Phát huy lợi thế của công tác hòa giải cơ sở

Cập nhật: 22-01-2024 | 08:55:56

Tại hội nghị tổng kết công tác của Ban Chỉ đạo 138 CP và 389 Quốc gia được tổ chức vừa qua, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết sau dịch Covid-19, số vụ vi phạm pháp luật liên quan đến mâu thuẫn trong đời sống sinh hoạt ngày càng tăng. Vì vậy, công tác hòa giải cơ sở nếu phát huy được thế mạnh sẽ giúp phát hiện, hóa giải các mâu thuẫn ngay từ đầu, tránh để xảy ra vụ việc phức tạp.

Trước đó, trong phần tham luận tại hội nghị, đại diện đến từ Bộ Tư pháp, cho biết từ khi Luật Hòa giải cơ sở 2013 có hiệu lực thi hành, qua tổng kết, đánh giá thì số vụ việc cơ sở hòa giải thành luôn đạt hơn 80%. Kết quả hòa giải thành đã góp phần rất lớn trong việc kéo giảm các vụ việc mâu thuẫn phát sinh trong đời sống hàng ngày.

Ghi nhận thời gian qua công tác này ở Bình Dương đặc biệt được chú trọng. Toàn tỉnh hiện có 589 tổ hòa giải ở cơ sở với 4.250 hòa giải viên. Trong năm 2023, các tổ hòa giải cơ sở tiếp nhận 755 đơn, đưa ra hòa giải 755 đơn (đạt 100%); trong đó hòa giải thành 702 đơn (đạt tỷ lệ 93%, tăng 5% so với năm 2023).

Điều đáng quý là lực lượng hòa giải cơ sở đã huy động được đông đảo các thành phần có uy tín trong xã hội, các hội viên của các hội ở địa phương tham gia tích cực vào công tác này. Cụ thể trong năm qua, hội viên Hội Nông dân tỉnh tham gia hòa giải về tranh chấp đất đai, ô nhiễm môi trường, mâu thuẫn trong nội bộ nông dân được hơn 400 vụ; tham gia đối thoại, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được 301 vụ. Trong khi đó các hội viên Hội Cựu chiến binh tỉnh, với vai trò, uy tín của mình, khi tham gia công tác hòa giải ở cơ sở đã hòa giải được gần 50 vụ việc, tránh phát sinh thành vụ việc phức tạp…

Tiếp tục phát huy công tác hòa giải, trong năm 2024 cần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở để phát hiện, giải quyết các xung đột xã hội; hòa giải các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, nhất là liên quan đến vấn đề đất đai, môi trường, thực hiện chế độ chính sách, quan hệ lao động, không để phát sinh vụ việc phức tạp, hình thành “điểm nóng”, góp phần làm giảm các loại tội phạm do nguyên nhân xã hội.

Thời điểm cuối năm sẽ phát sinh nhiều vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách cho người lao động. Vì vậy khi lực lượng hòa giải cơ sở vào cuộc sớm sẽ giúp quan hệ lao động hài hòa hơn, kéo giảm các vụ việc phức tạp…

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên