Ông Trần Đức Thịnh - Phó Giám đốc Sở Nội vụ - Trưởng ban Tôn giáo tỉnh Bình Dương: Bình Dương sẽ tạo điều kiện để hội thảo thành công

Cập nhật: 09-03-2011 | 00:00:00

 Từ ngày 9 đến ngày 13-3, sẽ diễn ra Hội thảo Hoằng pháp (HP) toàn quốc 2011 do Bình Dương đăng cai tổ chức. Đây là sự kiện lớn của sinh hoạt phật giáo, lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh nhà, dự kiến sẽ có gần 1.500 đại biểu chức sắc Phật giáo, cùng hơn 30.000 phật tử và người dân từ các tỉnh, thành về tham dự. Hội thảo đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành quan tâm, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi.  P.V Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Trần Đức Thịnh - Phó Giám đốc Sở Nội vụ - Trưởng ban Tôn giáo tỉnh nhân sự kiện này.

>>> Xem Videoclip

- Hội thảo HP toàn quốc là một sự kiện lớn được tổ chức tại Bình Dương, trong vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về tôn giáo, ông quan tâm như thế nào về sự kiện  này?

- Hội thảo là sự kiện lớn nhất của Phật giáo Bình Dương (PGBD) từ trước đến nay, thể hiện sức mạnh và uy tín của Phật giáo tỉnh nhà đối với các tỉnh, thành bạn. Qua đó, còn khẳng định với bạn bè khắp nơi về hình ảnh một tỉnh Bình Dương năng động và đang phấn đấu phát triển toàn diện về mọi mặt. Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, trong vai trò là cơ quan quản lý trực tiếp về tôn giáo, chúng tôi luôn hỗ trợ về mặt chủ trương, định hướng và phối hợp các sở, ban, ngành có liên quan để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Tỉnh hội PGBD đăng cai và tổ chức thành công hội thảo này.

- Ông đánh giá như thế nào về những nội dung tại Hội thảo HP 2011?

- Chủ đề Hội thảo HP toàn quốc năm 2011 là “Phật giáo với dân tộc” với 9 nhóm đề tài phong phú và đa dạng, nhưng chung quy  là bàn về những giải pháp để đem lại lợi ích cho đất nước và người dân. Đó là những nội dung thiết thực và đang được xã hội quan tâm. Theo suốt chiều dài của lịch sử, Phật giáo luôn có sự đồng hành và đóng góp ý nghĩa vào sự phát triển của đất nước. Với những suy nghĩ và việc làm tích cực như vậy, Phật giáo ngày nay đang tiếp nối truyền thống, góp phần mang lại đời sống tinh thần an lành, hạnh phúc cho mọi người. Chúng tôi trân trọng và đánh giá cao tinh thần hộ quốc an dân, tư tưởng nhập thế, đoàn kết hòa hợp, phát huy đạo pháp, phật giáo VN đồng hành cùng dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

- Trong mắt bạn bè, Bình Dương vốn được biết đến như là một tỉnh phát triển năng động, vì thế mọi người rất tin tưởng Bình Dương sẽ tổ chức một hội thảo hoành tráng và nhiều ý nghĩa?

- Bình Dương được bạn bè khắp nơi thiện cảm và yêu mến, đó là niềm vui và hạnh phúc của người dân tỉnh nhà. Để chuẩn bị cho Hội thảo HP toàn quốc được diễn ra trang nghiêm, ý nghĩa, từng đại biểu đến đây đều cảm nhận được sự gần gũi, thân thiện và tiếp đón chu đáo, Tỉnh hội PGBD cùng lãnh đạo địa phương đã có sự chuẩn bị bằng cả tấm lòng của mình. Không dám nói là tất cả sẽ rất hoàn hảo nhưng các ngành chức năng của tỉnh sẽ cố gắng hết mình để thể hiện tốt vai trò của một người chủ nhà thân thiện, hiếu khách. Công tác chuẩn bị và phối hợp giữa các sở, ban, ngành có liên quan để hỗ trợ cho Ban tổ chức hội thảo đã được họp bàn khá kỹ, kể cả đi thực tế để khảo sát các địa điểm chuẩn bị tổ chức các hoạt động của hội thảo. Các công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm cũng được các ngành chức năng có liên quan lên phương án hỗ trợ. Tất cả đều chung một tâm thế là sẵn sàng trực chiến trong suốt thời gian diễn ra hội thảo.

- Nếu được nói về một Bình Dương của ngày hôm nay và tương lai, chúng ta sẽ muốn bạn bè biết đến với những đặc trưng gì, thưa ông?

- Một thành phố Bình Dương tương lai, một nền công nghiệp hướng tới chất xám và công nghệ cao; những công dân Bình Dương mới đầy năng động, hội nhập và phát triển. Bình Dương - điểm đến của mọi người. Tổ chức tốt hội thảo lần này cũng là một trong những sự khẳng định và quảng bá hình ảnh về một Bình Dương phát triển toàn diện, năng động và hiếu khách.

 - Nhân sự kiện hội thảo lần này, ông suy nghĩ như thế nào về những đóng góp của PGBD đối với sự phát triển chung của tỉnh nhà?

- Phật giáo Việt Nam nói chung, PGBD nói riêng đã và đang khơi dậy, phát huy tinh thần khoan dung, dân chủ, cùng chung sức chung lòng xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, sự đồng thuận xã hội và luôn có những đóng góp tích cực đối với sự phát triển của cộng đồng xã hội. PGBD đồng hành với địa phương trong các lĩnh vực từ thiện - xã hội với những con số đầy ý nghĩa qua các chương trình mổ tim cho bệnh nhân nghèo, gây quỹ vì người nghèo, cứu trợ lũ lụt, xây dựng nhà đại đoàn kết, khám bệnh, phát thuốc, giúp đỡ người bất hạnh, cơ nhỡ... Về góc độ của đời sống tinh thần, đạo đức, văn hóa Phật giáo phù hợp với đạo đức và làm giàu thêm văn hóa dân tộc Việt Nam. Phật giáo giúp cho con người tìm đến sự an lành trong tâm hồn, có cuộc sống an vui, hạnh phúc để sống tốt hơn, cống hiến nhiều hơn cho cuộc đời và xã hội. Đó cũng là sự mong muốn của chúng ta về một đất nước hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

- Xin cảm ơn ông!

NGỌC TRINH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên