Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Bảo đảm chống dịch hiệu quả song song với chăm lo tốt đời sống nhân dân

Cập nhật: 31-08-2021 | 08:19:06

Ngày 30-8, đoàn công tác của Tỉnh ủy do ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh đã có buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19 trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một và TX.Tân Uyên. Tại các điểm đến, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các địa phương tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác PCDB, đồng thời quan tâm triển khai kịp thời các chính sách an sinh xã hội cho người dân.

Đến thăm khu “nhà trọ xanh” tại phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, ông Nguyễn Văn Lợi (bìa trái), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các thành viên trong đoàn đã ân cần thăm hỏi và động viên người ở trọ chung tay cùng tỉnh sớm đẩy lùi dịch bệnh, Ảnh: MINH DUY

Cần tiếp tục chăm lo cho người dân

Tại TP.Thủ Dầu Một, Bí thư Tỉnh ủy và các thành viên trong đoàn đã đến thăm và kiểm tra công tác PCDB Covid-19 tại phường Hiệp Thành và phường Phú Mỹ. Qua lắng nghe báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Hiệp Thành và Phú Mỹ, ông Nguyễn Văn Lợi đánh giá cao và ghi nhận những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và các cơ quan đoàn thể, lực lượng y tế, lực lượng tình nguyện các phường trong việc kiểm soát tốt dịch bệnh. Tình hình dịch bệnh trên địa bàn các phường cơ bản đã được kiểm soát và tiến trình “xanh hóa” đang được đẩy nhanh. UBND các phường tích cực chuẩn bị các điều kiện, xây dựng các phương án phù hợp, linh hoạt để đưa địa phương trở lại trạng thái “bình thường mới”. Cùng với đó, công tác triển khai các gói an sinh xã hội cũng như cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân được bảo đảm.

Lắng nghe đội ngũ nhân viên y tế tham gia công tác PCDB ở cơ sở, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, trong giai đoạn thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực y, bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên như hiện nay, để phục vụ công tác thu dung, điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19, ngành y tế ở các địa phương phải chủ động linh hoạt trong công tác tổ chức, bố trí nhân sự hợp lý theo nguyên tắc tập trung làm chắc và có hiệu quả, tránh tình trạng dàn trải dẫn đến kết quả đạt được không như mong muốn. 

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thăm cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore IIA (TX.Tân Uyên). Ảnh: ĐỖ TRỌNG

Báo cáo nhanh với Bí thư Tỉnh ủy và các thành viên trong đoàn công tác tại thực địa, bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND, Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Thủ Dầu Một, cho biết đến nay thành phố đã khoanh vùng y tế tạm thời 191 khu vực trên địa bàn 14 phường với 3.162 hộ, hơn 9.000 nhân khẩu. Thành phố tiếp tục duy trì 310 chốt kiểm soát dịch trên toàn địa bàn theo nguyên tắc “phường cách phường, khu phố cách khu phố…” bảo vệ vững chắc “vùng xanh”.

Ông Nguyễn Văn Lợi đánh giá cao kết quả PCDB của TP.Thủ Dầu Một và nhấn mạnh, trong công tác PCDB, thành phố cần quán triệt nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là tiếp tục lấy xã, phường làm “pháo đài”, người dân làm “chiến sĩ”, tiếp tục dựa vào dân, phát huy sức mạnh đoàn kết trong dân... Bên cạnh công tác vận động, tuyên truyền đến người dân chấp hành và thực hiện nghiêm các quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, công tác bảo đảm an sinh xã hội, cung cấp kịp thời lương thực, thực phẩm phải trên tinh thần không để người dân nào thiếu đói. Có như vậy người dân mới an tâm thực hiện tốt quy định giãn cách “ai ở đâu, ở yên đấy”.

Tổ chức hệ thống y tế hợp lý, khoa học

Chiều cùng ngày, đoàn công tác của Tỉnh ủy đã kiểm tra công tác PCDB tại TX.Tân Uyên. Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TX.Tân Uyên, tính đến ngày 30-8, tổng số ca F0 đang điều trị của thị xã là 12.213. Trong đó, F0 điều trị tầng 2 là 399 người, F0 điều trị tầng 1 là 2.563 người. Đặc biệt, F0 ở 44 khu điều trị cách ly xã, phường là 9.251 ca. Hiện các khu này đang gặp khó khăn về cơ sở vật chất, thiếu y bác sĩ, chỉ có 6 bác sĩ phụ trách. Hiện thị xã đang tăng cường công tác xét nghiệm với chủ trương “quét đi quét lại” và thực hiện xoay vòng liên tục, mục tiêu “bóc tách” hết F0 trên toàn địa bàn ra khỏi cộng đồng.

TX.Tân Uyên kiến nghị tỉnh xem xét chuyển 9.251 F0 ở 44 khu cách ly trên địa bàn các xã, phường lên bệnh viện dã chiến các tuyến huyện, thị, thành phố và tỉnh để giảm tải cho thị xã để thị xã cải tổ, sắp xếp lại các cơ sở điều trị cách ly dã chiến trên địa bàn. Tỉnh cần chi viện thêm nguồn nhân lực y bác sĩ và nhân viên y tế cho các bệnh viện, cơ sở điều trị dã chiến. Đến nay, thị xã đã thiết lập được 5 xã, phường “vùng xanh” và có 1 phường “vùng vàng”, 1 phường “vùng cam”, 5 phường “vùng đỏ”. Trên địa bàn thị xã đã hình thành 21 trạm y tế lưu động trên địa bàn các phường “vùng đỏ”, gồm: Khánh Bình, Thái Hòa, Tân Phước Khánh, Tân Vĩnh Hiệp, Tân Hiệp, Uyên Hưng, Hội Nghĩa.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Lợi đã đồng ý cho điều chuyển 8.000 ca F0 của TX.Tân Uyên đến cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 Thới Hòa (TX.Bến Cát). Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu TX.Tân Uyên tổ chức sắp xếp lại nhân lực y tế trên địa bàn phù hợp với tình hình thực tế một cách khoa học hơn. Trong đó mô hình trạm y tế lưu động phải gắn liền với các bệnh viện, cơ sơ điều trị dã chiến tầng 1. Đồng thời, trạm y tế lưu động phải bảo đảm đủ điều kiện hoạt động theo quy định của Bộ Y tế về cơ số thuốc, bình oxy, nhân lực y tế... Thị xã phải tổ chức hoạt động y tế theo hướng không còn khu cách ly mà chỉ có khu điều trị. Các ca dương tính cần nhanh chóng đưa đến cơ sở điều trị ngay. Về vắc xin, Bí thư Tỉnh ủy cho biết tỉnh sẽ tiếp tục ưu tiên phân bổ vắc xin từ nguồn Trung ương phân bổ cho các địa bàn “vùng đỏ”.

Phát biểu tại các điểm đến kiểm tra, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cả hệ thống chính trị địa phương cần tiếp tục phát huy kết quả đạt được, huy động sức mạnh, nguồn lực từ nhân dân, doanh nghiệp để làm tốt công tác PCDB và thực hiện có hiệu quả chính sách an dân; không để người dân thiếu ăn; bảo đảm các điều kiện y tế để đáp ứng yêu cầu của người dân…

 MINH DUY - ĐỖ TRỌNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên