Tình nguyện viên đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp trong chuyển đổi số

Cập nhật: 20-01-2024 | 09:59:39

Nhiều bạn trẻ ở độ tuổi đôi mươi khi tham gia Đội hình tình nguyện viên (TNV) tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và các địa phương đã phát huy tính năng động, sáng tạo, am hiểu công nghệ để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng nhanh chóng, hiệu quả!

Nhiệt huyết với chuyển đổi số

Vào dịp đầu năm mới 2024, chúng tôi có dịp đến thăm Đội hình TNV hướng dẫn thủ tục hành chính (TTHC) và dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Tại đây, không khí làm việc của các bạn thanh niên tình nguyện diễn ra khá khẩn trương. Theo đó, TNV hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tạo tài khoản DVCTT trên ứng dụng định danh điện tử VNeID, hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và Cổng dịch vụ công quốc gia; hỗ trợ scan hồ sơ TTHC…

Ông Nguyễn Hùng Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh, cho biết lực lượng TNV tham gia vào công tác hỗ trợ, hướng dẫn người dân tại đây đa phần là các bạn sinh viên đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh và đã được sàng lọc, lựa chọn kỹ lưỡng về sự tự tin, năng động, siêng năng, sáng tạo, có tư duy xử lý tình huống.

Hiện Đội hình TNV có hơn 80 người đăng ký trực 2 buổi/ ngày và mỗi buổi có 8 TNV được phân công trực tại tháp A và tháp B của trung tâm để hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC và DVCTT. Đồng thời, TNV chủ động phối hợp với công chức, viên chức các sở, ban, ngành hướng dẫn người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến đối với một số TTHC có nhiều hồ sơ phát sinh (cấp phiếu lý lịch tư pháp; báo cáo giải trình nhu cầu sử dụng lao động; chuyển trường; cấp lại bản sao văn bằng, chứng chỉ; đăng ký thành lập doanh nghiệp…).

Tình nguyện viên tại Trung tâm Hành chính công tỉnh hỗ trợ, hướng dẫn thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến đến người dân, doanh nghiệp

Vui vẻ, năng động

Tương tự, Đội hình TNV tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Dĩ An cũng được đào tạo tác phong, thái độ tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp chuyên nghiệp, lấy chất lượng phục vụ và mức độ hài lòng được đặt lên hàng đầu. Bà Bùi Thị Kim Nguyên, Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Dĩ An, cho biết ngoài việc đào tạo những kỹ năng về chuyên môn, trung tâm thường xuyên quán triệt, nhắc nhở các bạn TNV khi tiếp xúc với nhân dân đến trung tâm, bộ phận một cửa phải lễ phép chào hỏi, thực hiện các bước hỗ trợ, hướng dẫn giải quyết TTHC và DVCTT theo đúng quy định đã được tập huấn trước đó.

“Thời gian qua, đội hình TNV đã tạo được dấu ấn, hình ảnh đẹp trong lòng người dân, doanh nghiệp trong việc tiếp cận, thao tác, đăng ký giải quyết TTHC trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công Bình Dương trở nên thuận lợi, dễ dàng, đạt hiệu quả cao, rút ngắn được thời gian, chi phí và bảo đảm hoàn thành tiến độ đề ra. Ngoài ra, phía trung tâm cũng tạo điều kiện đối với các bạn thanh niên sau khi ra trường có ý nguyện tiếp tục cống hiến cho địa phương sẽ được xem xét đào tạo bồi dưỡng, bố trí công việc phù hợp”, bà Nguyên nhấn mạnh.

Hiện có không ít các TNV trong đội hình ở tỉnh và các địa phương đang theo học đúng ngành đào tạo, mong muốn tiếp xúc với những công việc từ sớm để biết, để hiểu, để làm tốt “vai trò” của cán bộ, công nhân viên chức trong tương lai. Ông Nguyễn Thành Úy, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho rằng việc các bạn thanh niên đang theo học tham gia trực tiếp vào những công việc cụ thể sẽ bổ trợ kiến thức từ lý luận đến thực tiễn nhằm xây dựng một hành trang vững chắc cho tương lai.

“Với những bạn TNV tham gia vào đội hình, phía lãnh đạo TP.Thuận An luôn trân trọng những đóng góp; đồng thời chia sẻ, định hướng để khi ra trường các bạn có thể tiếp tục phục vụ giải quyết TTHC cho nhân dân, đóng góp vào sự nghiệp phát triển của địa phương”, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An cho biết.

Trong dịp cùng đoàn công tác thăm, động viên các đội hình tình nguyện vừa qua, bà Nguyễn Trường Nhật Phượng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, nhận xét Đội hình TNV hướng dẫn TTHC và DVCTT với lòng nhiệt huyết, tuổi trẻ năng động, sáng tạo sẽ tiếp tục đóng góp vào việc tối ưu hóa giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và các địa phương.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên