Chia sẻ bài viết lên facebook

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Luôn sát cánh, đồng hành với địa phương trên mặt trận chống dịch…

Cập nhật: 28-07-2021 | 08:43:03

Đó là phát biểu của ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trong chuyến làm việc và kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19 tại TP.Dĩ An và TP.Thuận An. Tại các buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Lợi và đoàn công tác Tỉnh ủy đã tập trung nắm bắt tình hình, đưa ra hướng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp PCDB.

Các địa phương nỗ lực dập dịch

Báo cáo với đoàn công tác của Tỉnh ủy, ông Bùi Thanh Nhân, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Dĩ An, cho biết từ đầu đợt dịch bệnh thứ 4 đến nay, TP.Dĩ An đã tổ chức test nhanh kháng nguyên và lấy mẫu xét nghiệm Realtime-PCR gộp cho khoảng 414.000/480.000 người, chiếm 80% tổng dân số của thành phố. Hiện thành phố đang tập trung khoanh vùng kiểm soát, ngắt dịch, dập dịch ở những vùng nguy cơ cao, vùng phong tỏa, vùng cách ly; đồng thời triển khai các chiến dịch test nhanh kháng nguyên Covid-19 và lấy mẫu xét nghiệm diện rộng ở các địa bàn nguy cơ cao. Cũng theo ông Nhân, mặc dù được thành phố tuyên truyền nhưng số doanh nghiệp tham gia mô hình sản xuất “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 điểm đến” vẫn còn khá ít. Chưa kể có một số doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện nghiêm túc, chưa đúng phương pháp nên thời gian qua đã xuất hiện một số ổ dịch mới.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc với TP.Dĩ An về công tác phòng, chống dịch bệnh

Trong khi đó, tại TP.Thuận An, với việc triển khai một cách đồng bộ và quyết liệt các biện pháp PCDB, tình hình dịch bệnh trên địa bàn những ngày qua cơ bản đã được kiểm soát ở mức độ ổn định. Đến chiều 27-7, toàn thành phố ghi nhận tổng cộng 3.282 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Số ca ghi nhận mới đang có xu hướng giảm đáng kể sau khi thành phố thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tầm soát diện rộng. Với đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế giàu kinh nghiệm và được đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại, Trung tâm Y tế TP.Thuận An đã trở thành trung tâm điều trị Covid-19 tại chỗ khá hiệu quả. Đến nay đã có 287 bệnh nhân được chữa khỏi và cho về nhà tiếp tục cách ly theo dõi.

Đề xuất với đoàn công tác của Tỉnh ủy, lãnh đạo TP.Thuận An và TP.Dĩ An đã kiến nghị tỉnh tăng cường hỗ trợ thêm nguồn nhân lực, vật lực để triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp PCDB Covid-19. TP.Dĩ An đề xuất xin thêm 40 bác sĩ cấp cứu, 40 bác sĩ nội khoa và 120 điều dưỡng phục vụ công tác điều trị, cứu chữa. Thành phố cũng xin tỉnh hỗ trợ thêm 100.000 bộ test nhanh kháng nguyên Covid-19, 50.000 bộ kit xét nghiệm, 400.000 tăm bông, 100 bình oxy, 100 đồng hồ thở oxy và nguồn kinh phí để trang bị thêm cơ sở vật chất cho khu điều trị Ký túc xá Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh.

Tạo điều kiện tối đa cho địa phương chống dịch

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với TP.Dĩ An và TP.Thuận An, ông Nguyễn Văn Lợi đồng ý với những đề xuất, kiến nghị của các địa phương về nội dung xin tăng cường hỗ trợ nhân lực, vật lực. Tuy nhiên, về thời điểm và số lượng tăng cường hỗ trợ, tỉnh sẽ giao các sở, ngành chuyên môn tham mưu. Đối với nội dung nhân lực và trang thiết bị y tế, lãnh đạo tỉnh giao Sở Y tế chủ động tham mưu tỉnh để đưa ra phương án tăng cường phù hợp cho các địa phương; cố gắng bảo đảm nguồn lực đủ để công tác PCDB đạt được hiệu quả.

Về công tác sản xuất của các doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Lợi cho biết quan điểm của tỉnh là yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm túc sản xuất “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 điểm đến”. Nơi nào thực hiện đúng và tốt thì cho hoạt động, nơi nào không bảo đảm thì kiên quyết yêu cầu dừng lại. Khi quyết định cho ngừng hoạt động, địa phương và Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh phối hợp với doanh nghiệp tiến hành sàng lọc bảo đảm đầu ra công nhân lao động “sạch”, không mang mầm mống vi rút về địa phương.

Với nỗ lực quyết tâm cắt dịch, dập dịch trong “thời gian vàng” của tỉnh, ông Nguyễn Văn Lợi đồng ý với đề xuất của Công an tỉnh về việc thiết lập biện pháp kiểm soát, nâng cao mức áp dụng Chỉ thị 16 (Chỉ thị 16+). Về thời gian và biện pháp triển khai cụ thể, tỉnh sẽ sớm có văn bản hướng dẫn, chỉ đạo. Cùng với việc thực hiện các biện pháp nâng cao mức áp dụng biện pháp giãn cách xã hội, các địa phương cũng cần thực hiện tốt công tác sàng lọc, cách ly F0, F1; phải thực hiện một cách nhanh chóng, kịp thời và đồng bộ để mang lại hiệu quả tốt nhất. Công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 tại khu Ký túc xá Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh phải bảo đảm theo phương pháp “tháp 3 tầng”.

Cùng với việc triển khai có hiệu quả mô hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo nguyên tắc “4 tại chỗ” tỉnh cũng đã triển khai và đưa vào hoạt động Bệnh viện Dã chiến số 1 tại Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương (WTC BDNC) với năng lực 1.500 giường; đồng thời tiếp tục khẩn trương xây dựng các bệnh viện dã chiến khác tại các khu vực lân cận. Ngoài ra, chiều 28- 7, Bộ Y tế sẽ chuyển trang thiết bị và nguồn nhân lực có chuyên môn cao về hỗ trợ cho Bình Dương thực hiện nhanh công tác ngắt dịch, dập dịch.

Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ địa bàn

Cũng trong chiều 27-7, ông Nguyễn Văn Lợi đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các địa phương để lắng nghe phản hồi về công tác PCDB Covid-19 ở các địa bàn. Trong cuộc họp, các địa phương đã báo cáo nhanh công tác thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về biện pháp giãn cách xã hội trong PCDB Covid-19.

Sau khi lắng nghe các địa phương phản hồi, lãnh đạo tỉnh lưu ý các địa phương chủ động điều phối, sử dụng lực lượng chuyên môn địa phương và lực lượng tăng cường có hiệu quả hơn; các mẫu bệnh phẩm xét nghiệm Realtime-PCR ở TX.Tân Uyên và huyện Phú Giáo điều hướng chuyển về Trung tâm xét nghiệm ở TX.Bến Cát để bảo đảm quy trình trả kết quả xét nghiệm diễn ra nhanh chóng, kịp thời và chính xác. Các địa phương chưa được trang bị máy xét nghiệm Realtime-PCR cần cử lực lượng đi tập huấn, trải nghiệm tác chiến thực tế sau đó sẽ có phương án trang bị.

Tỉnh tiếp tục nâng cao năng lực điều trị bệnh nhân Covid-19 lên khoảng 20.000 giường; khảo sát và đưa vào hoạt động thêm nhiều cơ sở cách ly tập trung F0, F1 để sẵn sàng ứng phó với những tình huống xấu nhất có thể.

Các địa phương kiểm soát chặt chẽ hơn ở những khu vực đã xét nghiệm sàng lọc diện rộng; không để xảy ra tình trạng chủ quan dẫn đến lây nhiễm, tái nhiễm ở những khu vực đã làm sạch; tái cơ cấu hệ thống cán bộ, nhân viên y tế theo đề nghị của Bộ Y tế để bảo đảm công tác thu dung, điều trị hiệu quả hơn; công tác giãn dân, di dân cần được họp bàn kỹ lưỡng. Các địa phương đồng thời bảo đảm chăm lo tốt sức khỏe và đời sống của người dân, công nhân lao động, để khi tình hình dịch bệnh lắng xuống, người lao động vẫn tìm đến Bình Dương.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh trong các buổi làm việc vào chiều 27-7, cùng với việc được tăng cường chi viện thêm nguồn nhân lực và vật lực, TP.Thuận An và TP.Dĩ An phải duy trì kỷ cương giãn cách xã hội đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh; đặc biệt là tình trạng quản lý “bên ngoài thì chặt, bên trong thì lỏng” khiến dịch bệnh có nguy cơ cao bùng phát từ bên trong.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên