Nồng nàn hương bưởi bay xa

Cập nhật: 27-01-2024 | 07:45:02

L hi Hương bưi Bch Đng ln III - năm 2024 do UBND TP.Tân Uyên t chc đang din ra ti Trung tâm Văn hóa th thao - Hc tp cng đng xã Bch Đng. Trong 2 ngày đu l hi, trên vùng đt cù lao này có rt nhiu hot đng sôi ni đã din ra, thu hút đông đo ngưi dân và du khách gn xa đến tham quan, mua sm, thưng thc đc sn bưi và các sn phm t bưi Bch Đng, cũng như các đc sn m thc phong phú đưc các đơn v, đa phương mang đến gii thiu ti l hi.

 Du khách tham quan và thưởng thức bưởi Bạch Đằng tại các gian hàng tại lễ hội

 Để hương bưởi bay xa

Những con đường khu vực trung tâm TP.Tân Uyên và đường dẫn về xã Bạch Đằng khoảng 1 tuần nay trở nên tươi mới hơn bởi băng rôn tuyên truyền về Lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng”; đèn hoa, cờ phướn nhiều màu tung bay phấp phới khắp nơi. Lễ hội năm nay trở lại trong niềm mong ngóng, đón chờ của nhân dân và du khách gần xa. Lễ hội là một trong những sự kiện mang bản sắc và thương hiệu riêng của TP.Tân Uyên, gắn với trái bưởi - loại trái cây đặc sản nổi tiếng của vùng đất này. Đặc biệt, đây cũng là dịp TX.Tân Uyên - TP.Tân Uyên kỷ niệm 10 năm thành lập, nên lễ hội năm nay được thành phố hết sức quan tâm. Điều đó được thể hiện rõ qua công tác tổ chức lễ hội: Thời gian tổ chức dài hơn (4 ngày, từ 25 đến 28-1), quy mô lớn hơn (59 gian hàng), các hoạt động cũng nhiều hơn so với 2 lần tổ chức trước.

Những ngày gần Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 này, các hộ trồng bưởi trên đất cù lao đang tất bật với niềm vui mùa vụ, đó là thu hoạch để cung cấp bưởi tết cho khách gần xa. Niềm vui của người trồng bưởi như nhân lên khi Lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” lần III diễn ra đúng vào thời điểm này. Ông Nguyễn Hữu Tâm, Giám đốc Hợp tác xã Bưởi Bạch Đằng, cho biết hiện tại hợp tác xã có 11 thành viên, tổng diện tích trồng bưởi khoảng 9,5 ha. Ngoài cung cấp bưởi trái, các thành viên còn chế biến thêm các sản phẩm từ bưởi, như: Rượu bưởi, nem bưởi, tinh dầu bưởi, chè bưởi, mứt bưởi… và mang đến lễ hội để giới thiệu, phục vụ nhu cầu của khách tham quan.

“Tôi cũng như bà con nông dân trồng bưởi ở Bạch Đằng rất phấn khởi khi lễ hội năm nay được tổ chức trở lại. Tham gia vào những hoạt động trong thời gian lễ hội là điều kiện, cơ hội để nông dân chúng tôi hội tụ, hội nhập, phát triển bền vững. Chúng tôi mong rằng lễ hội sẽ tiếp tục được duy trì để ngày càng có nhiều người biết đến nhãn hiệu tập thể “Bưởi Bạch Đằng” của TP.Tân Uyên, cũng như của tỉnh Bình Dương”, ông Tâm chia sẻ.

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng, cho biết khi nghe tin Lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” năm nay được tổ chức trở lại, người dân địa phương hết sức phấn khởi, ai cũng háo hức đón chờ. Cùng với chính quyền địa phương, để tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách đến với “Làng thông minh Bạch Đằng”, người dân đã chỉnh trang nhà cửa, treo cờ, phát quang, dọn dẹp vệ sinh sạch đẹp, tạo cảnh quan môi trường “sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Rộn ràng vùng đất cù lao

Trong 2 ngày qua, vùng đất cù lao Bạch Đằng trở nên rộn ràng, sôi động hơn. Đến với lễ hội, người dân địa phương và du khách đã có dịp tham gia, trải nghiệm các hoạt động, như: Tham quan, mua sắm tại các gian hàng trưng bày bên trong khu vực tổ chức lễ hội; các trò chơi dân gian; tham quan bằng du thuyền trên sông Đồng Nai; xem các câu lạc bộ võ thuật truyền thống biểu diễn; hội thi vẽ tranh trên nón lá và thi viết chữ đẹp trên giấy; hội thi nghệ thuật tạo hình từ hoa quả; liên hoan đờn ca tài tử, biểu diễn các ca khúc hát về Tân Uyên; chương trình “Tết sum vầy”… Người dân trồng bưởi và những người có nhu cầu còn được tham gia chương trình ý nghĩa đó là hội thảo giới thiệu quy trình công nghệ canh tác nông ngiệp hữu cơ tiên tiến và hướng dẫn cài đặt, sử dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử cho các sản phẩm chủ lực của địa phương.

Nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực tổ chức xuyên suốt trong những ngày lễ hội đã và đang giúp cho người dân, du khách gần xa cảm nhận rõ hơn về tình đất, tình người nơi đây. Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên, Trưởng ban Tổ chức lễ hội cho biết, phát huy thành công của 2 kỳ lễ hội trước, lễ hội năm nay được tổ chức trong không khí tươi vui, đầm ấm của mùa xuân - mùa trẩy hội. Đây là cơ hội để TP.Tân Uyên giới thiệu về thương hiệu tập thể “Bưởi Bạch Đằng”, tôn vinh những hộ trồng bưởi tiêu biểu của TP.Tân Uyên; đồng thời quảng bá, giới thiệu văn hóa, đặc sản của vùng đất và con người Tân Uyên đến với đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh.

“Đây là tiền đề để TP.Tân Uyên phát triển loại hình du lịch dã ngoại kết hợp với du lịch sinh thái miệt vườn, hình thành một sản phẩm du lịch đặc thù của địa phương, góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp và phát triển sản phẩm du lịch của tỉnh, thành phố phục vụ nhu cầu thưởng ngoạn trải nghiệm của đông đảo du khách… Với tính chất và quy mô của lễ hội năm nay, UBND TP.Tân Uyên mong muốn đem đến cho nhân dân, du khách một lễ hội được chuẩn bị thật chu đáo, ý nghĩa nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, đem lại cơ hội tốt hơn nữa cho bưởi đặc sản của thành phố và thương hiệu bưởi của tỉnh Bình Dương”, ông Đoàn Hồng Tươi cho biết.

 Để sản phẩm bưởi Bạch Đằng đến gần hơn với người tiêu dùng, phát biểu tại lễ khai mạc Lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” năm nay, ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị bà con nông dân tiếp tục hợp tác tốt, biết học hỏi để có thể tiếp cận khoa học công nghệ, kiến thức thị trường, biết sản xuất an toàn, quan tâm đến sức khỏe của người tiêu dùng. Các hoạt động tại lễ hội sẽ góp phần thúc đẩy tinh thần liên kết, hợp tác của bà con nông dân trồng bưởi, nâng cao hiệu quả và chất lượng hoạt động của hợp tác xã sản xuất và kinh doanh bưởi; khuyến khích sự đồng hành của đội ngũ nhà khoa học, của các cấp chính quyền, cơ quan quản lý, từ các khâu nghiên cứu, tổ chức sản xuất đến kết nối thị trường, giới thiệu, quảng bá để phát triển bền vững thương hiệu sản phẩm.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên