Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy: Các địa phương cần tập trung toàn lực để ngắt dịch, dập dịch

Cập nhật: 26-07-2021 | 13:00:34

Trong các chuyến thăm, làm việc và kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19 tại các huyện Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên và TP.Thuận An trong các ngày 24 và 25-7 vừa qua, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, nhấn mạnh các địa phương cần tập trung toàn lực để ngắt dịch, dập dịch. Theo đó, ông Nguyễn Hoàng Thao đề nghị các địa phương cần có phương án chủ động, quyết liệt và khẩn trương hơn trong công tác PCDB; áp dụng nghiêm túc và triệt để tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong Chỉ thị 16.

Giữ vững “vùng xanh”

Trong chuyến thăm, làm việc và kiểm tra công tác PCDB Covid-19 tại các huyện Dầu Tiếng, Bàu Bàng và Bắc Tân Uyên hôm 24-7 vừa qua, ông Nguyễn Hoàng Thao và đoàn công tác Tỉnh ủy đã nghe lãnh đạo các địa phương báo cáo tình hình công tác PCDB Covid-19 trên địa bàn. Nhất trí với ý kiến của các địa phương, ông Nguyễn Hoàng Thao nhấn mạnh Dầu Tiếng, Bàu Bàng và Bắc Tân Uyên đang là “vùng xanh”, vì vậy cần có phương án khẩn trương, quyết liệt hơn trong công tác PCDB. Tỉnh đang cố gắng giữ vững “vùng xanh”, lấy lại “vùng vàng” và tấn công tổng lực “vùng đỏ” để quét sạch vi rút SARS-CoV-2 ra khỏi địa bàn.

Ông Nguyễn Hoàng Thao thăm hỏi, tặng quà lực lượng tuyến đầu PCDB tại một khu cách ly ở TP.Thuận An

Để các địa phương thực hiện tốt hơn công tác PCDB, ông Nguyễn Hoàng Thao đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thị, thành phố bám sát nội dung chỉ đạo của Trung ương và tỉnh thông qua các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn được ban hành trước đó. Đối với những nội dung nằm ngoài quyền hạn của mình, các địa phương cần kịp thời báo cáo lên tỉnh để được hướng dẫn và có chủ trương hỗ trợ kịp thời.

Huyện Dầu Tiếng và Bắc Tân Uyên là hai địa phương có tính đặc thù với nền kinh tế chủ đạo là nông nghiệp, dân cư phân bố tương đối thưa thớt nên có nhiều lợi thế để thực hiện công tác PCDB. Các địa phương cần tận dụng triệt để đặc điểm này để triển khai các biện pháp khoanh vùng kiểm soát, ngăn chặn sự lây lan, bùng phát dịch bệnh trên địa bàn. Đối với những khu vực đã xuất hiện dịch bệnh, các địa phương cần có hướng xử lý dứt khoát, nhanh chóng khoanh vùng truy vết để tầm soát, “bóc tách F0” ra khỏi cộng đồng càng sớm càng tốt.

Riêng đối với huyện Bàu Bàng, ông Nguyễn Hoàng Thao yêu cầu địa phương này chú trọng đến công tác PCDB ở môi trường khu công nghiệp. Bàu Bàng là một trong những địa phương có mô hình khu, cụm công nghiệp kiểu mới với đặc thù riêng biệt nên cần có những biện pháp chủ động ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh qua lại giữa các nhà máy, xí nghiệp và khu dân cư, công nhân lao động ở các dãy nhà trọ, khu nhà ở công nhân, khu nhà ở xã hội… Huyện cần siết chặt hơn công tác kiểm tra, giám sát tình hình PCDB ở các doanh nghiệp, bảo đảm chỉ những doanh nghiệp thực hiện đúng và đủ các điều kiện cần thiết về sản xuất “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 địa điểm” mới được hoạt động.

Tập trung dập dịch ở “vùng đỏ”

Đối với những địa phương phía Nam của tỉnh đang có tình hình dịch bệnh căng thẳng, phức tạp như TP.Thuận An, ông Nguyễn Hoàng Thao đề nghị địa phương dồn toàn lực vào công tác ngắt dịch, dập dịch. Cùng với việc tầm soát Covid-19 diện rộng trong cộng đồng dân cư, thành phố cần phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh và Sở Công thương tổ chức kiểm tra và yêu cầu dừng hoạt động đối với các doanh nghiệp không bảo đảm an toàn PCDB. Trong đó, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đóng vài trò chủ đạo, phải luôn nắm bắt được tình hình hoạt động của các doanh nghiệp.

Để bảo đảm an toàn dịch bệnh trong môi trường khu, cụm công nghiệp, địa phương và ngành chức năng cần làm rõ công năng, nhiệm vụ của các tổ an toàn Covid trong các doanh nghiệp, bảo đảm giữ vững môi trường sản xuất an toàn; yêu cầu tất cả doanh nghiệp phải bảo đảm sản xuất “3 tại chỗ” và mô hình “1 cung đường, 2 địa điểm”. Theo đó, sản xuất “3 tại chỗ” phải bảo đảm đầu vào và đầu ra công nhân lao động luôn sạch Covid và thực hiện đúng mô hình “1 cung đường, 2 địa điểm” theo hướng một điểm là nơi làm việc, điểm còn lại là nơi ở tập trung, bảo đảm an toàn cho công nhân lao động trong suốt quá trình lao động sản xuất. Những doanh nghiệp không bảo đảm an toàn PCDB yêu cầu tạm dừng hoạt động ngay.

Ông Nguyễn Hoàng Thao cũng đề nghị lực lượng công an, quân sự, y tế thành phố phối hợp rà soát lại tình hình quân số các lực lượng để báo cáo tỉnh có hướng điều phối tăng cường hỗ trợ phù hợp. Địa phương cố gắng thực hiện tốt công tác kiểm soát tình hình dịch bệnh và an ninh trật tự tại các khu vực cửa ngõ ra vào địa bàn. TP.Thuận An chủ động lên kế hoạch dự báo và chuẩn bị phương án hành động cho những trường hợp xấu nhất có thể; tổ chức lại lực lượng, sử dụng có hiệu quả lực lượng tại chỗ và lực lượng tăng cường, đặc biệt là lực lượng tình nguyện viên có chuyên môn nghiệp vụ đến từ các tỉnh, thành khác để thực hiện tốt công tác khoanh vùng kiểm soát, ngăn chặn sự lây lan và hướng tới mục tiêu dập dịch hoàn toàn.

Liên quan đến nội dung đề xuất tăng định mức tiền ăn từ 80.000 đồng/người/ngày lên 100.000 đồng/người/ngày của lực lượng chống dịch tại các địa phương, ông Nguyễn Hoàng Thao cho biết tỉnh sẽ có phương án trao đổi cụ thể và cố gắng tìm phương án hỗ trợ địa phương tốt nhất. Tinh thần chung của tỉnh là cố gắng chăm lo tốt nhất cho người dân (bao gồm cư dân địa phương và công nhân lao động tạm trú) nên tỉnh yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong các chuyến công tác kiểm tra công tác PCDB tại các địa phương, ông Nguyễn Hoàng Thao đã nghe một số ý kiến đề xuất về việc giãn dân, di dân để PCDB. Ông Nguyễn Hoàng Thao nêu rõ quan điểm là tỉnh không đồng ý phương án này và động viên toàn bộ người dân cố gắng ai ở đâu thì ở yên nơi đó để bảo đảm các nguyên tắc an toàn PCDB. “Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp, tỉnh không đồng ý đề xuất giãn dân, di dân; quyết tâm không tạo gánh nặng cho người dân và các địa phương khác”, ông Nguyễn Hoàng Thao nói.

 Liên quan đến nội dung phản ánh của ngành y tế và các địa phương về việc có một số bệnh viện, cơ sở y tế tư nhân từ chối tiếp nhận các trường hợp cấp cứu vì lo sợ Covid-19, ông Nguyễn Hoàng Thao cho biết tinh thần của tỉnh là không chấp nhận tình trạng các bệnh viện, các cơ sở y tế từ chối tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu. Ông Nguyễn Hoàng Thao đề nghị ngành y tế có hướng tham mưu tỉnh sớm ra văn bản chỉ đạo yêu cầu tất cả các bệnh viện, cơ sở y tế có nghĩa vụ phải tiếp nhận mọi ca cấp cứu. Những bệnh viện, cơ sở y tế nào không tiếp nhận cấp cứu, người bệnh hoặc người nhà bệnh nhân có thể báo về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 địa phương và tỉnh để có hướng xử lý.

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên