Phát huy hiệu quả “pháo đài” chống dịch ở tuyến cơ sở

Cập nhật: 19-10-2021 | 07:14:40

Sáng 18-10, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết mô hình Trạm Y tế lưu động (TYTLĐ) và điều trị người nhiễm Covid-19 (F0) tại nhà. Chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Thời gian qua, hoạt động hiệu quả của các “pháo đài” chống dịch tuyến cơ sở, trong đó có vai trò quan trọng của các TYTLĐ đã giúp cho hàng ngàn F0 tự tin điều trị tại nhà, vượt qua dịch bệnh Covid-19.

Hiệu quả chăm sóc, điều trị F0

Thực hiện Quyết định của Bộ Y tế, sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, ngày 21-8, TP.Thuận An, TX.Tân Uyên tiến hành thành lập các TYTLĐ tại các xã, phường. Tính đến nay toàn tỉnh đã bao phủ 149 TYTLĐ trên 91 xã, phường, thị trấn; trong đó có 26 trạm hoạt động trong khu, cụm công nghiệp. Các TYTLĐ được thành lập có chức năng triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng, kết nối chăm sóc, quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà với bệnh viện; phát hiện trường hợp diễn biến nặng chuyển tuyến kịp thời và cung cấp dịch vụ, chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám bệnh, chữa bệnh, sơ cứu, chuyển tuyến kịp thời cho người bệnh thông thường.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kiểm tra Trạm Y tế lưu động phường Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên trong ngày công bố và đưa vào sử dụng trạm. Ảnh: ĐỖ TRỌNG

Thống kê đến ngày 18-10, toàn tỉnh đã chăm sóc tại nhà, nhà trọ, công ty, tại TYTLĐ cho hơn 16.400 F0, trong đó có hơn 4.200 F0 được chăm sóc tại TYTLĐ và đã có 14.508 người khỏi bệnh. Cùng với đó, các trạm còn hướng dẫn tư vấn sức khỏe cho hơn 11.000 người, cấp phát thuốc tại nhà cho hơn 4.200 trường hợp, chuyển viện 459 trường hợp nặng, thực hiện test nhanh cho 275.000 người, tiêm vắc xin cho hơn 367.000 người. Ngoài ra, 91 Tổ phản ứng nhanh tại các xã, phường, thị trấn còn cấp phát 30.500 túi thuốc cho F0 điều trị tại nhà. Các trung tâm y tế đã ký hợp đồng với 246 F0 khỏi bệnh để tham gia điều trị F0 tại các khu cách ly, khu điều trị và tại nhà.

Tính đến nay, toàn tỉnh đã bao phủ 149 TYTLĐ trên 91 xã, phường, thị trấn; trong đó có 26 trạm hoạt động trong khu, cụm công nghiệp. Toàn tỉnh đã chăm sóc tại nhà ở, nhà trọ, công ty, tại TYTLĐ cho hơn 16.400 F0 (14.508 người đã khỏi bệnh), trong đó có hơn 4.200 F0 được chăm sóc tại TYTLĐ. Ngoài ra, các trạm còn hướng dẫn tư vấn sức khỏe cho hơn 11.000 người, cấp phát thuốc tại nhà cho hơn 4.200 trường hợp, chuyển viện 459 trường hợp nặng, thực hiện test nhanh cho 275.000 người, tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho hơn 367.000 người.

Tại hội nghị, lãnh đạo các địa phương, đại biểu tham dự đều cho rằng đây là mô hình sáng tạo mang hiệu quả cao; kiến nghị tỉnh nên có chính sách hỗ trợ cho các bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên, tình nguyện viên làm nhiệm vụ và đặc biệt chính sách hỗ trợ F0 điều trị tại nhà. Thực tế trong đợt dịch bệnh thứ 4, Sở Y tế đã kết hợp mô hình điều trị F0 tại nhà với thành lập TYTLĐ, huy động sự tham gia của cộng đồng. Giải pháp đột phá này đã giảm gánh nặng cho các cơ sở điều trị Covid-19 trong tỉnh.

Điển hình như tại Công ty Shyang Hung Cheng, phường An Thạnh, TP.Thuận An. Với số lượng 8.400 người lao động, công ty bố trí đội ngũ y tế gồm 1 bác sĩ, 3 y sĩ, 2 điều dưỡng, 2 dược sĩ và kêu gọi tình nguyện viên là F0 khỏi bệnh tham gia hỗ trợ xét nghiệm, tầm soát F0. Đội ngũ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tuyến đầu này không ngại nguy hiểm, khó khăn, vất vả và ở tại công ty để cùng công ty thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh.

Giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế từ xa, từ sớm, từ cơ sở

Phát biểu tại hội nghị, ông Võ Văn Minh cho rằng, trong thời gian tỉnh bùng phát dịch bệnh, hoạt động của các TYTLĐ góp phần giảm tải cho hệ thống điều trị tuyến trên và kéo giảm tỷ lệ bệnh nhân Covid-19 tử vong khi được tiếp cận y tế từ xa, từ sớm, từ cơ sở. Với mục tiêu “Lấy xã, phường là pháo đài chống dịch bệnh, người dân là chiến sĩ”, Sở Y tế cần nhanh chóng hướng dẫn Tổ Covid cộng đồng chăm sóc F0 tại nhà; tăng tốc thành lập TYTLĐ trong khu, cụm công nghiệp để xử lý F0 tại doanh nghiệp (DN) khi hoạt động sản xuất, kinh doanh đang phục hồi.

TYTLĐ trong doanh nghiệp tại phường Hội Nghĩa TX.Tân Uyên test Covid-19 cho người lao động. Ảnh: ĐỖ TRỌNG

Thống nhất với quan điểm của ông Võ Văn Minh, phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Văn Lợi nhận định, trải qua 3 tháng chống dịch với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đến nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát. Từ kinh nghiệm quý báu chống dịch, hiệu quả của mô hình TYTLĐ và điều trị người nhiễm Covid (F0) tại nhà cho thấy chống dịch cần sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị mà đặc biệt là vai trò của người đứng đầu cấp ủy với phương châm “Xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ”. Chính hoạt động hiệu quả của các pháo đài tại tuyến cơ sở đã giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế từ xa, từ sớm, giảm tỷ lệ tử vong và giảm tải bệnh nhân cho các tuyến trên.

Quá trình chăm sóc, điều trị F0 ngoài TYTLĐ, tỉnh còn thực hiện tại nhà, nhà trọ, công ty. Bí thư Tỉnh ủy thống nhất chính sách hỗ trợ cho các bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên, tình nguyện viên làm nhiệm vụ hỗ trợ F0 điều trị tại nhà (gồm nhà ở, nhà trọ và DN). Về nhiệm vụ cấp thiết, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cả hệ thống chính trị cần tiếp tục củng cố Tổ Covid trong cộng đồng, trong DN bởi đây là cánh tay nối dài của chính quyền để chăm sóc sức khỏe người dân, người lao động sớm nhất, nhanh nhất ngay tại cơ sở; chậm nhất đến ngày 30- 10 các cấp, các ngành, các địa phương phải hoàn thành bao phủ TYTLĐ trong DN, khu công nghiệp để đến ngày 6-11 tỉnh tiến hành sơ kết công tác phòng, chống dịch bệnh trong đợt dịch bệnh thứ 4.

- Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế: Trong điều kiện khó khăn, thiếu bác sĩ, nhân lực tại chỗ, chưa đáp ứng yêu cầu chống dịch bệnh nhưng số lượng F0 được chăm sóc, điều trị tại nhà không ngừng tăng lên. Để TYTLĐ và điều trị F0 tại nhà đạt hiệu quả cao hơn nữa, thời gian tới Sở Y tế sẽ kiện toàn nhân lực 137 TYTLĐ theo mật độ dân cư, khu, cụm công nghiệp. Dự kiến tỉnh sẽ hỗ trợ nhân lực cho 46 trạm ở TP.Thuận An, TP.Dĩ An và TX.Tân Uyên với khoảng 230 người là các trường hợp không hưởng lương từ ngân sách. Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương là đơn vị đào tạo, tập huấn mở lớp trong cuối tháng 10 này.
- Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một: Thực hiện mô hình TYTLĐ, thành phố đã thành lập 42 trạm tại phường và đã tiếp nhận 2.947 ca F0 điều trị tại nhà, trong đó điều trị tại nhà trọ là 1.773 F0, tại DN là 15 F0, tại nhà riêng là 1.033 F0 và điều trị tại TYTLĐ là 126 F0. Các TYTLĐ đã hỗ trợ, giảm áp lực cho các trạm y tế địa phương trong công tác quản lý, chăm sóc F0 tại nhà, tư vấn sức khỏe, cấp cứu ngoại viện…; qua đó góp phần chăm sóc y tế kịp thời, làm giảm nguy cơ bệnh diễn tiến nặng, tử vong.
 - Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên: TX.Tân Uyên có tổng số dân hơn 500.000 người, trong đó hơn 50% là lực lượng lao động tham gia sản xuất trong hơn 1.800 DN trên địa bàn. Thời gian qua, 19 TYTLĐ trong DN và khu, cụm công nghiệp đã hỗ trợ đắc lực cho DN phát hiện sớm trường hợp mắc Covid-19; kịp thời xử lý, hạn chế thấp nhất tác động của dịch bệnh đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Tuy nhiên, hiện nay các trạm chưa được cấp có thẩm quyền hướng dẫn chế độ hỗ trợ cho người tham gia. Các TYTLĐ trong DN và khu, cụm công nghiệp, ngoài cơ sở bệnh viện hoặc phòng khám đa khoa tư nhân cần có sự hướng dẫn tính pháp lý về giấy phép hoạt động.

KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên