân sinh viên vượt lên chính mình. Mồ côi cha từ khi lên 2 tuổi, mẹ bươn chải đủ thứ nghề để nuôi con. Trong khó khăn đó, em vẫn vươn lên học tập tốt. Lúc còn là học sinh trường THPT chuyên Hùng Vương, em đoạt giải khuyến khích học sinh giỏi môn văn quốc gia, giải 3 học sinh giỏi môn văn cấp tỉnh, huy chương bạc Olympic 30-4 lần 15 và 16 của tỉnh. Vui hơn là đợt thi cao đẳng, đại học vừa rồi, em trúng tuyển hai trường Đại học Sư phạm và Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại (TP.HCM).

Đối với em Lưu Thị Thu Hường, tân sinh viên trường Đại học Sài Gòn, cha mẹ mất sớm. Trong nỗi đau tột cùng nhưng em và các anh chị đã tự an ủi đùm bọc nhau để sống. Biết được hoàn cảnh của em, Trung tâm Bảo trợ xã hội nuôi dưỡng trẻ mồ côi và khuyết tật Hướng Dương đã cho ở và giúp em tiếp tục thực hiện mơ ước của mình. Em nói: “Cảm ơn những tấm lòng vàng đã cưu mang em, em hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng giúp đỡ của mọi người”.

Còn rất nhiều hoàn cảnh khác như em Hồ Thị Kim Hồng ở xã Chánh Phú Hòa, Bến Cát đã vượt khó trúng tuyển trường Đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM; em Trần Văn Quốc ở phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An vươn lên hoàn cảnh trúng tuyển trường Đại học Bách khoa TP.HCM; em Trần Ngọc Thảo ở xã Thanh An (Dầu Tiếng) vừa làm, vừa học phụ gia đình nhưng đã trúng tuyển trường Đại học Y dược TP.HCM... Có thể nói, cuộc đời của các tân sinh viên vừa nhận học bổng như những bức tranh tô đẹp cho đời. Nếu được có những tấm lòng, những nhà hảo tâm giúp đỡ thì chắc chắn các em sẽ không đánh mất tương lai...

Hồ Văn

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=303
Quay lên trên
X